Thứ ba, 23/04/2024 17:59 (GMT+7)

Huế: Hạ nêu khai ấn đầu xuân ở Hoàng cung

Nguyễn Hiền -  Thứ ba, 12/02/2019 08:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều hoạt động truyền thống như lễ hạ cây nêu, khai ấn tân niên và tặng chữ chúc xuân, để mở đầu một năm mới đã diễn ra tại khu di sản Hoàng cung Huế.

Sáng 11/2 (Mồng 7 Tết Kỷ Hợi), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức lễ hạ nêu và khai ấn đầu xuân tại khu di sản Hoàng cung Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Theo tìm hiểu của PV, dưới thời triều Nguyễn, lễ hạ nêu nhằm thông báo kỳ nghỉ Tết đã kết thúc và bước vào công việc của năm mới. Sau lễ hạ nêu là phần khai ấn cung chúc tân xuân.

Thực hiện lễ cúng hạ cây nêu.

Khai ấn là nghi thức mở đầu cho một năm làm việc của bộ máy hành chính trung ương xưa với hy vọng cả năm mọi việc suôn sẻ, nhiều thành công, đất nước được thái bình thịnh trị.

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tái hiện, mô phỏng lễ hạ nêu theo nghi thức thời xưa, bao gồm các phần như cúng nêu, nhạc lễ (đại nhạc, tiểu nhạc, đánh chuông trống) và tiến hành hạ cây nêu. Cây nêu ở sân trước Thế Miếu được hạ trước rồi sau đó là đến cây nêu ở điện Long An.

Tiến hành hạ nêu.
Khai ấn đầu xuân.

Được biết, Ngọc ấn (mô phỏng phục chế) được lấy xuống từ ngọn cây nêu với bốn chữ "Phú - Thọ - Khang - Ninh" mang ý nghĩa: Giàu sang, Sống lâu, Khỏe mạnh, Bình yên. Người xưa quan niệm những chữ này cầu chúc những điều yên ổn, tốt lành, trường tồn cho đất nước, may mắn, ấm no cho nhân dân.

Bạn đang đọc bài viết Huế: Hạ nêu khai ấn đầu xuân ở Hoàng cung. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới