Thứ năm, 28/03/2024 22:31 (GMT+7)

Ngày vía Thần tài 2019 là ngày nào, có nên mua vàng ngày Thần tài?

MTĐT -  Chủ nhật, 10/02/2019 10:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày vía Thần tài 2019 là lúc nhiều người dân, đặc biệt là những người làm ăn kinh doanh cúng Thần tài, mua vàng lấy may mong nhiều tài lộc. Vào ngày vía Thần tài 2019 có bắt buộc phải mua vàng không?

Nguồn gốc ngày vía Thần tài

Theo dân gian , Thần Tài là vị thần trên trời, chuyên trông coi tiền tài, vàng bạc cho gia chủ. Một lần vì xuống hạ giới uống rượu say, đầu va vào đá nên mất trí nhớ. Sau đó, ông bị người ta đánh cắp quần áo đem bán và ông phải đi ăn xin để sinh sống.

Trong lúc lưu lạc nhân gia, một hôm, ông được một cửa hàng bán gà vịt giữ lại, mời ăn. Và từ lúc ông vào quán này thì cửa hàng bắt đầu đông khách đến ăn. Sau đó do người ông có mùi hôi thối, sợ mất hết khách nên chủ quán gà vịt liền đuổi ông đi.

Theo dân gian, Thần tài (vía Thần tài) được coi là vị thần cai quản của cải, tiền bạc cho gia chủ.

Một người chủ cửa hàng khác thấy từ lúc ông bước vào quán gà vịt kia thì khách đến quán đông một cách lạ thường liền mời ông sang quán mình ăn. Lúc ông sang quán này, quán bên kia lại vắng vẻ. Do thương ông không có gì để mặc, người dân đã mua cho ông một bộ quần áo mới để ông có thể mặc che chắn cơ thể của mình.

Thế nhưng thật kỳ lạ, bộ quần áo ấy lại chính là bộ quần áo trước kia của ông. Sau khi mặc bộ quần áo ấy vào, Thần Tài nhớ ra mọi chuyện và bay về trời. Ngày ông bay về trời là ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch nên từ đó mọi người lấy ngày này là ngày vía Thần Tài.

Cũng từ đó, cứ vào ngày này, nhiều nhà, nhất là những nhà làm ăn, buôn bán đều sắm lễ vật cúng Thần Tài. Đặc biệt, nhiều nhà còn mua vàng để cầu mong tiền của dồi dào cả năm.

Ngày Thần tài 2019 là ngày nào?

Hàng tháng vào ngày mùng 10 âm lịch hàng tháng mọi người đều xem đây là ngày Thần tài. Người dân, đặc biệt là những người kinh doanh buôn bán sắm sửa lễ vật mong muốn gặp được nhiều may mắn về tài lộc. Ngày cúng vía Thần tài vào ngày mùng 10 tháng giêng là quan trọng nhất. 

Năm 2019 ngày vía Thần tài rơi vào thứ 4 ngày 14.2.2019. Vào ngày này những người làm ăn buôn bán kinh doanh đều mua lễ vật cầu xin một năm làm ăn thuận buồm xuôi gió.

Ngày vía Thần tài có bắt buộc phải mua vàng lấy may?

Có phải mua vàng ngày vía Thần tài?

Mùng 10 âm lịch là ngày đẹp để khai trương, cúng vía Thần tài mới mong muốn một năm tấn tài tấn lộc, trọn vẹn như con số 10. 

Vào ngày này, nhiều người thường mua vàng để lấy may và cũng là dịp để tiết kiệm. Tùy vào khả năng của mỗi người mà mua nhiều hoặc ít, tùy tâm.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia về phong thủy, việc mua vàng là không bắt buộc. Gia chủ có thể mua các đồ phong thủy bày trong nhà hoặc các đồ lấy may tùy theo điều kiện kinh tế, không nhất thiết phải mua vàng. 

Bên cạnh đó, các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng vào ngày vía Thần tài, giá vàng thường cao hơn những ngày trước đó. "Nếu mua giá cao, hôm sau bị mất giá ngay thì gọi gì là may m-ắn nữa" - một chuyên gia cho biết. 

Năm nay, ngày vía Thần tài là ngày thứ 4 ngày 14.2.2019. Đó là ngày Nhâm Ngọ, tháng Bính Dần, năm Kỷ Hợi. Giờ hoàng đạo: Canh Tý (23h-1h), Tân Sửu (1h-3h), Quý Mão (5h-7h), Bính Ngọ (11h-13h), Mậu Thân (15h-17h), Kỷ Dậu (17h-19h). 

Bài văn khấn cúng ngày vía thần tài 2019

Ngày thần Tài 10 Tết Kỷ Dậu 2019, gia chủ sửa soạn lễ vật. Nếu là cửa hàng công ty thì làm lễ ngay ở đó. Sau khi thắp hương hãy đọc bài văn cúng Thần tài. Dưới đây là bài văn khấn cúng Thần tài để bạn đọc tham khảo:

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.Con kính lạy Thần Tài vị tiền.Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

Tín chủ con là:……………………… Tuổi:……..Ngụ tại ………………………………Hôm nay là ngày……. tháng……. năm…… (âm lịch).

Tín chủ con thành tâm sắm vật lễ cúng dâng, bày ra trước án kính mời ngài Thần tài. Cùng chư vị tôn Thần.

Cúi xin Thần Tài thương tín chủ con, chứng giám lòng thành thụ hưởng vật lễ. Phù trì chúng con làm ăn thuận lợi, gia đạo bình yên, tâm đạo mở mang. Sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

* Bài viết "Ngày Thần tài 2019 là ngày nào, có nên mua vàng ngày vía Thần tài không?" mang tính chất tham khảo.

Theo Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Ngày vía Thần tài 2019 là ngày nào, có nên mua vàng ngày Thần tài?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.