Thứ bảy, 20/04/2024 10:28 (GMT+7)

Làng rèn Tiến Lộc bèn bỉ đốt lửa dưới cái nóng như thiêu

HOÀNG BÁCH -  Thứ hai, 09/07/2018 10:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc cho nắng nóng gay gắt trên 40độ C, người dân làm nghề rèn xã Tiến Lộc - huyện Hậu Lộc, vẫn nổi lửa miệt mài với công việc hằng ngày mà bao đời nay họ vẫn bất chấp cả thời tiết oi bức giữa trưa hè.

14h chiều ngày 6/7, chúng tôi có mặt tại làng rèn thủ công xã Tiến Lộc, thời điểm này được xem là nóng gay gắt nhất trong ngày.

Cũng như ngày thường, khắp từ làng trên xóm dưới, từ các ngõ ngách đều rầm rộ tiếng đe búa của người thợ rèn. Họ cần mẫn rèn dũa từng con dao, cái liềm, những dụng cụ khác để kịp cho đơn hàng mới nhận. Nhìn ai nấy đều ướt đẫm mồ hôi nhưng trên môi những người thợ rèn nơi đây vẫn nở nụ cười.

Dường như cái thời tiết này không làm họ vơi đi sự yêu nghề mà bao đời nay họ vẫn làm, cái nghề thân thuộc từ khi còn bé.

Hầu hết các sản phẩm của làng nghề xã Tiến Lộc hầu hết được làm thủ công.

Trong gian nhà chừng 10m2 lợp tôn, nằm biệt lập với khu nhà chính, ông Hoàng Văn Sinh (60 tuổi, ngụ thôn Bùi, xã Tiến Lộc) đang miệt mài rèn dao. Bước vào bên trong lò rèn của ông Sinh, chúng tôi cảm nhận như đang phơi mình dưới cái nóng hơn 40 độ C ngoài trời khi có vài cái lò lửa cháy bập bùng thi thoảng nổ than sáng rực cả gian nhà. Thấy khách đến thăm nhà, ông Sinh vội lấy cái khăn quấn trên cổ lau qua lớp bụi và những giọt mồ hôi nhễ nhại nói: “Lên 7 tuổi, tôi đã theo bố mẹ làm nghề rèn. Hơn 50 năm qua, cuộc sống của tôi gắn liền với nghề rèn.

Cái nghề này kỵ nhất là thời tiết nắng nóng, bởi trong môi trường làm việc của nghề rèn bình thường nhiệt độ nung đốt lò đã rất cao và phải cầm búa gõ đập liên tục, lại thêm thời tiết nắng nóng thì khổ cực vô cùng. Dù vậy, rèn là nghề chính nên có nóng mấy tôi cũng phải cố gắng làm”.

Nghề rèn truyền thống ở xã Tiến Lộc có từ bao giờ thì đến các cụ cao niên trong xã cũng không rõ. Cho đến nay, trong cơ cấu ngành nghề thì nghề rèn đã chiếm 87%. Toàn xã có hơn 9.000 nhân khẩu thì có hơn 2.100 người làm nghề rèn, chưa kể những người làm các nghề kinh doanh liên quan đến nghề rèn.

                    Nghề rèn đem lại thu nhập chính cho người dân trong xã.

Ông Hoàng Ngọc Khánh (44 tuổi, cùng ngụ thôn Bùi) cho biết, người dân làm nghề rèn ở xã Tiến Lộc thường thức dậy, bắt đầu công việc từ lúc 4 giờ và kết thúc công việc lúc 19 giờ mỗi ngày.

“Đợt nào nhiều đơn hàng thì làm tới tận 21 giờ. Mấy hôm nay nắng nóng quá, nhưng tôi đã nhận đơn hàng nên vẫn phải cố gắng làm cho kịp. Riêng nghề này, cứ nghe dự báo thời tiết báo trời có nắng là sợ rồi”. Ông Khánh chia sẻ.

Trao đổi với PV ông Phạm Anh Khoa - Chủ tịch UBND xã Tiến Lộc cho biết: “ Nghề rèn đem lại thu nhập chính cho người dân trong xã. Thu nhập bình quân của người làm nghề rèn là từ 150.000 - 300.000 đồng/ngày. Từ xưa, Tiến Lộc đã nổi tiếng với nghề rèn gắn với tên các làng: làng Ngọ, làng Bùi, làng Sơn.

Do tính cần mẫn, khéo léo của thợ rèn nơi đây nên các sản phẩm của nghề rèn ở xã đã được người dân nhiều nơi ưa chuộng”.

Cũng theo ông Khoa, hiện hầu hết các sản phẩm rèn như: dao, liềm, cuốc… đều được xuất bán ở các tỉnh thành trên cả nước, đặc biệt, còn xuất sang thị trường các nước Lào, Thái Lan và Campuchia.

“Những ngày qua, thời tiết nắng nóng, oi bức khiến người làm nghề rèn càng thêm vất vả. Để đảm bảo sức khỏe, chúng tôi khuyến cáo người dân nên nghỉ ngơi vào những giờ nắng nóng nhất. Có thể làm sớm hơn hoặc muộn hơn để tránh nóng”, ông Khoa nói.

Những người thợ rèn vẫn cần mẫn với công việc mặc cái nóng hè oi ả bên cạnh những chiếc chảo lửa.

Dù vậy, những người thợ rèn ở Tiến Lộc vẫn cần mẫn với công việc cạnh chiếc lò lúc nào cũng đỏ lửa. Những ngày này, để làm ra một sản phẩm, người thợ rèn Tiến Lộc phải đổ nhiều hơn những giọt mồ hôi.

Nhưng những tác nhân đó vẫn không làm những người thợ nơi đây cảm thấy chán nản với công việc. Bởi nghề rèn không những mang lại sự sung túc ấm no cho gia đình và xã hội mà nó là niềm đam mê vô tận từ bao đời nay của những người thợ rèn nơi đây.

Bạn đang đọc bài viết Làng rèn Tiến Lộc bèn bỉ đốt lửa dưới cái nóng như thiêu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