Thứ sáu, 29/03/2024 19:50 (GMT+7)

Lào Cai: Tấm gương cán bộ vùng cao trong công tác bảo vệ môi trường

MTĐT -  Thứ năm, 13/09/2018 14:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay thôn 4, xã Đồng Tuyển, TP Lào Cai đã triển khai mô hình lò đốt rác hộ gia đình do ông Hoàng Văn Hủ sáng tạo. Cách làm này bước đầu đã góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Trong khi nhiều nơi còn đang loay hoay với bài toán thu gom, xử lý rác thải ở nông thôn thì mới đây, thôn 4, xã Đồng Tuyển, TP Lào Cai đã triển khai mô hình lò đốt rác hộ gia đình. Công trình lò đốt rác này do ông Hoàng Văn Hủ - Trưởng ban công tác mặt trận thôn 4, xã Đồng Tuyển sáng tạo và khởi xướng.

Ông Hủ được biết đến là tấm gương cán bộ đảng viên đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường cũng như trong xây dựng nông thôn mới của xã Đồng Tuyển, TP Lào Cai.

Ông Hoàng Văn Hủ - Trưởng ban công tác mặt trận thôn 4, xã Đồng Tuyển hướng dẫn bà con xây dựng lò đốt rác (Ảnh: THLC)

Công trình lò đốt rác của ông Hủ là một trong những công trình xử lý rác vô cơ đầu tiên ở các vùng chưa có dịch vụ thu gom rác thải thuộc xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai. Công trình này chính là sản phẩm sau nhiều lần đi học hỏi ở các địa phương khác, được ông vị trưởng ban công tác mặt trận này tự thiết kế, thi công.

Lò đốt rác này có ưu điểm là chi phí thấp và hiệu quả cao. Chính vì vậy bà con trong thôn 4 đã tham khảo và học tập, chung tay bảo vệ môi trường.

Ông Hoàng Văn Hủ cho biết, ban đầu ông chưa hình dung ra phải xây lò đốt rác như thế nào cho hiểu quả. Sau đó ông có đi tham quan rồi cũng thử xây lò đốt rác và đã thành công. Chất lượng thì rác cháy rất triệt để, kể cả những loại rác thải thuộc dạng khó cháy. Cứ cho vào lò đốt, kích nhiệt lên là sẽ cháy hết, tôi cũng đã kiểm tra rồi.

Nhận thấy công trình lò đốt rác này đem lại hiệu quả cao, ông Hủ đã tiến hành họp ban công tác mặt trận khu dân cư để tuyên tryền vận động bà con nhân dân làm theo. Nhiều hộ gia đình cũng đến xem và hào hứng thực hiện theo.

Lò đốt rác có chi phí không cao, chỉ từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Vậy nhưng trong điều kiện còn nhiều khó khăn của người dân nơi đây thì con số đó cũng là một khoản tiền cần tính toán. 

Chính vì vậy, cùng với công tác tuyên truyền vận động trong các buổi họp thôn, ông Hủ còn vận động các doanh nghiệp hỗ trợ cho các gia đình khó khăn, bên cạnh đó nhà nước ủng hộ thêm mỗi công trình lò đốt rác một bao xi măng.  Nhờ đó đến nay đã có hàng trăm hộ gia đình xây được lò đốt rác theo thiết kế của ông Hủ, góp phần quan trọng trong cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường nông thôn.

Ông Hoàng Văn Rèn - Trưởng thôn 4, xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai chia sẻ, hiện nay 100% bà con nhân dân thôn 4 đã xây mỗi nhà một lò đốt rác. Từ khi có lò đốt rác này, rác thải trong các hộ gia đình được thu gom và xử lý rất thuận tiện. Mặt khác, mặt trận khu dân cư cũng thường xuyên vận động bà con, một tuần tổng vệ sinh môi trường một lần. Qua đó bà con nhân dân đã có ý thức hơn trong công tác bảo vệ môi trường.

Ông Hoàng Văn Rèn - Trưởng thôn 4, xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai (Ảnh: THLC).

Không chỉ là một tấm gương về bảo vệ môi trường, trong phát triển kinh tế, ông Hoàng Văn Hủ còn thường xuyên tìm tòi sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật mới trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi cá. Khai thác tốt các thế mạnh của địa phương, để bà con cùng học hỏi và phát triển, giúp cho con đường về đích nông thôn mới của xã Đồng Tuyển trở nên ngắn hơn. 

PV (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Lào Cai: Tấm gương cán bộ vùng cao trong công tác bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới