Thứ năm, 28/03/2024 23:01 (GMT+7)

Mùng 1 Tết đừng làm những việc này để không mất lộc

MTĐT -  Thứ ba, 05/02/2019 13:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo quan niệm của cổ nhân, những việc làm dưới đây bị cho là kiêng kỵ vào ngày mùng 1 Tết bởi chúng có thể đem tới những điều kém may mắn trong năm mới.

Tết Nguyên Đán được xem là một trong những dịp lễ quan trọng của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Để thời điểm khởi đầu năm mới diễn ra một cách thuận lợi, cổ nhân từ thời xa xưa đã định ra một số tập tục cũng như những kiêng kỵ cần lưu ý vào dịp lễ quan trọng này.

Trong số đó, những kiêng kỵ vào ngày mùng 1 đầu năm thường được nhiều người xem trọng hơn cả. Cụ thể là vào ngày đầu tiên của Tết Nguyên đán, bạn nên tránh phạm phải những việc dưới đây để tránh ảnh hưởng tới vận khí của bản thân và gia đình.

1. Không ăn cháo vào bữa sáng đầu năm

Cháo không phải là món ăn thích hợp dành cho buổi sáng mùng 1 đầu năm. (Ảnh minh họa: Nguồn Internet).

Là một món ăn dễ thưởng thức và cũng dễ tiêu hóa, cháo từ lâu đã trở thành bữa sáng quen thuộc của nhiều gia đình, đặc biệt là những gia đình có người Hoa.

Tuy nhiên theo quan niệm dân gian, món ăn này không phải là bữa sáng lý tưởng cho ngày mùng 1 của năm mới. Bởi vào thời xưa, cháo được xem là đồ ăn thường chỉ dành cho người nghèo.

Do đó, việc ăn cháo vào bữa sáng ngày đầu năm bị xem là việc làm khiến gia chủ có một năm mới không sung túc. Ngược lại, ăn cơm vào sáng mùng 1 lại được xem là hành động có thể đem tới sự no đủ cho cả gia đình.

2. Không nên thúc giục người khác thức dậy

Ngay cả khi việc gọi người thân hay bạn bè thức dậy vào mỗi buổi sáng đã trở thành thói quen của không ít người, thì đây vẫn bị xem là một việc làm nên tránh vào sáng mùng 1.

Nguyên nhân là bởi việc thúc giục người khác thức dậy vào sáng đầu năm có thể khiến đối phương cả năm sẽ bị người khác thúc giục, đôn đốc.

3. Không chúc Tết người chưa tỉnh ngủ

Nếu muốn tới nhà người khác chúc Tết vào sáng mùng 1, bạn nên đi vào khoảng thời gian sau 9 – 10h sáng. Bởi lúc này hầu hết mọi người đều đã thức dậy.

Ngoài ra, cần lưu ý rằng chúc Tết người chưa tỉnh ngủ cũng được xếp vào một trong những điều cấm kỵ vào ngày đầu tiên của năm mới. Hành động này chẳng những dễ gây khó xử cho cả đôi bên mà còn bị xem là việc làm mang ngụ ý chúc đối phương cả năm phải nằm trên giường bệnh.

4. Không quét nhà

Quét nhà bị coi là hành động "quét" vận may ra khỏi cửa vào ngày đầu năm mới. (Ảnh minh họa: Nguồn Internet).

Tránh quét nhà cũng là một trong những kiêng kỵ phổ biến vào quen thuộc vào ngày đầu xuân năm mới. Việc làm này bị cho là sẽ khiến tài lộc và may mắn bị quét khỏi tư gia.

Nếu như nhất định phải quét dọn vào ngày này, các gia chủ nên quét theo trình tự từ cửa nhà vào trong nhà để tránh ảnh hưởng tới tài lộc.

5. Không tắm, gội đầu hoặc giặt quần áo

Sáng mùng 1 không phải là thời điểm thích hợp để làm các việc liên quan tới tẩy rửa. Theo quan niệm dân gian, những việc làm như tắm gội, giặt quần áo vào ngày này có thể làm mất đi may mắn, ảnh hưởng không tốt tới vận khí.

Ngoài ra còn có một cách giải thích khác về kiêng kỵ này. Theo đó, mùng 1 đầu năm là ngày sinh của Thủy Thần, vì vậy những việc làm nói trên bị xem là đắc tội với vị thần này và nên tránh.

6. Con gái đã lấy chồng không về nhà mẹ đẻ

Người xưa có câu, "mùng 1 Tết nội, mùng 2 Tết ngoại". Không phải ngẫu nhiên mà cổ nhân kiêng kỵ việc con gái về nhà mẹ đẻ trong ngày đầu tiên của năm mới.

Bởi theo quan niệm dân gian, việc con gái về nhà ngoại trong ngày mùng 1 có thể gây ảnh hưởng không tốt tới tài vận của gia đình.

7. Không ngủ nướng

Ngủ nướng vào ngày mùng 1 Tết sẽ ảnh hưởng tới đường công danh sự nghiệp của bạn trong năm mới. (Ảnh minh họa: Nguồn Internet).

Ngủ nướng từ lâu đã trở thành thói quen của không ít người vào mỗi dịp nghỉ lễ. Tuy nhiên việc làm này lại không hề thích hợp trong ngày đầu tiên của năm.

Nguyên nhân là do việc ngủ nướng trong ngày mùng 1 đầu năm chẳng những khiến bạn bắt đầu năm mới trong sự lười biếng mà còn có thể khiến đường công danh sự nghiệp và tài vận của chúng ta khó thăng tiến.

8. Không uống thuốc

Quan niệm dân gian tin rằng việc uống thuốc vào ngày đầu năm sẽ khiến cho cả năm bệnh tật, thậm chí còn khiến bệnh tật đeo bám, dai dẳng khó chữa.

Do đó ngoại trừ những trường hợp bất khả kháng, nếu có thể thì bạn nên tránh uống thuốc vào ngày này.

9. Không động vào kim khâu

Theo quan điểm của các nhà phong thủy Trung Hoa, đầu năm động vào kim khâu hay làm những hành động như xe chỉ luồn kim, may vá, thuê thùa… thì có thể đem tới thị phi.

Tương tự như vậy, những vật như dao kéo, chày cối… cũng bị xếp vào danh sách các đồ vật hạn chế đụng vào trong ngày mùng 1 để tránh họa tiểu nhân, tránh mang tiếng điều từ miệng lưỡi thiên hạ.

Với những lưu ý về các điều kiêng kỵ trong ngày mùng 1 Tết trên đây, hy vọng bạn và gia đình sẽ có ngày khởi đầu của năm mới suôn sẻ, như ý!

*Thông tin mang tính chất tham khảo

Theo Trí thức trẻ

Bạn đang đọc bài viết Mùng 1 Tết đừng làm những việc này để không mất lộc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.