Thứ năm, 28/03/2024 18:58 (GMT+7)

Xu hướng ăn chay giúp bảo vệ môi trường sống

THẢO PHƯƠNG -  Thứ sáu, 10/08/2018 09:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ăn chay vừa tốt cho sức khỏe, vừa giúp giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, giúp cho con người ta có thêm nhận thức về bảo vệ môi trường.

Ăn chay góp phần bảo vệ môi trường

Có thể nói rằng, việc ăn chay bảo vệ môi trường ban đầu xuất phát từ những người muốn bảo vệ sự sinh tồn của động vật hoang dã. Họ kêu gọi mọi người không ăn thịt thú rừng, chỉ ăn thú nuôi nhằm hạn chế tình trạng săn bắt thú hoang đang diễn biến ngày một phức tạp khiến hệ đa dạng sinh thái bị đe dọa nghiêm trọng.

Dần dần, từ một trào lưu, các nhà khoa học đã bắt tay vào nghiên cứu. Và hàng loạt những công trình nghiên cứu uy tín về ăn chay ra đời, gắn liền với sứ mệnh bảo vệ môi trường. Người ta nhận ra, khi ăn chay và hạn chế được thịt cá, thực sự có thể làm nên kỳ tích với "Mẹ Trái Đất", và hành tinh xanh này sẽ tươi đẹp hơn rất nhiều nếu mọi người có thể ăn chay..

Những tác động tích cực từ việc ăn chay

Ăn chay là sự thay thế thức ăn hàng ngày có nguồn gốc từ động vật (gia súc, gia cầm) bằng các thức ăn thực vật (rau, củ, quả, nấm). Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, ăn chay sẽ đảm bảo được sức khỏe, tuổi thọ cao. Ngoài ra, nó còn giúp con người hạn chế được các bệnh nguy hiểm, nan y như: tim mạch, ưng thư, thấp khớp, cao huyết áp…

Món ăn chay đã trở nên phổ biến thu hút đông người người dân Việt Nam

Đặc biệt, ăn chay sẽ giúp bảo vệ môi trường sống và giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Để cung cấp nguồn thức ăn cho động vật nuôi, loài người đã tàn phá rất nhiều rừng để phục vụ trồng trọt và chăn thả gia súc, gia cầm. Đây là nguyên nhân gây ra lũ lụt, hạn hán ở nhiều nơi trên thế giới.

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề ăn chay để bảo vệ môi trường, tốt cho sức khỏe. Trao đổi với PV, bà Dương Thu Hương (Chủ nhà hàng Buffe chay Hương Thiền - Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: "Ăn chay hiện này đã trở thành xu hướng tất yếu của xã hội, khi nhận thức bảo vệ sức khỏe cũng như bảo vệ môi trường được nâng cao. Hạn chế ăn thịt thì nhu cầu giết mổ động vật cũng bị triệt tiêu. Nguồn cung cũng theo đó mà biến mất. Rừng không bị phá hủy để làm trang trại, nước không ô nhiễm, động vật hoang dã không bị săn trộm, chúng ta có được bầu không khí trong lành để hít thở.

Có rất nhiều người nghĩ rằng chỉ có người theo đạo Phật mới ăn chay, nhưng không phải vậy. Ăn chay vẫn cung cấp những chất dinh dưỡng cần thiết và còn giúp làm giảm nguy cơ mắc những bệnh tim mạch. Nhiều người trong chúng ta cứ tưởng nhầm là ăn chay là chỉ ăn rau quả và đậu. Thực tế, có nhiều loại ăn chay khác nhau trên thế giới. Nói chung có năm loại ăn chay là: (1) Ăn chay thuần tuý: không ăn các thực phẩm có nguồn gốc từ loài động vật, (2) Ăn chay uống sữa bò nhưng không ăn trứng, (3) Ăn chay có trứng, (4) Ăn chay có sữa bò và trứng, và (5) Ăn chay bán phần”.

Bà Dương Thu Hương (Chủ nhà hàng Buffe chay Hương Thiền)

 Không chỉ người theo đạo mới ăn chay

Ăn chay đang trở thành một trào lưu trên thế giới, nhất là trong giới trí thức và chuyên gia.  Ở nước ta, tuy chưa có số liệu chính thức về số lượng người ăn chay, nhưng sự có mặt của các nhà hàng và quán ăn chay cùng lượng thực khách đông đảo cho thấy số người ăn chay đang tăng dần trong thời gian gần đây.

Chị N.T. Vân (Lý Thường Kiệt, Hà Nội) cho biết: “Mỗi tháng tôi đều ăn chay vào các ngày tuần và thường ăn tại nhà hàng chay. Ban đầu vì muốn giảm cân nên hạn chế ăn thịt và ăn nhiều thức ăn từ rau củ quả hơn. Sau đó ăn dần thành quen và chị chuyển sang ăn chay. Từ khi ăn chay, tôi thấy cơ thể hoạt bát hơn, không trì trệ như trước.”

Từ một trào lưu trở thành một xu hướng, và dần dần đó chính là sự thay đổi tư duy đầy tích cực của con người. Con người ngày càng tỉnh thức nhiều điều, và ăn chay để bảo vệ môi trường đã thực sự lan rộng, báo hiệu những cơn gió lành ngọt ngào nhất với một viễn cảnh tươi đẹp nhất cho mẹ Trái Đất thân yêu của chúng ta!

Bạn đang đọc bài viết Xu hướng ăn chay giúp bảo vệ môi trường sống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.