Thứ sáu, 29/03/2024 18:16 (GMT+7)

Điểm chuẩn đại học top trên sẽ giảm mạnh

MTĐT -  Thứ năm, 12/07/2018 21:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Số bài thi điểm giỏi giảm mạnh, tỷ lệ điểm trung bình cao có thể khiến điểm chuẩn trường top trên giảm song không ảnh hưởng nhiều đến việc tuyển sinh.

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phổ điểm từng môn thi THPT quốc gia năm 2018, nhiều đại học đã đưa ra dự báo về mức điểm chuẩn năm nay. 

Phổ điểm môn Ngoại ngữ của thí sinh cả nước.

Điểm chuẩn 20-21 năm nay tương đương 24-25 năm ngoái

Đánh giá về điểm thi THPT quốc gia 2018, PGS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM cho rằng, mức điểm trung bình tương tự năm ngoái, nhưng số điểm 8-10 giảm sâu, nhất là 10. Năm nay không còn hiện tượng "mưa điểm 10" và sẽ không còn thí sinh 30 điểm vẫn trượt đại học.

Năm 2018, Bộ Giáo dục không công bố điểm sàn, trừ trường đào tạo giáo viên. Nếu các trường lấy mức từ 15 trở lên thì vẫn đủ nguồn tuyển bởi xét từ kết quả thi cho thấy tổng số bài đạt mức điểm này khá dồi dào.

Tuyển sinh các trường top dưới và trung năm nay hoàn toàn không bị ảnh hưởng nhiều, song các trường top trên sẽ gặp khó khăn vì số bài thi đạt điểm cao giảm đáng kể, hiếm hoi điểm 9-10. Theo dự đoán của ông Dũng, điểm đầu vào các trường top trên có thể giảm khoảng 2-3.

"Cần lưu ý rằng, giảm điểm chuẩn của trường top trên không có nghĩa là giảm chất lượng đầu vào. Do đề thi năm nay phân hóa được thí sinh, các trường top trên sẽ chọn được người giỏi, mức điểm 20-21 sẽ tương đương với điểm 24-25 của năm trước", PGS Dũng phân tích.

Thí sinh dự kỳ thi đánh giá năng lực vào đại học tại TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần.

Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM năm nay dự kiến giảm điểm chuẩn khoảng 3 điểm với những ngành "hot". Ông Dũng dự đoán sẽ có nhiều thí sinh đạt 20-21 điểm lo lắng rút hồ sơ trong khi với mức điểm ấy, họ vẫn đủ điểm đậu. Do đó, công tác tư vấn tuyển sinh của các trường lúc này rất cần thiết.

Theo ông Dũng, mức điểm sàn xét tuyển các trường sắp công bố rơi vào khoảng 15-16, ngành có thí sinh đăng ký đông có thể là 18-19. Con số này vẫn đảm bảo chất lượng vì năm nay đạt được 15 điểm là thí sinh xứng đáng vào đại học.

Thạc sĩ Phùng Quán, Trưởng phòng Thông tin - Truyền thông (Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP HCM) dựa vào số liệu Bộ Giáo dục công bố về điểm thi và phổ điểm nhận định, điểm trung bình tổ hợp A00 giảm nhiều, tổ hợp A01 không đổi và tổ hợp B00 giảm nhẹ so với năm 2016, 2017.

Trong đó, điểm trung bình từng môn thi giảm so với năm ngoái, cụ thể: Sinh giảm 0,3 điểm; Lý giảm 0,54; Hóa giảm 0,63; Toán giảm 0,93. Tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất ở các khối là A00 16,25; A01 là15 và B00 là 15,1.

Ông Quán dự đoán những ngành năm ngoái lấy điểm chuẩn cao, năm nay sẽ giảm khá mạnh. Cụ thể, những ngành lấy 25-30 có thể giảm 2-4 điểm do số lượng thí sinh nhóm này rất ít; những ngành lấy 20-24 điểm sẽ giảm 1-3 điểm do hầu hết thí sinh đều có điểm thi các môn từ 5 đến 8 điểm.

Trong khi đó, những ngành năm ngoái điểm chuẩn dưới 20 năm nay có thể không giảm hoặc giảm khoảng 1 điểm do lượng thí sinh ở mức điểm trung bình nhiều.

TS Phạm Thu Hương, Trưởng phòng đào tạo Đại học Ngoại thương, cũng dự báo ngưỡng đầu vào của trường sẽ dịch chuyển từ cao về thấp, song việc tuyển sinh không bị ảnh hưởng nhiều. Bởi với mức điểm sàn xét tuyển là 20,5 thì đối tượng trường quan tâm là đạt mỗi môn trên 7. Nếu như ngưỡng điểm mỗi môn năm trước là 8,5-10 thì năm nay con số dịch chuyển lùi còn 7,5-85.

