Thứ sáu, 29/03/2024 08:16 (GMT+7)

Ngọn lửa của niềm say mê văn học

Phạm Khánh Duy -  Thứ hai, 29/01/2018 16:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cô Lê Thị Dao Chi – giáo viên dạy môn Ngữ văn trường THPT U Minh, người tận tụy thắp lên ngọn lửa đam mê cho nhiều thế hệ học trò trong những tháng năm thăng trầm trên dòng tri thức...

Mỗi lần khơi nhắc về ngôi trường phổ thông mang tên U Minh - mái trường “huyền thoại” nằm bên bờ sông Cái Tàu xuôi chảy giữa mảnh đất U Minh không ngừng phát triển từng ngày - nhiều thế hệ học trò đã và đang học tại ngôi trường này đều không khỏi xao lòng khi lặng người nghĩ về thầy, về bạn, về những kí ức học trò đẹp đẽ đã qua. Chính tại mảnh đất dung dị mà nghĩa tình này, lớp lớp học trò đã vững vàng ra đi dấn thân vào hành trình cuộc đời, hành trình của ước mơ và khát vọng. Hành trang mang theo bên mình là tri thức, là tâm hồn và nhiệt huyết của tuổi trẻ, là trái tim bao dung được nuôi dưỡng bằng nguồn suối mát lành từ những người thầy âm thầm trao truyền cho những thế hệ học trò trong ba năm gắn bó. Nhiều học trò có được hoa thơm trái ngọt ngày hôm nay, công lao không nhỏ phải kể đến là tấm lòng của những người thầy người cô – những người đã gắn bó một phần cuộc đời dưới mái trường huyền thoại, trong đó có cô Lê Thị Dao Chi.

Cô Dao Chi - ngọn lửa âm ỉ thắp bừng niềm say mê văn học. Học trò thường kể về cô bằng lòng tri ân sâu sắc, trên lớp, cô Chi không chỉ là một người thầy mà còn là người giữ lửa đam mê cho học sinh để rồi ngọn lửa ấy cứ mãi cháy lên bằng ánh sáng bất diệt, thánh thiện và đẹp đến vô ngần. Những bài học trườu tượng được thanh lọc qua trái tim cô đều trở nên gần gũi và đi vào lòng học sinh một cách dễ dàng, được học trò tiếp nhận không phải bằng thái độ đối phó hay ngán ngẫm mà chính bằng sự thích thú, khát vọng chinh phục văn học. Mấy mươi năm đứng lớp, hóa thân làm người lái đò đưa biết bao chuyến đò cập bến sang sông đã cho cô kinh nghiệm và bản lĩnh vững vàng trong hành trình đưa tiếp những chuyến đò sau cùng của cuộc đời nghề giáo. Điều đáng nể phục trong việc truyền đạt kiến thức của cô chính là cách tổ chức bài học, khơi gợi cảm hứng cho học trò, gợi mở và liên hệ những kiến thức bên ngoài xã hội để bài học thêm sâu sắc và phong phú, dễ dàng đi vào lòng học sinh. Ngay cả cách nhấn nhá trong giọng nói, những cung bậc cảm xúc đi đọc thơ, đọc văn cũng để lại ấn tượng sâu đậm trong tim học trò.

Cô Dao Chi - gần trọn một cuộc đời đưa đò với những chuyến đò bình an, tươi đẹp. Bằng tâm hồn và nhiệt huyết nghề giáo, cô Dao Chi đã gắn bó sự nghiệp trồng người của mình dưới mái trường THPT U Minh mấy mươi năm, gặt hái những thành công to lớn. Cô là người cảm hóa biết bao tâm hồn, lặng lẽ nâng đôi cánh học trò chạm đến vẻ đẹp và ý nghĩa của văn chương. Ngoài kiến thức, cô Chi còn tận tâm chia sẻ với học trò những bài học cuộc đời, bài học làm người – món quà quý báu mà người ta có đánh đổi bằng tiền cũng không thể nào mua được. Nhiều thế hệ học trò của cô, có người đã trưởng thành, có người đã khỏe khoắn chạm tay vào ánh sáng duy mĩ của văn chương, có người đi theo bước đường của cô tiếp tục dẫn dắt bao thế hệ học trò khác trong phần đời nhỏ bé. Mỗi lần có dịp họp mặt học trò cũ, nhiều người đã không khỏi bùi ngùi xúc động khi nhắc về trường cũ, thầy xưa, nhiều người đã ngỡ ngàng khi tóc cô điểm bạc rồi nhẹ nhàng đặt tay lên ngực trái của mình như một cách để tri ân tấm lòng của người đã dìu dắt họ trong đoạn đầu cuộc đời, tạo ra một bệ phóng vững chắc để vươn đến những chân trời mới.

Cô Lê Thị Dao Chi và những thầy cô khác dưới mái trường THPT U Minh “huyền thoại” đã âm thầm viết nên “những câu chuyện huyền thoại”, những “cổ tích đời thường” đẹp như một giấc mơ.

Bạn đang đọc bài viết Ngọn lửa của niềm say mê văn học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Dạy triết ở Trường ĐH VinUni
Trong các tiết học Triết học, thay vì lý thuyết suông về các vấn đề vĩ mô, sinh viên VinUni sẽ được học cách nghi ngờ, cách phản biện, không tin lời người khác nói, thậm chí là không nghĩ lời giảng viên luôn đúng.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.