Thứ sáu, 29/03/2024 02:37 (GMT+7)

Những thứ nên mua dịp đầu năm để rước may mắn, tài lộc vào nhà

MTĐT -  Chủ nhật, 10/02/2019 10:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo quan niệm dân gian của người Việt, dịp đầu năm mới mọi người nên mua những thứ như muối, lửa, vàng... để rước tài lộc, may mắn về nhà.

Mua muối: Dân gian có câu: “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”, đây là quan niệm của người Việt xưa với mong muốn được may mắn và no đủ sẽ đến với gia đình trong năm mới. 

Theo đó, muối là thứ có thể xua đuổi ma tà, mang lại những điều tốt lành cho gia đình. Muối cũng thể hiện tình cảm thắm thiết, mặn nồng giữa các thành viên trong gia đình.

Không chỉ thế, muối còn là sự mặn mà, gắn kết trong quan hệ họ hàng, làng xóm và đối tác làm ăn. Đây là lý do mà nhiều người Việt thường mua muối vào dịp đầu năm với hi vọng rước may mắn về nhà.

Theo quan niệm của người Việt, mua muối đầu năm để xua đuổi tà ma và cầu may mắn trong năm mới. (Ảnh: Tiểu Lâm)

Mua lửa: Người xưa quan niệm đầu năm mua lửa sẽ đem về những điều tốt lành cho gia đình. Lửa ở đây là những vật dụng như bật lửa, diêm… Không ít người Việt cho rằng đầu năm ai mua được lửa sẽ có 1 năm gặt hái được nhiều thành công

Vì thế, nhiều người Việt đi mua lửa đầu năm với hy vọng năm mới mọi thứ sẽ suôn sẻ hơn. Thông thường, bật lửa hoặc diêm được bán kèm theo túi muối.

Mua giấy xin chữ đầu năm: Mua giấy xin chữ đầu năm cũng là nét văn hóa cầu may đầu năm có từ rất lâu đời của người Việt. Việc xin chữ - cho chữ thể hiện việc coi trọng tri thức, đồng thời cũng thể hiện những mong muốn cho một năm mới.

Xin chữ đầu năm không chỉ là nét đẹp văn hóa của người Việt mà còn được tin rằng sẽ mang lại may mắn, tài lộc trong năm mới. (Ảnh: Xuân Trường) 

Từ xưa, việc xin chữ treo trong nhà đầu năm mới là một việc làm quan trọng với mỗi gia đình. Treo chữ gì trong nhà thể hiện bản sắc của mỗi gia đình, cũng là thể hiện những mong ước trong năm mới.

Người xin chữ vừa mong được phúc của người cho chữ, vừa mong xin được chữ đúng với tâm nguyện phấn đấu của gia đình, bản thân. Thông thường, việc xin chữ này diễn ra tại các đình, chùa, miếu, đền…

Mua vàng: Theo quan niệm người xưa, đầu năm mua vàng sẽ giúp cả năm luôn no đủ, sung túc. Đây cũng là một nét văn hóa tín ngưỡng dân gian của người Việt.

Mua vàng vừa để tích trữ tài sản vừa giàu ý nghĩa văn hóa tâm linh, cầu may đầu năm. Đây được coi là một hoạt động vừa ý nghĩa vừa thiết thực mang lại lợi ích cho người dân.

Việc mua vàng đầu năm cũng thể hiện sự tiết kiệm, tránh lãng phí của người Việt từ trước tới nay. Điều này mang ý nghĩa là luôn có của ăn của để, từ đó nhằm thúc đẩy tinh thần làm việc của mỗi người.

Người Việt đổ xô đi mua vàng trong dịp đầu năm mới, cụ thể là vào ngày vía Thần Tài (mồng 10/1 Âm lịch) với hi vọng mang may mắn về nhà. (Ảnh: Tùng Lâm)

Nhiều người quan niệm việc mua vàng ngày vía Thần Tài sẽ đem lại may mắn, tài lộc rủng rỉnh cả năm. Nên cứ vào ngày mồng 10/1 Âm lịch - ngày vía Thần Tài - người dân chấp nhận xếp hàng từ sáng đến tối để mua vàng dù mưa, gió, lạnh.

Mua đồ phong thủy: Đồ phong thủy cũng là mặt hàng được nhiều người “săn đón” trong những ngày đầu năm. Nhiều người quan niệm, đồ phong thủy hợp mệnh, tuổi… được trưng bày trong nhà sẽ góp phần tăng cường sinh khí, hòa giải hung khí cho gia chủ.

Vì vậy, nhiều người thường bỏ ra vài triệu đồng, thậm chí hàng chục triệu đồng để sở hữu những đồ phòng thủy về trang trí trong nhà dịp đầu năm mới. Cụ thể, một số đồ dùng hay được mua như: tỳ hưu, kỳ lân, cá chép, tượng phật… với mong muốn rước lộc về nhà.

Theo VTC

Bạn đang đọc bài viết Những thứ nên mua dịp đầu năm để rước may mắn, tài lộc vào nhà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.