Thứ sáu, 29/03/2024 12:29 (GMT+7)

Hoa hồng Mê Linh - rung rinh trong gió!

Khánh An - Triệu Trang -  Thứ tư, 30/01/2019 12:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cứ mỗi dịp xuân về, những cánh đồng hoa trên địa bàn Hà Nội lại bắt đầu đua nhau khoe sắc. Vườn hoa Mê Linh là một điểm đến được ưa chuộng bởi nơi đây sở hữu đủ các loài hoa lộng lậy sắc màu.

Làng hoa Mê Linh nằm dọc trên Quốc lộ 23B, trải dài trên 2 xã Mê Linh và Đại Thịnh (huyện Mê Linh, Hà Nội). Hoa ở đây được trồng bạt ngàn, trên diện tích rộng. Người dân ở đây cho biết, từ lâu lắm rồi họ đều dùng đất này trồng hoa, chứ chẳng trồng lúa bao giờ.

Làng hoa Mê Linh bạt ngàn với những vườn hồng, hàng ngàn nụ hồng mơn mởn rung rinh trong gió.

Cứ mỗi dịp Tết đến, làng hoa Mê Linh lại càng nhộn nhịp, những ruộng hoa bạt ngàn với đủ các loại hoa đang hé nở. Hoa bây giờ mới đang đơm nụ, run rẩy trong cái lạnh của mùa đông. Có những loài hoa như cúc, hoa ly, đồng tiền… người dân ở đây phải che mái, thắp điện để hoa có đủ ấm và nở đúng vào dịp Tết.

Ở Mê Linh, nổi tiếng nhất có lẽ vẫn là hoa hồng và hoa cúc. Hoa hồng được trồng tập trung ở thôn Hạ Lôi của xã Mê Linh, còn hoa cúc lại tập trung chủ yếu ở thôn Đại Bái, xã Đại Thịnh.

Mê Linh nổi tiếng với nhiều loại hoa hồng và đủ màu sắc từ đỏ, hồng, vàng, cam...

Dọc con đường dẫn xuống cánh đồng của thôn Hạ Lôi, hai bên đường đi chỉ thấy bạt ngàn là ruộng hoa hồng, những luống hoa thẳng tắp, với hàng ngàn nụ hoa cứ mơn mởn vươn lên thẳng đứng, rung rinh trong gió. Hoa hồng ở đây vô cùng đa dạng từ hoa hồng Pháp, hồng Đà Lạt, hồng tỉ muội, hồng leo… với đủ màu sắc từ đỏ, hồng, vàng, cam….

Hoa hồng chủ yếu được trồng ở thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, các ruộng hoa hồng ở đây chủ yếu là hồng nhung và hoa hồng tỉ muội.

Tuy nhiên, người dân thôn Hạ Lôi cho biết, các ruộng hoa hồng ở đây chủ yếu là hồng nhung và hoa hồng tỉ muội, những loại hồng này ra hoa quanh năm nên giúp cuộc sống người dân ổn định hơn. Còn những loại hồng leo, hồng cổ thường được trồng tại các vườn hoa dọc 2 bên đường Quốc lộ 23B, những loại hồng này được trồng trong chậu và chăm sóc khó hơn.

Bà Nguyễn Thị Hương – người dân thôn Hạ Lôi cho biết, trồng hoa đỡ vất vả hơn trồng lúa và mang lại thu nhập ổn định hơn.

Bà Nguyễn Thị Hương – người dân thôn Hạ Lôi chia sẻ: “Chúng tôi trồng hoa ở đây từ lâu lắm rồi, có đất toàn trồng hoa cứ chẳng trồng lúa bao giờ. Làng tôi chuyên về hoa hồng, còn thôn Đại Bái lại chuyên về hoa cúc. Hoa hồng ở đây 1 vụ khoảng 10 năm, cho thu hoạch quanh năm, hồng ra nụ là người dân ở đây sẽ cuộn giấy lại, như vậy sẽ cho đầu hoa thuôn lên và đẹp hơn, còn nếu không cuộn giấy thì hoa sẽ nở tòe ra và nhanh tàn.

Hoa hồng thu hoạch là cách nhau khoảng 7 đến 10 ngày. Ở ngoài ruộng thì chúng tôi chỉ trồng hoa bán cành với giá từ 1 nghìn đến 2 nghìn đồng 1 cành, còn hoa trồng trong chậu là những loại hồng tỉ muội chủ yếu được các nhà vườn, nhà lều họ trồng. Những chậu hồng tỉ muội này trung bình có giá khoảng 50 nghìn đến 100 nghìn đồng”.

Khi được hỏi về những khó khăn trong kinh nghiệm trồng hoa, bà Hương cũng cho biết: “Chúng tôi trồng hoa ở đây cũng may rủi lắm, phụ thuộc vào thời tiết hết, may thì nở mà không may thì lại xịt. Chúng tôi cũng phải phun thuốc nấm để tránh cho hoa bị rụng bông. Hiện nay thì người dân ở đây còn cấy ghép các loại hoa hồng với nhau để bán giống. Nói chung là tôi thấy trồng hoa đỡ vất vả hơn trồng lúa, hơn nữa nó mang lại thu nhập ổn định hơn”.

Người dân Mê Linh phải thắp điện buổi tối để sưởi ấm cho hoa cúc nở.

Quay về cánh đồng của thôn Đại Bái – thủ phủ của những loài hoa cúc, PV ngỡ ngàng trước những luống cúc thẳng tắp đang dần hé nở. Đủ loại cúc vàng, cúc trắng đang e ấp mở từng cánh hoa rung rinh trong gió lạnh. Người dân ở đây chia sẻ, trồng cúc còn khó và tỉ mỉ hơn trồng hoa hồng, cúc chỉ cho thu hoạch một lứa một, với thời tiết lạnh giá như bây giờ thì người dân phải che mành chắn gió và sương, tối phải thắp điện để sưởi ấm thì cúc mới nở được.

Những luống cúc vàng thẳng tắp với những nụ hoa đang e ấp chờ bung nở.

Ngoài trồng cúc và hồng, thì làng hoa Mê Linh cũng đang dần phát triển những loại hoa với kỹ thuật trồng và chăm sóc khó hơn, nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn như hoa ly, hoa đồng tiền…

Đến làng hoa Mê Linh vào những dịp cuối năm, chúng ta sẽ thấy được cảnh nhộn nhip, tấp nập của những chiếc xe tải, xe máy chở đầy những hoa. Mỗi chiếc xe này chở đủ các loại hoa với màu sắc sặc sỡ tỏa đi khắp mọi nẻo đường, mang những bông hoa được người dân Mê Linh nâng niu, chăm bón đến mọi nơi, làm đẹp, tô điểm thêm cho cuộc sống bận rộn của con người.

Một số hình ảnh về làng hoa Mê Linh trong những ngày giáp Tết:

Bạn đang đọc bài viết Hoa hồng Mê Linh - rung rinh trong gió!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.
Bài thơ: Khúc giao mùa
Mùa như gọi nỗi niềm về gõ cửa///Bất chợt thương, bất chợt nhớ một thời///Khi hoa Xuân dịu sắc trắng chơi vơi///Quyện hương bưởi, hương chanh bay lặng lẽ.
Bài thơ: Gái quê...
Không còn chân lấm tay bùn///Gái quê giờ cũng "ai phôn" cả rồi///Tự phong "Hoa hậu", "Hoa khôi"///Quần đen, nón lá... em tôi chẳng cần

Tin mới