Thứ ba, 23/04/2024 19:07 (GMT+7)

Quảng cáo trên biển đá di tích lịch sử quốc gia

NGUYỄN TÂM -  Thứ hai, 28/05/2018 09:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Biển đá di tích lịch sử Ải Chi Lăng bị xịt sơn đỏ để quảng cáo gây mất mỹ quan và phản cảm. Việc quảng cáo không đúng nơi đúng chỗ này đã gây bức xúc, bất bình đối với du khách.

Quảng cáo phản cảm

Ải Chi Lăng là một địa danh nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam. Là một ải thuộc xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn trên quốc lộ 1A từ Hà Nội đi Lạng Sơn.

Nằm cách Hà Nội khoảng 105km và cách Lạng Sơn 50km, Ải Chi Lăng là một thung lũng hẹp hình bầu dục nằm giữa hai dãy núi: phía Tây là núi đá Kai Kinh nằm bên dòng sông Thương và phía Đông là núi đất Bảo Đài - Thái Hòa. Ải Chi Lăng nổi tiếng trong mắt du khách vì có nhiều cảnh đẹp, địa thế hiểm trở với chiến lũy hình thang độc nhất trên thế giới.

Nhiều du khách rất thích thú khi tham quan và chụp ảnh lưu niệm tại Ải Chi Lăng

 Nhiều du khách khi đến Lạng Sơn thường dừng lại nghỉ chân và chụp ảnh lưu niệm tại biển đá di tích Ải Chi Lăng. Tại đây, du khách vô cùng thích thú khi được mục sở thị và mãn nhãn với những cảnh đẹp hết sức độc đáo mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất và con người nơi này.

Tuy nhiên, hiện nay trên biển đá di tích Ải Chi Lăng lại xuất hiện 2 số điện thoại (0974949947, 0978554530) xịt sơn đỏ quảng cáo lốp gây mất mỹ quan và hết sức phản cảm.

Du khách nói gì?

Anh Bế Đức Thuận (trú tại thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn), bức xúc nói: Là một người dân địa phương, tôi rất xấu hổ khi nhìn thấy những vết sơn xịt trên biển đá di tích lịch sử quốc gia để quảng cáo.

Anh Bế Đức Thuận cảm thấy xấu hổ khi Ải Chi Lăng bị quảng cáo thô thiển
Anh Bế Đức Thuận cảm thấy xấu hổ khi Ải Chi Lăng bị quảng cáo thô thiển

Còn anh Hoàng Minh Bái (trú tại khu đô thị Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội), chia sẻ: Lần đầu tiên tôi đi Lạng Sơn vào ngày 25/5/2018. Được biết, trên đường về Lạng Sơn sẽ đi qua Khu di tích lịch sử Ải Chi Lăng, nên tôi cùng đoàn tham quan đã dừng lại nghỉ chân và chụp ảnh lưu niệm.

Tuy nhiên, trên biển đá di tích Ải Chi Lăng đã bị nhiều cá nhân xịt sơn vẽ bậy thật xấu xí. Tôi đã chụp thật nhiều ảnh đẹp tại Ải Chi Lăng, nhưng chỉ để lưu lại làm kỷ niệm về một nơi mình đã từng đi qua, chứ không đăng facebook, zalo cá nhân. Vì nếu đăng lên, nhiều người sẽ biết và khi nhìn vào ảnh họ sẽ thấy những số điện thoại quảng cáo trên biển đá, sẽ làm xấu đi một di tích lịch sử cấp quốc gia.

Những tấm ảnh đẹp này, anh Hoàng Minh Bái chỉ lưu lại làm kỷ niệm chứ không đăng lên Facebook

Ông Trần Đức Long – Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh Văn phòng Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, cho biết: Việc các cá nhân xịt sơn để quảng cáo trên biển đá di tích lịch sử Ải Chi Lăng là vi phạm pháp luật về quảng cáo, xâm phạm di tích lịch sử quốc gia. Hành vi này cần được xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục. Vì nếu không xử lý nghiêm, về lâu dài có thể sẽ xuất hiện thêm nhiều cá nhân khác cũng sẽ xịt sơn quảng cáo thêm nhiều sản phẩm khác, thì hậu quả thật khôn lường khi du khách đến tham quan di tích.

Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn và huyện Chi Lăng quan tâm chỉ đạo xử lý kịp thời, tránh để xảy ra trường hợp tương tự nêu trên.

Ải Chi Lăng có Tượng đài kỷ niệm chiến thắng Chi Lăng và Khu Di tích lịch sử Chi Lăng bao gồm 52 điểm kéo dài gần 20km, phần lớn thuộc hai xã Chi Lăng và Quang Lang. Khu di tích này chủ yếu tái hiện lại chiến thắng Chi Lăng oai hùng năm 1427 và đã được Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa - Thể Thao và Du lịch) xếp hạng di tích lịch sử Quốc gia.
Bạn đang đọc bài viết Quảng cáo trên biển đá di tích lịch sử quốc gia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới