Theo Nghị định 86 của Chính phủ, Học phí của các trường ĐH được chia thành hai dạng. Thứ nhất là đối với các trường ĐH công lập tự chủ tài chính và đối với các trường công lập chưa tự chủ tài chính. Theo nghị định này thì từ năm học 2015 – 2016 đến năm học 2020 – 2021 học phí tăng hàng năm khoảng 10%.
Đến nay, cả nước có 23 trường ĐH tự chủ tài chính. Theo quy định, mức học phí của các trường ĐH này được quy định cụ thể như sau:
Nhóm ngành khoa học xã hội, kinh tế, luật, nông lâm, thủy sản (nhóm I) học phí là 1.850.000đ/tháng. Tuy nhiên, đó chỉ là mức trần, thường mức học phí thực tế không thể đạt như thế.
Đối với nhóm ngành Khoa học tự nhiên, kỹ thuật, công nghệ, thể dục thể thao, nghệ thuật, khách sạn, du lịch (Nhóm II) thì mức thu là 2.200.000đ/tháng. Học phí cao nhất là khối ngành y dược (nhóm III) là 4.600.000đ/tháng.
Theo quy định, học phí của các trường ĐH công lập chưa tự chủ cũng chia thành 3 nhóm ngành. Trong đó, nhóm I, mức học phí là 810.000đ/tháng; Nhóm II là 960.000đ/tháng và nhóm III là 1.1180.000đ/tháng.
Thầy trò vùng lũ Chương Mỹ “tất bật” đón năm học mới
Các trận mưa lũ lớn kéo dài vào cuối tháng 7/2018 đã khiến cho nhiều trường học của huyện Chương Mỹ (Hà Nội) bị ngập khiến học sinh chưa thể đến trường. Với sự nỗ lực của các cấp chính quyền, các nhà trường, đoàn thể và sự nỗ lực của các thầy cô giáo, đến nay, các trường học ở đây đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị cho năm học mới.
Từ nhiều năm nay, “chạy lũ” đã trở nên quen thuộc đối với thầy và trò tại xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Tuy nhiên, trận mưa lũ lịch sử cuối tháng 7 đã khiến nhiều trường học bị thiệt hại năng nề. Theo thống kê sơ bộ, toàn xã có 37 phòng học và nhiều trang thiết bị, đồ dùng bị hư hỏng nặng.
|
Trang thiết bị dạy học bị hư hỏng nặng do ẩm ướt. |
Thầy Nguyễn Tiến Dũng, hiệu trường trường THCS Nam Phương Tiến A cho biết: “Cả 7 phòng học bị ẩm khá nhiều. Mặc dù đã được kê xếp lên tầng 2, nhưng hầu hết bàn ghế, trang thiết bị dạy học vẫn bị hư hỏng nặng do trải qua nhiều lần dịch chuyển vì mưa lũ”.
Để có thể đảm bảo cho học sinh tựu trường vào ngày 15/8 như kế hoạch, ngay khi nước rút khỏi sân trường, tất cả thầy cô cùng các em học sinh khối lớp lớn đã khẩn trương đến trường dọn dẹp, làm vệ sinh và kiểm tra, rà soát các trang thiết bị dạy học, xác định mức độ hư hỏng để tìm cách khắc phục sau mưa lũ.
Ngoài ra, công tác chuẩn bị cho ngày tựu trường tại Trường Tiểu học Nam Phương Tiến A cũng đã hoàn tất. Cô Nguyễn Xuân Loan chia sẻ: Hiện nay, nước lũ trong sân trường đã rút hết, đường đến trường cũng đã không còn ngập úng và các em đã có thể tựu trường vào ngày 15/8. Vì các em học sinh còn nhỏ, gia đình các em cũng bị hư hại nặng nề sau mưa lũ, cho nên, gần một tuần nay, ngày nào các cô giáo trong trường cũng có mặt ở trường từ sáng sớm đến tối muộn để làm công tác vệ sinh, lau chùi bàn ghế, trang thiết bị dạy học.
Theo cô Loan, trận mưa lũ vừa qua đã làm cho cơ sở vật chất của nhà trường bị ảnh hưởng nặng nề. Nhiều đồ dùng dạy học, sách vở, tài liệu, máy tính bị ẩm ướt và hư hỏng. Đặc biệt là hệ thống tường bao tiềm ẩn nguy cơ gẫy đổ do ngập lụt kéo dài.
Tuy nhiên, với tinh thần “tương thân tương ái”, nhiều đơn vị, trường học trên địa bàn Hà Nội đã ủng hộ 150 bộ bàn ghế, hơn 30 bộ máy tính, gần 1 nghìn chiếc cốc, 50 nghìn quyển vở, hơn 10 nghìn quyển sách giáo khoa, 30 bộ giường ngủ bán trú 3 tầng, 200 chiếc chăn dạ, gần 500 bộ quần áo, 100 chiếc quạt trần cùng hàng trăm thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho việc chăm sóc, dạy học ở các nhà trường.
Bắc Giang: 9/10 trường THCS chất lượng cao đạt trường chuẩn quốc gia
Sở GD&ĐT Bắc Giang báo cáo kết quả 3 năm thực hiện Đề án phát triển trường THCS trọng điểm chất lượng cao trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2025.
