Thứ sáu, 29/03/2024 12:31 (GMT+7)

Độc đáo dưa hấu điêu khắc của sinh vên Đà Nẵng dịp Tết Kỷ Hợi 2019

MTĐT -  Thứ bảy, 02/02/2019 11:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chợ hoa tết Đà Nẵng ngoài những loại hoa đặc trưng dịp tết, năm nay còn có các sản phẩm điêu khắc – sản phẩm từ đôi bàn tay khéo léo của các sinh viên "bám trụ" lại thành phố.

Dưới bàn tay khéo léo của những thợ điêu khắc nghiệp dư là sinh viên, những quả dưa hấu “vô tri vô giác” được họ thổi hồn, khắc chữ vô cùng tinh xảo, thu hút sự chú ý của nhiều người tại chợ hoa Đà Nẵng.

Bạn Nguyễn Phước (19 tuổi, sinh viên năm nhất Trường cao đẳng Thương mại) cho biết, tranh thủ những ngày được nghỉ tết, Phước cùng bạn hành nghề điêu khắc dưa để kiếm thêm thu nhập.

Ngoài những loài hoa dịp Tết thì các loại quả điêu khắc cũng thu hút nhiều người quan tâm.

Theo lời Phước, đây là năm đầu tiên em đi theo bạn vẽ dưa kiếm tiền. Mới đầu học nghề cũng khá khó khăn nhưng nay đã quen tay. Thời gian để khắc tỉa một quả dưa mất khoảng vài chục phút đến vài tiếng, tùy theo độ phức tạp của mỗi hình. Chỉ tỉ mỉ, khéo léo và chịu khó thì kiếm đủ tiền để tết về quê họp lớp, gặp mặt bạn bè.

Anh Hồ Đắc Đông (quê TX.Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) chia sẻ: “Làm nghề điêu khắc dưa tuy là nghiệp dư nhưng phải cần có ý tưởng để tạo ra một sản phẩm đẹp mắt. Cứ đến hẹn lại lên, đến dịp cuối năm là mấy anh em lại ra vỉa hè để ăn ngủ với dưa. Khách mua dưa, trầm trồ khen đẹp là điều khiến mình vui nhất”.

Những quả dưa hấu “vô tri vô giác” được sinh viên Đà Nẵng thổi hồn tạo nên những sản phẩm điêu khác độc đáo.

Giá từng quả dưa hấu điêu khác thùy thuộc vào họa tiếu do khách hàng đặt.

Vừa kiểm tra dưa hấu đã được điêu khắc theo ý tưởng đặt trước đó, ông Trần Đình Nghĩa (trú Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng), cho biết khi tết đến xuân về, gia đình sum họp ông lại nhớ về những ngày đón tết bên cha mẹ. “Tôi mua trái dưa và đặt khắc chữ Ơn nghĩa sinh thành để tưởng nhớ công ơn ông bà, cha mẹ. Tôi nghĩ đây cũng là lời răn dạy cho con cháu về sau”.

Biểu tượng của Xuân Kỷ Hợi 2019.

Nhập dưa hấu từ các tỉnh về để khắc chữ, anh Phạm Hữu Cương (Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) cho biết đây là thời gian chạy nước rút của những người bán dưa điêu khắc. Để khắc chữ trên dưa hấu, trước hết phải dùng bút bi vẽ hình mẫu như yêu cầu của khách. Sau đó dùng dao, bút nạo quả để nạo lớp vỏ xanh bên ngoài cho thành hình ảnh. Việc nạo lớp vỏ xanh bên ngoài đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo, nếu sơ ý nạo sâu vào phía trong thì dưa hấu rất nhanh bị hư hỏng và mất tính thẩm mỹ.

--

Ngoài dưa hấu thì dừa cũng được nhiều người quan tâm.

Cũng theo anh Cường. Không giống với dưa hấu ăn hằng ngày, dưa hấu điêu khắc chưng tết phải là loại quả to tròn, vỏ dày. Giá cả cũng tùy vào họa tiết mà khách đặt, dao động 200.000 - 350.000 đồng tuỳ vào hoạ tiết khách đặt. Giá sẽ cao hơn nếu điêu khắc hình rồng, phượng hay câu thư pháp cầu kỳ.

Bạn đang đọc bài viết Độc đáo dưa hấu điêu khắc của sinh vên Đà Nẵng dịp Tết Kỷ Hợi 2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Bình Dương

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới