Thứ bảy, 20/04/2024 03:25 (GMT+7)

Vụ xe Ford Ranger cháy dữ dội ở Hải Dương: Đã tìm ra thủ phạm

Yến Oanh -  Thứ sáu, 18/05/2018 08:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan CSĐT TP Hải Dương vừa có thông báo kết luận giám định gửi tới ông Trịnh Đăng Hải, chủ nhân xe Ford Ranger bỗng nhiên bùng cháy dữ dội vào đêm 8/4. Theo đó, nguyên nhân được cho là chập điện.

16/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Dương có thông báo kết luận giám định số 421 TB/CQĐT gửi tới ông Trịnh Đăng Hải, chủ nhân xe Ford Ranger BKS: 34C-185.14 bỗng nhiên bùng cháy dữ dội vào đêm 8/4.

Thông báo nêu rõ, nguyên nhân dẫn đến vụ cháy ô tô nhãn hiệu Ford Ranger, màu ghi-vàng, BKS: 34C-185.14 xảy ra tại địa chỉ số nhà 95 An Ninh, P Quang Trung, TP Hải Dương là do chập mạch điện trên đường đây dẫn điện, làm cháy lớp vỏ cách điện, sau đó cháy lan ra xung quanh.

Điểm xuất phát đám cháy nằm ở khu vực góc bên phải (bên phụ) phía trên giá đỡ két nước, bên trong khoang động cơ của xe.

Theo kết luận giám định, xe Ford Ranger BKS: 34C-185.14 bị cháy vào đêm 8/4 là do chập mạch điện trên đường đây dẫn điện làm cháy lớp vỏ cách điện, sau đó cháy lan ra xung quanh (ảnh Đoàn Tân).

Trước đó, vào khoảng 23h ngày 7/4, tại trước cửa hàng cầm đồ (95 đường An Ninh, P Quang Trung, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương), xe bán tải Ford Ranger BKS: 34C-185.14 đang dừng đỗ bỗng nhiên bốc cháy dữ dội.

Chủ nhân chiếc xe là anh Trịnh Đắc Hải (35 tuổi, TP Hải Dương). Buổi tối cùng ngày, anh đưa vợ con đi chơi. Sau khi đỗ xe đưa vợ con về nhà nghỉ ngơi, anh đi gửi xe.

Sau đó, anh bỗng nhiên anh nghe thấy tiếng nổ lớn, quay lại phía xe mình đang đỗ thì phát hiện ngọn lửa đã bao trùm toàn bộ nắp capo và bén sang các bộ phận khác. Trong quá trình cháy, nắp capo bị hất tung, bay khỏi xe. Kính chắn gió 2 bên hông xe vỡ vụ sau tiếng nổ. Toàn bộ phần nội thất xe bị ngọn lửa thiêu trụi. Được biết, chiếc xe mới được anh Trịnh Đắc Hải lưu hành được 9 tháng.

Ngay khi nhận được tin báo, lực lượng PCCC trên địa bàn TP Hải Dương đã điều một xe cứu hỏa tới hiện trường khống chế ngọn lửa. Chừng 15 phút, ngọn lửa đã được dập tắt. Tuy nhiên, chiếc xe đã bị ngọn lửa phá hủy gần như hoàn toàn.

Để tìm hiểu thêm các kiến thức liên quan đến nguyên nhân chập điện ở các xe ô tô - loại lỗi gây lên sự cố cháy xe "không ai mong muốn trên", PV đã trao đổi với kỹ sư Lê Văn Tạch ( Người từng nhiều năm kinh nghiệm tại Toyota Việt Nam).

Kỹ sư Tạch cho biết, nguyên nhân dẫn đến chập điện ở ô tô có thể là do chuột cắn làm hở lõi dây điện, khi đó, hai pha nóng lạnh của dây chạm vào nhau, hay dùng cường độ dòng điện lớn đột ngột làm nóng dây và phát sinh tia lửa điện dẫn tới chập dây. Trường hợp này xảy ra khá nhiều không chỉ riêng ở ô tô mà ngay cả xe máy, chuột cũng cắn dây điện.

Một nguyên nhân khác nữa có thể do công nhân hoặc thợ sửa chữa xiết ốc tiếp mát không chặt khiến ốc lỏng dần dẫn đến đánh lửa. Ngoài ra, khi rửa xe hoặc đi xem trong trời mưa hay vùng ngập nước, nếu nước vào các điểm đấu nối, giắc cắm mà tại điểm đó không có khả năng chống nước thì cũng có thể dẫn đến chạm chập điện.

Nhiều vụ cháy ô tô nguyên nhân là do chập điện.

"Bên cạnh đó, một số xe, tài xế có thể lắp thêm các thiết bị sử dụng điện gây quá tải cho hệ thống điện. Việc sử dụng dây điện không chuyên dụng, mối nối không chặt chẽ cũng tiềm ẩn nguy cơ chập cháy. Mà trong ô tô, các vật liệu dễ bắt lửa như nỉ, da, tấm xốp, vách ngăn...rất dễ bắt lửa có thể làm bùng cháy nhanh chóng khi có tia lửa điện bắt vào.

Ngoài ra, nếu động cơ ô tô làm việc không hiệu quả thì bộ chuyển đổi khí thải hoạt động nhiều nó sẽ là mối nguy hiểm dễ gây cháy nổ hoặc khi động cơ quá nóng, các vòng đệm bằng cao su và nhựa có thể bị thể bị hỏng khiến những chất lỏng trong động cơ như nhiên liệu, dầu nhờn và có thể xảy ra vụ cháy nổ". Kỹ sư Tạch chia sẻ thêm. 

Bạn đang đọc bài viết Vụ xe Ford Ranger cháy dữ dội ở Hải Dương: Đã tìm ra thủ phạm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...