Thứ sáu, 29/03/2024 06:41 (GMT+7)

Ngày vía Thần Tài có nguồn gốc và ý nghĩa như thế nào?

MTĐT -  Thứ ba, 12/02/2019 14:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cứ vào ngày 10/2 âm lịch hàng năm, người người, nhà nhà đổ xô đi mua vàng để lấy may. Thế nhưng, ngày vía Thần Tài có nguồn gốc và ý nghĩa như thế nào không phải cũng biết.

Nguồn gốc ngày vía Thần Tài

Thần Tài là một trong những vị thần nổi tiếng trong tín ngưỡng phương Đông, chuyên trông coi tiền tài, vàng bạc cho gia chủ.

Theo dân gian, trong một lần xuống dưới hạ giới do uống rượu say, đầu va vào đá nên không nhớ mình là ai. Trong quá trình lưu lạc dưới nhân gian, quần áo Thần Tài mặc trên người bị người dân đem đi bán.

May thay, khi Thần Tài đi lang thang ăn xin thì được một cửa hàng bán gà, vịt mời Thần Tài ăn, từ đó cửa hàng này đông nghịt khách hàng.

Một thời gian sau, cửa hàng đó làm ăn sa sút, vắng khách do chủ nhà thấy Thần Tài không làm gì, ăn bốc nên không cho ở nữa. Thấy vậy, nhiều người kinh doanh khác đến mời Thần Tài về, đưa đi mua quần áo mới để mặc. Cũng may, Thần Tài tìm đến đúng cửa hàng đã mua lại quần áo lúc trước rồi mặc lại quần áo của mình, đội mũ bay về trời vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch. Vì vậy, ngày mùng 10 tháng Giêng cũng được chọn là ngày vía Thần Tài.

Ý nghĩa của ngày vía Thần Tài

Ngày vía Thần Tài vô cùng quan trọng với giới doanh nhân, thương nhân. Đây không chỉ là ngày cảm ơn thần Tài đã phù hộ cả 1 năm qua mà còn là ngày mong đổi vía, lấy vía của Thần Tài để phù hộ cho gia chủ 1 năm làm ăn sung túc.

Theo tín ngưỡng dân gian, cứ vào ngày Thần Tài mùng 10 tháng Giêng âm lịch, nhà nhà lại nô nức đi sắm lễ vật để cúng lấy vía Thần Tài để cầu xin làm ăn thuận lợi, phát đạt trong năm mới.

Trong đó, mua vàng với mong muốn “buôn may bán đắt” là một phong tục không thể thiếu, bởi vàng là tượng trưng cho giàu sang và phú quý.

Người ta tin rằng mua vàng trong ngày vía Thần tài và cất vàng trong két, trong ví hay để ở những nơi gần gũi với gia chủ sẽ mang lại tài lộc, sung túc cho cả năm.

Tuy nhiên, mua vàng đầu năm không chỉ mang ý nghĩa tâm linh mà vàng còn được coi là kênh đầu tư an toàn của nhiều người Việt.

Dưới góc nhìn của một chuyên gia phong thủy, GS Lương Ngọc Huỳnh cho rằng, chiêu quảng cáo bán vàng là không đúng đạo. Thờ cúng kính đạo là đúng nhưng phải chuẩn mực và chính đạo. Dựa vía Thần Tài để hô hào người dân đi mua vàng lại là chuyện khác chẳng liên quan đến Thần Tài.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Ngày vía Thần Tài có nguồn gốc và ý nghĩa như thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.