Theo báo cáo này, trong 3 năm triển khai thực hiện Đề án, có 1 trường THCS trọng điểm chất lượng cao được xây dựng mới, đó là trường THCS Lê Quý Đôn trên địa bàn thành phố Bắc Giang và 9 trường THCS trọng điểm chất lượng cao được xây dựng trên cơ sở là các trường THCS điểm của huyện. Hiện có 9/10 trường THCS trọng điểm chất lượng cao đạt trường chuẩn quốc gia.
|
Ảnh minh họa/internet |
Các trường THCS trọng điểm chất lượng cao tuyển sinh 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học trên địa bàn nơi trường đóng có nguyện vọng vào lớp 6 theo hình thức xét tuyển; đối với khối 7, 8, 9 căn cứ vào kết quả học tập, thi học sinh giỏi các cấp hoặc kết hợp với thi khảo sát để tuyển sinh vào các lớp chất lượng cao. Trong 3 năm triển khai thực hiện Đề án, số lớp và số học sinh chất lượng cao tăng dần theo từng năm học.
Theo đánh giá của Sở GD&ĐT Bắc Giang, các trường trọng điểm chất lượng cao là những đơn vị đi đầu trong đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh. Tập trung dạy cách học, hướng dẫn học sinh phương pháp tự học; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiên thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; chú ý việc tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của các đối tượng học sinh khác nhau.
Phú Thọ: Ngôi trường có 2 HS giành huy chương toán Châu Á Thái Bình Dương
Trong thành tích chung của đoàn Việt Nam, Trường Tiểu học Thọ Sơn (Phú Thọ) đóng góp 2 tấm huy chương bạc (HCB).
Thành quả kỷ lục 2 HCV, 2 HCB khi tham dự cuộc thi Toán Olympic quốc tế và trong nước là sự tiếp nối và phát huy truyền thống hiếu học của mảnh đất Vua Hùng.
Niềm vui tràn ngập khi cả 2 học sinh Trường Tiểu học Thọ Sơn là em Hoàng Minh Vũ và Hoàng Công Đạt mang về HCB trong cuộc thi Olympic Toán Châu Á -Thái Bình Dương năm 2018.
|
Hoàng Minh Vũ và Hoàng Công Đạt chụp ảnh cùng cô hiệu trưởng và các cô giáo tại Trường Tiểu học Thọ Sơn (TP.Việt Trì). |
Trong đó, em Hoàng Minh Vũ đạt HCB ở cuộc thi Olympic Toán Quốc tế Singapore và Châu Á (SASMO) 2018 được tổ chức tại Singapore với hơn 20.000 thí sinh đến từ nhiều nước trên thế giới tham dự.
SASMO là cuộc thi được tổ chức hàng năm nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh giỏi và yêu thích Toán có cơ hội giao lưu, tranh tài với bạn bè cùng lứa tuổi đến từ các nước như: Malaysia, Indonesia, Philippines, Cambodia, Myanmar, Vietnam, Brunei, Hong Kong, China, Mongolia, Bulgaria, Kazakhtsan, United Kingdom and Uzbekistan…
Trước cuộc thi SASMO, Vũ giành HCB tại cuộc thi Giao lưu giải Toán bằng Tiếng Anh trên mạng internet năm học 2016-2017, HCV cuộc thi Giao lưu giải Toán trên mạng internet năm học 2017-2018, HCV Olympic Toán quốc tế Singapore và Châu Á.
Kỳ Anh đầu tư hơn 33 tỷ đồng kiên cố hóa trường học
Báo Hà Tĩnh đưa tin, thời gian qua, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã huy động tối đa các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp.
Trường Mầm non Kỳ Lâm là một trong những trường từng có cơ sở vật chất bị xuống cấp nghiêm trọng. Trong một thời gian dài, trường rơi vào tình trạng thiếu cả phòng học và phòng chức năng, diện tích các phòng lại chất hẹp khiến việc dạy và học gặp nhiều khó khăn.
|
Lãnh huyện Kỳ Anh kiểm tra tiến độ xây dựng Trường Mầm non Kỳ Lạc. |
Được huyện hỗ trợ, trường được đầu tư trên 4 tỷ đồng với 20 phòng học và phòng chức năng đáp ứng đủ diện tích, khuôn viên trường rộng rãi đáp ứng nhu cầu vui chơi, học tập của các em học sinh.
Cô Nguyễn Thị Hải Thành - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Vì số lượng học sinh ngày một gia tăng, trong khi cơ sở vật chất không thể đáp ứng nên việc xây dựng được ngôi trường mới có ý nghĩa hết sức quan trọng cho việc dạy học ở Kỳ Lâm. Dự kiến trong năm học 2018 - 2019, trường sẽ có khoảng 12 lớp, cơ sở vật chất đáp ứng được nhu cầu dạy và học, không cần bố trí học tại điểm lẻ".
Không chỉ Kỳ Lâm, các trường Mầm non Kỳ Lạc, Tiểu học Kỳ Sơn, Mầm non Kỳ Tây, Mầm non Kỳ Khang cũng được huyện Kỳ Anh huy động nguồn lực đầu tư xây mới.
Ngoài nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, Kỳ Anh còn kêu gọi các nguồn hỗ trợ của Tập đoàn Vingroup, nguồn hỗ trợ lụt bão và trích ngân sách huyện với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp, cải tạo các trường mầm non (Kỳ Tiến, Kỳ Khang, Kỳ Thượng), tiểu học (Kỳ Thọ, Kỳ Khang)... Hiện nay, tiến độ nâng cấp, cải tạo các công trình cơ bản hoàn thành.
Theo thầy Đinh Sỹ Quân - Trưởng phòng GD&ĐT huyện, năm học 2018 - 2019 dự kiến toàn huyện sẽ có 890 lớp, trong đó mầm non 277, tiểu học 391 lớp (tăng 14 lớp), THCS 224 lớp (tăng 5 lớp). Với cơ sở vật chất trường lớp được đầu tư xây mới, nâng cấp, cải tạo như hiện nay sẽ đáp ứng nhu cầu dạy và học trong năm học mới.