Thứ năm, 28/03/2024 16:17 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Độc đáo lời thề giữ rừng 'phá rừng bị trời tru đất diệt'

MTĐT -  Thứ ba, 27/02/2018 14:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo người dân địa phương, lời thề giữ rừng được lập ra để hưởng ứng tết trồng cây và thể hiện quyết tâm sắt đá bảo vệ màu xanh núi rừng của người dân Bồ Lý..

Sáng ngày 25/2 (tức ngày 10 âm lịch), người dân xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc đã quy tụ tại đền thờ Lỗ Đinh Sơn Thất vị Đại Vương (nằm trên dãy núi Ngang) để dâng hương và tuyên lời thề giữ rừng: “… người nào lấy vị trí chức sắc, mượn việc công để tiếp tay cho lâm tặc, khoáng tặc chặt rừng, khoét núi xin thần linh tru diệt.”

Theo người dân địa phương, lời thề giữ rừng được lập ra để hưởng ứng tết trồng cây và thể hiện quyết tâm sắt đá bảo vệ màu xanh núi rừng của người dân Bồ Lý sau khi tỉnh Vĩnh Phúc có động thái quyết định phá bỏ hơn 150 héc tac rừng phòng hộ Núi Ngang để làm công viên nghĩa trang.

Người dân xã Bồ Lý quy tụ về đền thờ Lỗ Đinh Sơn Thất Vị Đại Vương sáng ngày 10/1 âm lịch.

Ngay từ sáng sớm, gần 100 người dân xã Bồ Lý đã cùng nhau đổ về đền thờLỗ Đinh SơnThất Vị Đại Vương– đền thờ 7 vị anh hùng họ Lỗ có công dẹp giặc Nguyên Mông để dâng hương và cùng nhau hô vang lời thề giữ núi giữ rừng. Trong không gian linh thiêng của rừng núi, trước các vị thần linh, đại diện cho người dân xã Bồ Lý, ông Phạm Chiến Thuật cùng gần 100 người dân đã tuyên lời thề: 

“Chúng tôi gồm những người là con dân sống tại xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc được dãy Núi Ngang hùng vĩ che chở từ ngàn đời; được Thần Núi, Thần Rừng và anh linh của Thất vị Đại vương che chở, phù hộ. 
Nay, chúng tôi họp trước đền theo tục lệ uống máu ăn thề, xin thề các điều sau: 
- Một lòng giữ núi, giữ rừng thì được các thần linh ủng hộ. Nhược bằng, có lòng tham, phá núi, phá rừng, nguyện cầu các chư vị thần linh đả tử! Y như lời thề...”; 
- Mọi người trong làng từ hương chức đến nhân dân, ai vì tư lợi mà tàn sát chim muông, đục núi, khoét rừng xin thần linh tru diệt”.
- “Ai là chức sắc, dùng việc công để giữ rừng, giữ núi xin thần linh ủng hộ. Ngược lại, người nào lấy vị trí chức sắc, mượn việc công để tiếp tay cho lâm tặc, khoáng tặc chặt rừng, khoét núi xin thần linh tru đất diệt.”
Ngay sau lời tuyên thề, người dân xã Bồ Lý đã đồng thanh hô vang 3 lần  “Y thề”, thể hiện sự đồng lòng, quyết tâm giữ rừng phòng hộ Núi Ngang.

Người dân xã Bồ Lý đọc lời thề giữ rừng trước các vị thần linh.

Thề giữ rừng vì tỉnh mập mờ?
Đầu năm 2017, tỉnh Vĩnh Phúc đã chấp thuận chủ trương "phá" 153 ha rừng phòng hộ đầu nguồn Núi Ngang để làm công viên nghĩa trang. Dù bị dư luận phản đối nhưng tỉnh này vẫn quyết tâm triển khai dự án trên. Thậm chí, ông Nguyễn Văn Trì, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc còn bảo vệ dự án bằng lý lẽ: “Việc xây công viên nghĩa trang giúp tỉnh phát triển bền vững”. 
Dự án đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân xã Bồ Lý, bởi theo người dân, việc xây công viên nghĩa trang ở đây sẽ khiến mạch nước ngầm và nguồn nước tự nhiên bị ô nhiễm, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, sản xuất của người dân…
Về mặt pháp lý, việc UBND tỉnh Vĩnh Phúc tự ý quyết chủ trương triển khai dự án được dư luận chỉ ra rằng quyết định trên đã “vượt mặt” Thủ tướng, Quốc hội bởi theo quy định của Luật Đầu tư, những dự án có sử dụng diện tích đất rừng phòng hộ từ 50 héc ta trở lên phải có ý kiến đồng ý bằng văn bản của Thủ tướng và do Quốc hội ra quyết định chủ trương đầu tư.
Ở góc độ quản lý đất đai và tài nguyên rừng, tỉnh Vĩnh Phúc đã thể hiện sự buông lỏng trong công tác quản lý khi để các giao dịch trái phép mua bán đất rừng phòng hộ Núi Ngangdiễn ra giữa người dân địa phương có đất rừng phòng hộ được giao với nhóm người lạ mặt, không phải người có hộ khẩu tại địa phương. Theo quy định của Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, những giao dịch chuyển nhượng quyền chăm sóc đất rừng phòng hộ chỉ được phép diễn ra với người dân có hộ khẩu thường trú tại cùng 1 địa bàn cấp xã.
Ông Phạm Chiến Thuật, người được nhân dân tín nhiệm cử đại diện đứng ra xướng đọc lời thề cho biết: “Hàng ngàn người dân tại xã Bồ Lý đã ký vào các lá đơn tập thể gửi các cơ quan chức năng trung ương và địa phương để kiến nghị làm rõ các sai phạm trong việc tỉnh Vĩnh Phúc tự ý “vượt mặt” Thủ tướng, Quốc hội để đưa ra chủ trương dẹp bỏ hằng trăm héc ta rừng phòng hộ Núi Ngang để làm công viên nghĩa trang. Đồng thời, chúng tôi cũng yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ hành vi mua bán, chuyển nhượng đất rừng phòng hộ trái phép. Tuy nhiên, đến nay, mọi việc chưa có các kết luận cuối cùng bằng văn bản có giá trị pháp lý. Xuất phát từ đó mà nhân dân chúng tôi lập lời thề giữ rừng, quyết tâm đoàn kết một lòng bảo vệ rừng phòng hộ và giữ được nơi thờ cúng các vị đại vương, một nơi có ý nghĩa tâm linh, hết sức thiêng liêng với người dân trong vùng.”
“Nhân đây, chúng tôi đề nghị tỉnh Vĩnh Phúc làm rõ ràng việc có phá rừng phòng hộ đầu nguồn để làm công viên nghĩa trang hay không, có làm rõ được hành vi mua bán rừng phòng hộ trái phép hay không và có văn bản trả lời cụ thể để nhân dân chúng tôi yên tâm sản xuất, bảo vệ và phát triển rừng” – Ông Thuật nhấn mạnh.
Khẳng định quyết tâm giữ rừng, người dân xã Bồ Lý cho biết sẽ sớm đưa nội dung lời thề giữ núi giữ rừng vào hương ước của làng xã. 
Theo SKCĐ
Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Độc đáo lời thề giữ rừng 'phá rừng bị trời tru đất diệt'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới