Thứ sáu, 29/03/2024 20:40 (GMT+7)

Vụ chiếc xe Hyundai i10 lỗi điều hòa: KS Tạch phản bác kết luận lỗi

Yến Oanh -  Thứ bảy, 12/05/2018 09:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến vụ khách hàng mới mua chiếc xe Hyundai i10 tại Hyundai Giải Phóng thì phát hiện bị lỗi điều hòa, nhân viên kết luận bị thiếu ga, chênh lệch áp suất. KS Tạch cho biết kết luận lỗi đó sai.

Đi 70km thì phát hiện lỗi: Nhân viên kết luận thiếu ga, lỗi chênh lệch áp suất (!?)

Theo thông tin từ báo Pháp luật và xã hội, anh Nguyễn Quốc Toản, ở TP Thái Bình vừa mua chiếc xe  Hyundai 10 tại  Hyundai Giải Phóng, phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội. Sáng 8/5/2018, khi anh được bàn giao xe tại đây với phiếu bàn giao xe ghi “không lỗi”. Tuy nhiên, anh đi chiếc xe chỉ được khoảng 70km thì phát hiện có dấu hiện có tiếng kêu lạ ở cửa gió điều hòa.

Nhân viên  Hyundai Giải Phóng đang khắc phục xử cố tiếng kêu "lạ" phát ra từ điều hòa chiếc xe Huyndai i10 mới mua của anh Toản. Ẩnh (Pháp luật và xã hội).

Sau khi quay trở lại cửa hàng và phản ánh tình trạng lỗi, một nhân viên của showroom này đã chạy thử trên đường cao tốc Pháp Vân. Kết luận lại, nhân viên tại đây cho biết nguyên nhân bị lỗi tiếng kêu đó là do bị thiếu ga.

Đồng thời, nhân viên vừa đi thử xe lại giải thích rằng, hiện tượng có tiếng kêu trên là do chênh lệch áp suất ?! Các nhân viên này cũng khẳng định với khách là xe không bị sao.

Chiếc xe i10 anh Toản mua được các nhân viên của showroom Hyundai Giải Phóng khắc phục sự cố. Đến quá trưa, việc khắc phục sự cố không thành công. Các nhân viên ở đây khẳng định: “Hầu như xe nào cũng bị như thế”?!

Sự việc trên đã đặt ra nhiều nghi vấn về chất lượng của dòng xe Hyundai này, nhiều chuyên gia ô tô tỏ ra bất ngờ với kết luận “vô lý” về tiếng kêu phát ra từ điều hòa loại xe này mặc dù chiếc xe hoàn toàn “mới toanh”.

Một sự giải thích không có căn cứ cơ sở khoa học và cách giải thích có rằng “Hầu như xe nào cũng bị như thế” có vẻ như đã thiếu trách nhiệm?!

Kỹ sư Lê Văn Tạch: “Không thể do thiếu ga hay lỗi chênh lệch áp suất”

Để có thêm thông tin của góc độ chuyên gia vè sự vụ trên, PV đã có cuộc trao đổi với kỹ sư Lê Văn Tạch (Người từng được mệnh danh là người hùng ô tô, từng nhiều năm đấu tranh để phanh phui các lỗi của xe Toyota). KS Tạch cho biết: ''Về sự việc trên, bản thân tôi không được nghe tiếng kêu thực tế từ điều hòa xe Hyundai i10 của anh Toản nên không thể kết luận ngay nguồn gốc phát ra tiếng kêu đó.

Tuy nhiên, thông thường tiếng kêu trong giàn lạnh của điều hoà thường phát ra từ quạt gió. Nó giống với quạt gió ở gia đình, nếu cánh không tốt thì sẽ có tiếng cắt gió ù ù, nếu ổ bi không tốt thì nó sẽ có tiếng kêu ken két...

Vậy, có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu do chất lượng thiết bị như ổ bi hoặc cánh không tốt. Còn kết luận thiếu ga và lỗi chênh lệch áp suất là hoàn toàn không đúng."

Kỹ sư Lê Văn Tạch (Người từng được mệnh danh là người hùng ô tô, từng nhiều năm đấu tranh để phanh phui các lỗi của xe Toyota) khẳng định: Không thể do lỗi thiếu gas hay chênh lệch sáp suất khi nói về tiếng kêu phát ra từ điều hòa chiếc xe Hyundai i10 trên.

Giải thích nhận định trên, KS Tạch thông tin rằng: “Việc thiếu gas điều hoà sẽ khiến điều hoà kém mát chứ không gây ra tiếng kêu cho quạt gió. Và nếu thiếu gas thì sẽ cần kiểm tra rò rỉ để khắc phục rồi nạp lại gas. Thời gian để làm việc này trong vòng khoảng 1 giờ.

Ngay đầu giàn lạnh trong xe có một chiếc van giãn nở gas, chức năng của nó là làm giảm áp suất gas đột ngột từ cao áp (thể lỏng) sang thấp áp (thể khí).

Nếu gas bị thiếu quá nhiều thì đường cao áp sẽ có cả khí và gas lỏng. Khi đi qua van giãn nở thì tiếng gas lỏng và tiếng khí đi qua sẽ có chút khác nhau nhưng chúng xảy ra trong hệ thống kín nên rất khó nhận biết từ bên ngoài".

Về việc khắc phục lỗi trên, KS Tạch cho biết: “Nếu tiếng kêu là do quạt gió thì có thể phải thay quạt gió vì là xe mới. Tiếng kêu đó sẽ gây khó chịu cho người trong xe và có thể làm giảm hiệu suất của quạt”.

Mặc khác, về thời gian kiểm tra và thông tin chiếc xe của anh Toản vừa bàn trên phải mất nhiều thời gian kiểm tra. Cụ thể là "đến quá trưa, việc khắc phục sự cố không thành công" thì KS Tạch chia sẻ rằng: "Nếu thợ có chuyên môn tốt và dụng cụ, thiết bị đầy đủ thì có thể chỉ không quá 15 phút là sẽ rõ nguyên nhân".

 Hyundai Giải Phóng, nơi anh Toản mua chiếc xe i10 mới tinh bị lỗi điều hòa. Ảnh (Pháp luật và xã hội)

 Như vậy, vì sao chiếc xe Hyundai i10 mới mua đi được 70km đã bị phát hiện lỗi điều hòa do phát ra tiếng kêu từ cửa trước quạt gió? Kết luận lỗi của các nhân viên Hyundai bị các chuyên gia phản bác do trình độ còn hạn chế hay đâu? Mất nhiều thời gian việc khắc phục sự cố trên vẫn không thành công vậy quyền lợi của khách hàng có được đảm bảo?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về sự việc đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Vụ chiếc xe Hyundai i10 lỗi điều hòa: KS Tạch phản bác kết luận lỗi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới