Thứ ba, 16/04/2024 19:47 (GMT+7)

Mía cháy, nhà máy chậm thu mua, nông dân thiệt hại nặng

MTĐT -  Thứ hai, 22/01/2018 21:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mùa khô đến, nhiều diện tích mía ở xã Ia Piơr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai bị thiêu rụi khiến nông dân bị thiệt hại nặng nề.

 Thẫn thờ nhìn ruộng mía đã bị cháy đen, ông Phùng Văn Hương, ở xã Ia Piơr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, cho biết, công sức của gia đình trong  năm qua coi như mất trắng. Toàn bộ 8 hecta mía của gia đình ông bị thiêu rụi chỉ trong một buổi chiều. Sau một tuần bị cháy, 8 hecta mía của gia đình ông Hương vẫn chưa có ai tới thu mua, dù ông đã tìm mọi cách liên hệ các nhà máy xa gần:

“Nhà tôi có 8 hecta, cháy hết không còn cây nào, mà nhà máy hỏng hóc lại không thu mua cho dân. Mía khô, bây giờ vắt không có nước. Vốn liếng vay mượn đầu tư hết vào ruộng mía, giờ thì trắng tay. Mong cấp trên có cách gì giúp cho bà con nhân dân”, ông Phùng Văn Hương cho biết.

Nỗi lo mía cháy ngày càng lớn vì dã vào mùa khô

Từ đầu tháng 11/2017 tới nay, trên địa bàn xã Ia Piơr, huyện Chư Prông liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy mía, với gần 80 hecta mía bị thiêu rụi, gây thiệt hại không nhỏ đối với bà con nông dân. Trong đó có một số diện tích mía cháy, không bán được, nên nông dân bị mất trắng.

Ông Nguyễn Xuân Lộ, trưởng thôn Yên Hưng, xã Ia Piơr, cho biết, mùa khô đã đến nên nguy cơ cháy mía rất cao; mỗi khi đã cháy thì không thể dập nổi, vì lá mía khô rất dễ cháy, kết hợp gió mạnh, ngọn lửa bốc cháy dữ dội.

Niên vụ 2017-2018, xã Ia Piơr, huyện Chư Prông trồng khoảng 350 hecta mía, tăng gấp ba so với niên vụ trước đó. Sở dĩ người dân mạnh dạn tăng diện tích như vậy là do Công ty Cổ phần Mía đường Đăk Lắk vừa chuyển nhà máy biến về huyện Ea Súp (tiếp giáp với huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) tiến hành ký kết hợp đồng thu mua mía cho người dân xã Ia Piơr.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Trúc, thôn Yên Hưng, xã Ia Piơr, huyện Chư Prông, khi vào vụ thu hoạch, việc thu mua của nhà máy này diễn ra rất chậm chạp. Kể cả khi tình hình mía cháy diễn ra nóng bỏng, việc thu mua cũng diễn ra rất chậm, khiết thiệt hại của người dân càng gia tăng. Riêng gia đình bà Trúc, có 5 hecta mía bị cháy nhưng nhà máy chậm thu mua nên thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

 “Nếu nhà máy thu mua kịp thời cho người dân thì tôi có thể trả nợ được 150 triệu vốn của nhà máy, mình không bị âm nợ mà chỉ mất trắng gần 200 triệu thu nhập. Nhưng bây giờ nhà máy chưa thu mua được thì mình bị âm nợ của nhà máy, tổng thu không còn gì, coi như mình trắng tay hoàn toàn trong một năm trời. Gia đình tôi buồn lắm, mấy ngày nay không muốn đi đâu nữa”, bà Trúc than thở. 

Mía cháy để không nhưng không ai thu mua

Theo bà Bùi Thị Hồng Thắm, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Piơr, huyện Chư Prông, trước đây, người dân trong xã hợp đồng với Nhà máy đường Ayun  Pa (trụ sở tại thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) thì mọi việc diễn ra tốt đẹp. Thời điểm này các năm trước, nhà máy đã hoàn tất việc thu mía cho người dân. Nhưng niên vụ này, lần đầu tiên người dân ký kết hợp đồng với Công ty Cổ phần Mía đường Đắk Lắk, thì việc tiêu thụ gặp nhiều khó khăn. Công ty này chỉ hợp đồng trực tiếp với dân, mà không thông qua chính quyền địa phương nên rất khó để giải quyết những vấn đề nảy sinh.

“Nhà máy Ea Suóp làm trực tiếp với dân luôn cho nên thiệt hại của bà con rất lớn, mía cháy như thế này nhưng chính quyền địa phương rất khó làm việc với công ty. Nếu mà qua chính quyền xã, khi ký hợp đồng với người dân mà qua chính quyền xã thì xã sẽ trực tiếp làm việc với công ty xem vướng mắc, khó khăn thế nào để tháo gỡ cho bà con. Nhưng nhà máy lai không qua chính quyền xã”, bà Bùi Thị Hồng Thắm nói.

Vất vả cả năm trên đồng ruộng để chăm sóc cho cây mía đạt năng suất, sản lượng cao, nhưng giờ đây, nông dân trồng mía tại xã biên giới Ia Piơr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai đang đứng trên đống lửa. Cùng với việc giá mía xuống rất thấp, thì tình trạng mía cháy lại liên tiếp xảy ra. Trong khi đó, việc thu mua của nhà máy lại chậm trễ khiến nông dân càng thêm lo lắng.

Theo VoV

Bạn đang đọc bài viết Mía cháy, nhà máy chậm thu mua, nông dân thiệt hại nặng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.