Thứ tư, 17/04/2024 02:56 (GMT+7)

Nghệ An: Một người dân tự bỏ tiền tỷ mở phòng sách phục vụ quê hương

NGUYỄN THƯỞNG. -  Thứ tư, 25/04/2018 10:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Suốt 4 năm âm thầm với tâm huyết xây dựng địa điểm đọc sách miễn phí phục vụ quê hương. Phòng đọc mà ông Đặng Khắc Dũng gây dựng nên tại xã Nghi Thái (Nghi Lộc – Nghệ An) đang dần được hoàn thiện.

Mặc dù chưa làm lễ khai  trương, thế nhưng phòng đọc sách miễn phí do ông Đặng Khắc Dũng (SN 1965) dày công xây dựng đã thu hút đông đảo mọi lứa tuổi, nhất là các cháu nhỏ tham gia tìm đọc.

Ông Dũng là một người dân hiện đang sinh sống tại xóm Thái Sơn (xã Nghi Thái, Nghi Lộc, Nghệ An). Với bao dự định ấp ủ từ lâu, ông đã xây dựng và mở ra phòng sách phục vụ miễn phí nhu cầu đọc sách cho người dân địa phương.

Ông Đặng Khắc Dũng tâm huyết xây dựng thư viện để phục vụ bà con nơi đây.

Năm 2014 ông Dũng đã tích góp hơn 600 triệu đồng để mua 1 lô đất cạnh trường tiểu học. Lúc bấy giờ kinh tế còn khó khăn nên ý tưởng xây dựng phòng sách chưa thể thực hiện được. Một mình thầm lặng  ấp ủ đến đầu năm 2017, ông Dũng quyết định vay mượn thêm để đầu tư xây dựng 1 cơ sở khang trang gồm 4 tầng trên lô đất có diện tích 200 mét của mình.

Đến nay, phòng sách thân thiện của ông Đặng Khắc Dũng đã tương đối quy cũ, với không gian rộng rãi thoáng mát. Phòng đọc sách của ông hiện có trên 300 đầu sách với nhiều thể loại phong phú như sách văn học, lịch sử, truyện tranh, sách về sức khỏe…

Dù chưa khai trương nhưng thư viện đã có hơn 300 đầu sách các loại, đặc biệt thu hút các em học sinh đến thăm quan, đọc sách.

Trao đổi với chúng  tôi, ông Đặng Khắc Dũng chia sẻ: “Nghi Thái quê tôi ngày xưa vất vả lắm, cuộc sống của người dân chỉ biết mò cua bắt ốc, đan tranh bễn võng mưu sinh qua ngày. Vì vậy việc đầu tư sách vở để học hành là rất khó khăn. Bản thân gia đình tôi cũng vậy và cứ thế lớn lên, trưởng thành trong lòng tôi luôn ấp ủ 1 tâm huyết là cố gắng bòn góp mở ra được 1 phòng sách phục vụ cho quê hương”.

Thư viện sách 4 tầng đang được hoàn thiện, sớm đi vào hoạt động  phục vụ nhân dân.

Phòng sách thân thiện phục vụ đọc sách miễn phí của ông Dũng được thành lập trong sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin. Thế nhưng niềm đam mê sách của giới trẻ nơi đây vẫn không hề phai nhạt.

Cháu Nguyễn Anh Nhật, một học sinh lớp 5 trường Tiểu học Nghi Thái xúc động nói: “Cháu thích lắm, các bạn của cháu cũng vậy. Ở đây có nhiều truyện tranh hay lắm chú ah. Bố mẹ của cháu cũng nhắc nhở cháu những ngày nghỉ hay giờ rãnh rỗi lên phòng  đọc sách của ông Dũng”.

Cùng với đó, ông Dũng còn chủ động đến gặp các thầy cô hiệu trưởng các trường trên địa phương, đề xuất nhà trường mở những buổi ngoại khóa tại cơ sở của ông nhằm mang thêm kiến thức và có không gian thoải mái sau mỗi giờ học.

Phòng đọc sách của ông Đặng Khắc Dũng sẻ được chính thức làm lễ ra mắt vào ngày 30/4 sắp tới và được mở cửa miễn phí từ 8h đến 17h các ngày trong tuần. Ngoài ra, ông Dũng còn mở thêm phòng máy để dạy tin học và phòng dạy bóng bàn miễn phí ở tầng 2. Trong tương lai dự định của ông còn mở 1 phòng dạy ngoại ngữ và dạy hát dân ca ví giặm phục vụ các cháu học sinh.

Để phòng đọc duy trì, ngày càng phát triển, phong phú về cả số lượng lẫn chất lượng. Tôi tiếp tục vận động nguồn sách từ bạn bè, người thân và mọi sự ủng hộ, chung tay từ con em Nghi Thái xa quê”, ông Dũng chia sẻ thêm!

Phòng sách thân thiện và các ý tưởng khác nhằm phục vụ quê hương của ông Đặng Khắc Dũng đã khơi dậy văn hóa đọc đang ngày một mai một nhất trong giới trẻ.

Thiết nghĩ, đây là mô hình thiết thục, ý nghĩa và đầy tính nhân văn cần được nhân rộng ở Nghệ An và trên địa bàn cả nước.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Một người dân tự bỏ tiền tỷ mở phòng sách phục vụ quê hương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Mô hình "Thư viện xanh" khơi nguồn cảm hứng đọc
Mô hình "thư viện xanh" đang là điểm đến lý tưởng sau mỗi giờ học của học sinh. Thông qua những góc không gian tự nhiên cùng với sự phong phú về các đầu sách, giúp các em có nguồn cảm hứng đọc mới, từ đó hình thành nên văn hóa đọc trong mỗi nhà trường.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.