Thứ sáu, 19/04/2024 15:57 (GMT+7)

Trở lại nơi xảy ra vụ sạt lở kinh hoàng ở Hòa Bình làm 18 người chết

MTĐT -  Thứ tư, 23/05/2018 09:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 12/10/2017, vụ sạt lở đất nghiêm trọng xảy ra tại xóm Khanh, Phú Cường, (Tân Lạc, Hoà Bình) đã làm 18 người dân thiệt mạng.

Một bản làng bình yên chỉ trong một đêm đã bị chôn vùi bởi hàng nghìn m3 đất, đá. Sau gần 1 năm, những người may mắn sống sót đang từng ngày vượt lên trên nỗi đau mất mát sớm ổn định cuộc sống.

Xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình sau gần 1 năm xảy ra trận lũ gây sạt lở đất kinh hoàng, làm 18 người thiệt mạng giờ đây không còn nữa. Những người sống sót đã di dời đến nơi ở mới để đảm bảo an toàn toàn tính mạng trong mùa mưa bão.

Huyện Tân Lạc là vùng đất tổ Mường Bi, nơi đây có địa hình đồi núi cao, địa chất không ổn định. Những năm qua, nhiều vụ đá lăn, sạt lở đất xảy ra trên địa bàn huyện, chính vì vậy mà việc di dời, sắp xếp nơi ở mới an toàn cho người dân đang được quan tâm.

Người dân xóm Khanh, xã Phú Cường đang dựng nhà tại nơi ở mới.

Ngôi nhà mới đang hoàn thiện của chị Bùi Thị Tuyền, cách xóm Khanh chừng 1 km. Dường như nỗi đau vẫn chưa vơi đi trên khuôn mặt người phụ nữ trẻ, vụ lở đất năm ngoái đã cướp đi tính mạng 5 người trong gia đình chị.

Chị Tuyền nói: “Xây được căn nhà này cũng do sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm khắp nơi trên cả nước. Cuộc sống bây giờ gặp rất nhiều khó khăn do ruộng bị vùi lấp. Do đó tôi chỉ đi làm thuê, làm mướn…” .

Ông Đinh Công Hươn sinh ra và lớn lên ở xóm Khanh, trong vụ sạt lở đất, gia đình ông cũng có một người bị thiệt mạng. Trước kia, gia đình kinh tế cũng tương đối khá, do nuôi được nhiều lợn, trâu và trồng ngô, sau thiên tai khu đất canh tác bị vùi lấp hoàn toàn không trồng cấy được nữa.

Ông Hươn bộc bạch: “Chuyển về đây được nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng, các nhà hảo tâm cũng hỗ trợ được 130 triệu. Bây giờ, tôi muốn nuôi con lợn, con gà cũng khó vì không có đất, sau này tính đi làm thuê, làm mướn vì vốn liếng không có”.

Sau khi vụ sạt lở đất xảy ra tại xóm Khanh, xã Phú Cường, UBND huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình quyết định hỗ trợ mỗi hộ dân 20 triệu đồng để di dời đến nơi ở mới, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Ông Hươn lo lắng vì kế sinh nhai của gia đình khi mất đất canh tác.

Ông Bùi Văn Khải, Chủ tịch UBND xã Phú Cường cho biết: “Hiện hơn 3 ha đất canh tác ở xóm Khanh bị vùi lấp hoàn toàn, người dân gặp rất nhiều khó khăn vì mất đất sản xuất. Chương trình giảm nghèo của tỉnh hỗ trợ mỗi gia đình một con trâu khoảng 14 triệu đồng trong dự án giảm nghèo. Huyện hỗ trợ về lương thực đủ ăn trong một năm, tiếp tục sẽ tìm khai hoang đất canh tác để bà con có đất sản xuất”.

Ông Đinh Công Kiểm, Phòng Nông nghiệp, UBND huyện Tân Lạc nói: “Sau vụ việc, các cơ quan chức năng đã cho khảo sát tất cả các điểm có nguy cơ sạt lở trên địa bàn toàn huyện. Hiện đã di dời gần 80 hộ dân ra khỏi nơi có nguy cơ sạt lở, hỗ trợ kinh phí, ngày công lao động giúp người dân làm nhà xen ghép với các thôn, bản khác.

Nguyện vọng bà con mong muốn Nhà nước có chính sách đặc biệt đối với vùng có nguy cơ sạt lở có đất tái định cư có đất canh tác. Mức hỗ trợ 20 triệu đồng cũng chưa đủ để di dời một cái nhà”.

Trong những năm qua, Đảng, Chính phủ đặc biệt quan tâm và có nhiều chính sách hỗ trợ cho bà con vùng thiên tai, bão lụt. Cùng với đó là sự nhiệt thành từ phía các nhà hảo tâm, cộng đồng xã hội đã góp phần làm vơi đi nỗi đau mất mát, sớm ổn định đời sống của các gia đình gặp khó khăn vì thiên tai địch họa. Sắp xếp nơi ở mới an toàn cho người dân ở huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình sẽ tránh được thiệt hại cho người dân do sạt lở đất. Nhưng để ổn định đời sống, sinh kế lâu dài cho người dân vẫn đang cần sự quan tâm, vào cuộc của chính quyền các cấp tỉnh Hòa Bình.

Khoảng 1h ngày 12/10/2017, tại xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, Hòa Bình xảy ra vụ sạt lở núi nghiêm trọng khiến 18 người bị chết.

Vụ sạt lở núi kinh hoàng đã vùi lấp hoàn toàn 7 gia đình tại xóm Khanh. Đây là những hộ dân là người đồng bào dân tộc Mường sinh sống đã lâu đời ở khu vực này.

Theo VOV

Bạn đang đọc bài viết Trở lại nơi xảy ra vụ sạt lở kinh hoàng ở Hòa Bình làm 18 người chết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.