Thứ tư, 24/04/2024 13:15 (GMT+7)

Hải Dương: Trưởng thôn ngăn cản tự do tín ngưỡng?!

MTĐT -  Thứ tư, 29/08/2018 10:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

MTĐT nhận được đơn tố cáo ông Nguyễn Văn Cận, trưởng thôn Phúc A, xã Cẩm Phúc, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương cố tình ngăn cản tự do tín ngưỡng nhân dân, khiến lòng dân bức xúc, dẫn tới khiếu kiện kéo dài

Thôn Phúc A, xã Cẩm Phúc, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương có hai ngôi đình mà người dân thường gọi là đình mới và đình cổ. Tuy nhiên, hai ngôi đình này cùng thờ một vị thánh nhà Trần - người có công với dân với nước. Theo các cụ cao niên, sở dĩ có hai ngôi đình là do biến động thời gian. Ngôi đình cổ bị phá dỡ và được chuyển xuống cuối thôn xây dựng mới gọi là đình mới. Đến khoảng năm 2003, trên nền đình cổ, các cụ già vận động con cháu các dòng họ trong và ngoài thôn quyên góp dựng lại một phần ngôi đình cổ làm nơi thờ tự vì ngôi đình này đã có sắc phong. Hội người cao tuổi tự thành lập một hội gọi là “Ban kiến thiết”. Nhờ vậy, nơi thờ tự trở nên khang trang.

Theo các cụ, thời kỳ trưởng thôn cũ, người dân trong thôn rất đoàn kết, được tự do tín ngưỡng thờ cúng. Nhưng trưởng thôn mới là ông Nguyễn Văn Cận thì o ép, cấm đoán. Lời nói thì không cấm đoán nhưng thực chất đình cổ liên tục khóa cửa và muốn có chìa khóa để vào đình phải xin phép rất khó khăn. Nhiều hôm các cụ phải làm lễ ngoài sân đình. Đặc biệt, toàn bộ hệ thống điện nước bị cắt.

Phóng viên (PV) Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi gặp Chủ tịch xã Cẩm Phúc, ông Vũ Văn Thọ cho biết : “Người dân được quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo không ai cấm đoán các cụ. Chìa khóa để mở đình cổ giao cho Hội trưởng Hội Người cao tuổi. Ngày rằm, mùng  một, đình mở cửa 24/24g. Ngoài ra, cụ nào cần thì có thể gọi điện cho ông chủ từ”.

Đồng tình với Chủ tịch xã, ông Trưởng thôn Nguyễn Văn Cận cho biết thêm: “Các cụ trong thôn không có đòi hỏi gì mà chỉ có một nhóm người đòi chìa khóa để tự quản lý ngôi đình nhằm tư lợi riêng”.

Ngày 19/7/2018, ông Cận tổ chức một buổi họp các cụ cao niên trong thôn với nội dung bàn về vấn đề tâm linh tại địa phương. Cuộc họp thu hút tới 130 người. Hầu hết các cụ bày tỏ mong muốn toàn dân đoàn kết và được tự do tín ngưỡng, được sử dụng điện nước tại đình cổ. 

Trao đổi với người dân tại cuộc họp, nhiều người cho biết, việc ngày rằm, mùng một, cửa đình bị khóa, điện nước bị cắt, các cụ phải làm lễ ngoài sân đình cổ là có thật. Đặc biệt, ngày 24/8, PV thấy bức tường của bếp tại đình cổ đã được ông trưởng thôn cho xây dựng trước đó để ngăn cản các cụ dùng nước cho việc vệ sinh trước khi thờ tự. Các cụ cao niên do bức xúc đã tự ý phá bục bức tường để có nước sử dụng. Trong khi đó, trưởng thôn Nguyễn Văn Cận cho rằng, do có mặt của PV, nhà báo ở đó thì các cụ mới làm như vậy.

Trước những vấn đề mâu thuẫn giữa các cụ thôn Phúc A với ông trưởng thôn Nguyễn Văn Cận, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng cần vào cuộc làm rõ những cá nhân, tổ chức lợi dụng tâm linh để chuộc lợi dù đó là bất kỳ ai và xử lý nghiêm nếu có. Những vấn đề bức xúc tại thôn Phúc A, các cụ đã có đơn đến UBND huyện Cẩm Giàng nhưng  không hiểu vì lý do gì, Chủ tịch huyện Trịnh Ngọc Thành chưa có sự chỉ đạo để giải quyết dứt điểm.

Việc này được các cơ quan liên quan giải quyết như thế nào, PV sẽ tiếp tục phản ảnh trong bài sau.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Trưởng thôn ngăn cản tự do tín ngưỡng?!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.