Thứ sáu, 29/03/2024 01:02 (GMT+7)

Thanh Hóa: Chi hàng trăm triệu đồng để phá dỡ cầu treo 'tử thần'

MTĐT -  Thứ tư, 09/05/2018 15:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù cây cầu treo bản Lát (Thanh Hóa) bắc qua sông Mã đã xuống cấp trầm trọng, nhưng thời gian qua người dân và học sinh vẫn liều mình đi qua cây cầu “tử thần” này.

Đây là cây cầu treo bắc qua sông Mã, từng là nút giao thông huyết mạch nối thị trấn Mường Lát với các xã Tam Chung, Mường Lý (Thanh Hóa). Cây cầu này được đưa vào sử dụng từ năm 2003. Tuy nhiên hiện nay đã không còn được sử dụng do cầu xuống cấp nghiêm trọng.

Cầu treo bản Lát có chiều dài hơn 100m và có độ cao so với mực nước sông Mã hàng chục mét. Toàn bộ phần ván gỗ mặt cầu đã mục nát, không còn giá trị sử dụng, nhiều chỗ ván sàn rơi xuống sông để lại những khoảng trống lớn trên mặt cầu; hệ thống dây cáp đã hư hỏng nặng khiến thân cầu bị vặn nghiêng sang một bên.

Trước thực trạng xuống cấp của cầu treo bản Lát, từ tháng 5/2014, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định dừng sử dụng cầu treo bản Lát để đảm bảo an toàn cho người dân. Năm 2015, một cây cầu bê tông cốt thép có trị giá hơn 30 tỷ đồng được xây dựng thay thế cầu treo bản Lát được đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, do cầu mới xây dựng nằm cách xa vị trí cầu treo bản Lát nên để thuận tiện cho việc đi lại, thời gian qua, nhiều người dân và học sinh vẫn đánh cược tính mạng qua lại trên cầu treo tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn này.

Do cầu đã xuống cấp trầm trọng, nên mỗi lần có người đi qua là cây cầu rung lắc mạnh. Hơn nữa, người dân học sinh muốn đi qua phải men theo sát mép cầu để đi, chỉ cần sơ suất là có thể rơi xuống sông bất cứ lúc nào.

Tháng 1/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn đồng ý cho UBND huyện Mường Lát khẩn trương thanh lý cầu treo bản Lát nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Nguồn vốn thực hiện thanh lý sử dụng từ nguồn thu hồi thanh lý cầu treo và nguồn được giao từ ngân sách huyện. Tuy nhiên, đến nay, cầu treo bản Lát vẫn chưa được phá bỏ do huyện Mường Lát còn gặp khó khăn về kinh phí.

Để đảm bảo an toàn cho người dân và học sinh, địa phương đã nhiều lần nhắc nhở và có văn bản cấm người dân qua lại. Đồng thời, tiến hành làm rào chắn ở hai đầu cầu để ngăn người dân qua lại. Tuy nhiên, người dân bất chấp nguy hiểm, phá dỡ rào chắn để tiếp tục qua lại trên cây cầu này.

Được biết, trước đây đã có nhiều doanh nghiệp tiến hành khảo sát việc tháo dỡ công trình, tuy nhiên do tiền thanh lý cầu không đủ cho chi phí phá dỡ nên các doanh nghiệp đều từ chối. Trong khi đó huyện Mường Lát lại không có nguồn kinh phí để thuê doanh nghiệp phá dỡ cầu.

Ngày 9/5, ông Cao Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện Mường Lát, cho biết, huyện đã có quyết định đầu tư gần 300 triệu đồng để thanh lý cầu treo bản Lát.

Trong thời gian chờ thanh lý, để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân và học sinh, UBND huyện Mường Lát chỉ đạo rào chắn phía hai đầu cầu.

Việc rào chắn đã nhiều lần được chính quyền địa phương thực hiện nhưng người dân vẫn cứ cố tình qua lại trên cây cầu tử thần này.

Theo Dân Trí

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Chi hàng trăm triệu đồng để phá dỡ cầu treo 'tử thần'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.