"Điểm chuẩn năm nay có thể thấp hơn năm ngoái nhưng chúng tôi tin chất lượng thí sinh sẽ không giảm, thậm chí còn tốt hơn", bà Hương chia sẻ.

Phổ điểm môn Văn của thí sinh cả nước.

Phổ điểm các môn tốt hơn năm ngoái

PGS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý giáo dục - Đại học Kinh tế quốc dân, nhận xét so với năm ngoái, điểm thi có tính phân hóa và phổ điểm tốt hơn trước. Cùng với một số thay đổi về kỹ thuật như: điểm làm tròn đến hai số thập phân, điểm ưu tiên giảm 50% cộng với kết quả điểm thi như năm nay thì điểm chuẩn của các trường sẽ giảm 1-3 tùy theo từng ngành.

Ông Triệu phân tích, điểm năm nay phân bố chuẩn hơn năm ngoái, tính hội tụ giữa 3 tham số: điểm trung bình, trung vị và điểm mà có nhiều thí sinh đạt nhất, độ dốc của phổ điểm mạnh hơn. Đây được hiểu là điểm từ 8 trở lên có xu hướng giảm mạnh. Điều này có tác động tích cực vì mức điểm đã đi về với thời kỳ thi ba chung và năm 2016, tức là phân loại, đánh giá thí sinh tốt hơn.

Theo PGS Triệu, trước đây giữa điểm 8 và điểm 10, các đại học sẽ khó phân biệt thí sinh nào giỏi hơn, hoặc hai thí sinh cùng đạt điểm 10, nhưng trên thực tế học lực có thể chênh lệch. Với đề thi như năm nay, em nào giỏi thực sự mới đạt 10, điểm 8-9 có thể tương với điểm 10 của năm trước. "Hơn nữa, việc làm tròn đến 2 số thập phân lại càng chi tiết, phân loại được thí sinh. Cá nhân tôi đánh giá tích cực về kết quả điểm thi năm nay", ông Triệu nói.

Về việc các trường sẽ dựa vào cơ sở nào để tuyển sinh nếu phổ điểm thấp, ông Triệu cho rằng, nếu có nhiều thí sinh đạt điểm cao trường cũng khó phân biệt được chất lượng chính xác hay không. Nhưng với điểm thi và phổ điểm năm nay, sự chênh lệch rõ ràng, có thể đánh giá chất lượng, đầu vào của 18 điểm và 20 điểm là khác nhau. Mặt khác, điểm giảm nhưng điểm trung bình vẫn nằm trong khoảng 5-6 nên đáp ứng được nhu cầu tuyển sinh. 

Ông Triệu nhấn mạnh, các trường top dưới, top trên sẽ không gặp khó khăn gì trong tuyển sinh. Điểm năm nay phù hợp với tất cả các trường để đạt được mục đích tuyển sinh. Tuy nhiên, do Bộ không đặt ngưỡng đầu vào mà để các trường tự quyết nên rất có thể ngưỡng đầu vào sẽ được các trường đưa ra thấp, song cũng không thế thấp quá vì ảnh hưởng đến uy tín của họ.

Thí sinh dự thi THPT quốc gia tại TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần.

Dưới góc độ nghiên cứu số liệu, TS Trần Nam Dũng (Khoa Toán - Tin, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP HCM) cho rằng phổ điểm năm nay đẹp hơn năm ngoái, đặc biệt hai môn Lý, Hóa. Môn Sinh và Toán hơi bị lệch, trong đó Sinh khó nên lệch về bên trái, Toán dễ hơn (ý nói phần câu dễ) nên lệch về bên phải. 

Nói về môn Toán, theo ông Dũng, 559 thí sinh (khoảng 0,08%) đạt điểm 9 trở lên là quá thấp. Điểm Toán cũng gợi ra một số vấn đề. Nhiều học sinh chuyên Toán có điểm thấp, chỉ 6-7, do đó luận điểm đề thi kích thích sáng tạo và không cần ôn luyện nhiều là chưa ổn. Khâu chấm thi cần xem lại, bởi có tỉnh tỷ lệ học sinh đạt 9 trở lên lại là 1,1%, gấp hơn 10 lần tỷ lệ chung.

"Nhìn chung, điểm thi Toán chưa tương thích với sức học, sự may mắn hoặc ôn luyện trúng tủ đóng vai trò quá lớn", ông Dũng bày tỏ.

Phổ điểm môn Toán của thí sinh toàn quốc.

Cũng theo ông Dũng, số điểm 9 trở lên ở môn Toán thấp nhưng sẽ không ảnh hưởng đến việc tuyển sinh của các đại học top trên, mà chủ yếu tác động đến tâm lý thí sinh. Chẳng hạn, một thí sinh năm nay đạt 26 điểm có thể lo lắng không biết có đậu được trường Y hay không.

Theo Vnexpress

Bạn đang đọc bài viết Điểm chuẩn đại học top trên sẽ giảm mạnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới