Thứ sáu, 29/03/2024 05:27 (GMT+7)

Ma túy đá ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe người sử dụng?

VĂN HIẾU -  Thứ ba, 06/03/2018 19:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tuy không gây nghiện mạnh mẽ như heroin, nhưng ma túy đá cũng sẽ làm người nghiện khốn đốn vì gây ảo giác và có nhiều hành vi khác thường.

Ma túy đá là gì?

Trên báo Công an, PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức (Khoa dược – ĐH Y dược TP. HCM) cho biết, ma túy đá thực chất là một loại hóa chất tổng hợp từ thuốc kích thích amphetamine, có tên khoa học là methamphetamine. Nó được xếp vào loại ma túy gây kích thích hệ thần kinh trung ương và bị cấm sử dụng ở Việt Nam.

Trái với nhiều lời đồn cho rằng ma túy đá an toàn và không ảnh hưởng tới sức khỏe, hàng loạt cuộc thử nghiệm của các nhà khoa học đã được thực hiện và nhận thấy loại ma túy này cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây hại. Về mặt tác dụng dược lý, khi thử trên súc vật, ma túy đá giống như thuốc lắc, làm kích thích hệ thần kinh trung ương và gây ảo giác bằng cách ảnh hưởng đến các chất sinh học trung gian của não là serotonin và dopamin.

Ma túy đá là một loại hóa chất tổng hợp từ thuốc kích thích amphetamine. (Ảnh minh họa).

Vì có tác động trực tiếp đến chức năng sản sinh serotonin của não nên ma túy đá có thể làm thay đổi cách cư xử, thái độ, tình trạng cảm xúc của người sử dụng. Quan trọng hơn là nó sẽ gây độc tính đối với não. Tuy không gây nên cái chết ngay tức khắc, nhưng về lâu dài thì ma túy đá sẽ dẫn đến các bệnh tâm thần, từ lo sợ vô cớ, trầm cảm đến loạn thần kinh thật sự.

Tác hại của việc sử dụng ma túy đá

1.Rối loạn tâm thần, gây ảo giác

Theo một số nghiên cứu tại Mỹ, những người sử dụng ma túy đá sẽ không điều khiển và làm chủ được bản thân. Họ thường mắc bệnh honag tưởng, hay suy diễn, có những ý nghĩ sai lệch nhưng lại tin đó là sự thật. Họ dễ cáu gắt, dễ nổi nóng với những cơn kích thích dù là rất nhỏ.

Những người “phê” ma túy đá sẽ nghe thấy những âm thanh, lời nói văng vẳng bên tai nhưng thực tế không có. Nguy hiểm hơn là luôn cảm thấy có một thế lực vô hình nào đó lăng mạ, chửi bởi hoặc thúc giục họ làm những việc như tự tử, giết người…

Ở những người sử dụng ma túy đá liều cao thì có thể bị nhiễm độc cấp methamphetamine. Biểu hiện là kích thích mạnh về tâm thần, cơ thể, gây ảo giác, hoang tưởng cấp, rối loạn cảm xúc và hành vi... Những biểu hiện này, dân nghiện gọi là “ngáo đá”.

2. Hủy hoại não và tim

Trong ma túy đá có chất methamphetamine, loại chất này có thể làm tăng nhịp tim một cách bất thường cũng như thay đổi nhiệt độ cơ thể đột ngột. Nếu vượt quá mức cho phép, con nghiện có nguy cơ bị đột quỵ, gây tổn thương não và dẫn tới cái chết ngay lập tức.

Người nghiện ma túy đá sẽ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe và tinh thần. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, ma túy đá còn gây nên tình trạng trụy tim mạch do hưng phấn quá mức, gây thiếu máu cơ tim, làm tăng huyết áp. Từ đó ảnh hưởng tới xương, răng, nội tiết, đặc biệt là có thể gây rối loạn chuyển hóa mà chủ yếu là ảnh hưởng tới xương và hệ thống hormone.

3. Trầm cảm, sống bầy đàn

Sau những khoảng thời gian hung phấn tột độ do ma túy đá mang lại, người sử dụng sẽ rơi vào trạng thái trầm cảm, biểu hiện là mệt mỏi, ngại giao tiếp. Tuy nhiên, nếu tiếp tục sử dụng ma túy đá thì tinh thần lại phấn chấn trở lại và tràn đầy sinh lực. Cũng chính vì điều này mà nhiều người không thể từ bỏ được nó.

Ma túy đá còn gây hưng phấn về mặt tình dục, khiến những người sử dụng có thể sống bầy đàn và thác loạn với nhau. Từ đó dẫn đến việc quan hệ tình dục không kiểm soát và không tỉnh táo để có các biện pháp bảo vệ, khiến có nguy cơ lây nhiễm các bệnh như HIV, giang mai, lậu… rất cao.

Vẫn chưa có phác đồ cai nghiện ma túy đá

Theo PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức, đến hiện tại vẫn chưa có phác đồ cai nghiện ma túy đá, mà chỉ có các phương pháp điều trị triệu chứng như người bệnh được dùng thuốc an thần khi bị kích động, dùng thuốc chống trầm cảm khi bị trầm cảm hay dùng thuốc trị tâm thần phân liệt khi bị loạn thần… Tốt nhất, người nhà nên đưa người bệnh đến các Trung tâm Sức khỏe tâm thần hay các Trung tâm cai nghiện ma túy để được cai nghiện hiệu quả.

Hiện tại vẫn chưa có phác đồ cai nghiện ma túy đá. (Ảnh minh họa).

Phó Giáo sư Đức cũng cảnh báo: “Hiện nay có rất nhiều người trẻ lạm dụng ma túy đá chỉ để tìm cuộc vui tạm thời, nhằm đạt được sự tê mê, lâng lâng trong cảm giác mà thực chất là ảo giác. Điều này sẽ rất nguy hiểm, bởi khi đã quen với cảm giác “phê” với ảo giác, các bạn trẻ rất dễ tìm đến thứ tạo cảm giác “phê” mạnh hơn là chơi thử heroin, từ hút đến tiêm chích”.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới việc giới trẻ sử dụng ma túy đá, nhưng chủ yếu là gia đình chưa quan tâm. “Một số gia đình khá giả, cha mẹ lo làm ăn nên không thường xuyên gần gũi, quan tâm và chăm sóc con cái. Một số khác thì đi học, đi làm xa nhà nên bị bạn bè lôi kéo… Cho nên, để hạn chế nguy cơ thanh thiếu niên bị nghiện ma túy đá thì các bậc phụ huynh, thầy cô và người thân cần quan tâm và gần gũi nhiều hơn tới con cái, học sinh của mình”, tiến sĩ Đức chia sẻ.

Bạn đang đọc bài viết Ma túy đá ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe người sử dụng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.