Thứ năm, 25/04/2024 08:07 (GMT+7)

Thanh Hóa: Đội mưa ra đồng thu hoạch lúa chét

HOÀNG BÁCH -  Thứ tư, 18/07/2018 10:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Có mặt tại các cánh đồng thuộc xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, dù trời đang mưa rất to nhưng rất đông bà con nông dân đang khẩn trương gặt lúa, kéo lúa lên bờ.

Ông Hoàng Văn Thiên (ở thôn 8, xã Hà Lĩnh) cho biết: “Gia đình tôi làm một mẫu lúa chét, mấy ngày nay mưa lớn, nước ngập trắng cả cánh đồng nên phải ra đồng gặt non “xanh nhà hơn già đồng” cho yên tâm.

Cũng có mặt trên cánh đồng, ông Hoàng Sỹ Quỳnh ở thôn Tiên Hòa, xã Hà Lĩnh đang vội vàng kéo lúa từ dưới ruộng lên trên bờ nói: “ Nếu so với mọi năm thì lúa chét năm nay là thu hoạch hơi sớm, lúa vẫn còn hạt xanh nhưng nếu không thu hoạch thì mưa lớn như thế này nước ngập trắng đồng lúa thối hết. Cứ gặt về phân loại nếu hạt nào không ăn được thì cho lợn, gà”.

Toàn bộ ruộng lúa của người dân ngập sâu trong nước.

Lúa chét được bà con ở đây gọi là lúa tái sinh, được mọc từ những mầm ngủ ở gốc những cây lúa (gốc rạ) sau khi thu hoạch, cắt bỏ một phần thân để lấy bông vụ trước, bà con tiếp tục chăm sóc cây sẽ phát triển thêm nhánh, trổ bông, chín vàng và thu hoạch thêm một vụ phụ.

So với cấy lúa thông thường, sản xuất lúa tái sinh có ưu điểm là chi phí đầu tư thấp, ít ngày công chăm sóc, thời gian thu hoạch ngắn.

Trao đổi với PV, ông  Lưu Văn Tấn - Chủ tịch UBND xã Hà Lĩnh cho biết: “Sau khi năm được thông tin về thời tiết mưa lũ, tôi đã trực tiếp phân công cho cán bộ túc trực ngoài đồng 24/24, vì Hà Lĩnh là xã xung quanh đều là núi nên cứ mưa xuống là ngập.

Sáng 18.7, tôi đã huy động một máy múc, ra đồng thông dòng nước chảy cho bà con khỏi ngập lúa, các ao cá, hoa màu được đảm bảo”. 

Mưa lớn kéo dài người dân khẩn trương ra đồng gặt lúa, kéo lúa lên bờ.

“Còn diện tích trồng lúa chét kết hợp với các tổ đội thả cá trên địa bàn khoảng 350 héc ta, lúa chét thì thời gian thu hoạch kể từ lúc cắt lúa vụ 5 đến khi cho mọc nhánh và trổ bông, thu hoạch tầm 50 ngày, năng suất khoảng từ 1-1,5 tạ/sào. Như mấy ngày nay xã Hà Lĩnh mưa rất to nhưng bà con vẫn phải ra đồng để thu hoạch nốt số diện tích lúa còn lại”, ông Tấn cho biết thêm.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của mưa lũ ngày 16.7, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công điện số 07/CĐ-UBND gửi đến các cơ quan đơn vị trên địa bàn triển khai ứng phó với đợt mưa lũ và áp thấp nhiệt đới.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Đội mưa ra đồng thu hoạch lúa chét. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành