Thứ năm, 28/03/2024 21:39 (GMT+7)

Cuộc thi Văn học tuổi 20 lần VI: Xuất hiện một lớp cây bút đời mới

Thu Hiền -  Thứ hai, 10/09/2018 15:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại TP.HCM, Nhà xuất bản Trẻ phối hợp với Hội Nhà văn TP.HCM và báo Tuổi trẻ vừa công bố 20 tác phẩm đã chính thức được chọn vào vòng chung khảo cuộc thi Văn học tuổi 20 lần VI.

Cuộc thi Văn học tuổi 20 lần VI với chủ đề “Viết về cuộc sống với những suy nghĩ, ước mơ, hành động của giới trẻ hiện nay” diễn ra từ 24/12/2015 – 31/5/2018. Cuộc thi đã tiếp nhận 458 tác phẩm; trong đó, có 347 truyện dài và 111 truyện ngắn. Các đối tượng tham gia cuộc thi chủ yếu ở độ tuổi 9x, đa số là các bạn sinh viên. Nhóm còn lại thuộc các ngành nghề khác nhau như: nhân viên văn phòng, biên tập viên, biên kịch, người viết tự do…

20 tác phẩm tiêu biểu vào vòng chung khảo cuộc thi Văn học tuổi 20 là những cây bút đã tái hiện rõ nhất về đời sống hiện nay

Ông Dương Thành Truyền – Chủ tịch HĐTV Nhà xuất bản Trẻ, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi nhận định, mặc dù cuộc thi không giới hạn về độ tuổi và trên thực tế có không ít những tác giả đã thành danh, một số cây bút chuyên nghiệp dự thi. Tuy nhiên, điều vui mừng là cuộc thi lần này người dự thi chủ yếu ở lứa tuổi 9x, đa số là sinh viên. Trong đó, thí sinh dự thi nhỏ tuổi nhất là một học sinh lớp 4 ở Nghệ An. Và trong số các tác giả, có 14 bạn trẻ Việt Nam đang làm việc và học tập ở nước ngoài như Úc, Nhật, Pháp, Anh, Mỹ, Thụy Điển,… gửi tác phẩm về dự thi. Trong số 20 tác giả có tác phẩm vào vòng chung khảo, có tới 13 người thuộc lứa 9x, người nhỏ nhất 21 tuổi và chỉ có 1 người đã qua tuổi 40.

Những tác phẩm lọt vào vòng chung khảo rất đa dạng về đề tài và phong phú về thể loại. Trong số 20 tác phẩm, có 17 truyện dài và 3 truyện ngắn. Có những tác giả lần đầu viết sách, nhưng cũng có những cây bút kì cựu với tác phẩm thứ 15. Có thể nói, 20 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo là những lát cắt cận cảnh về cuộc sống hằng ngày, đó là những yêu thương trăn trở, niềm hạnh phúc, nỗi khổ đau cho đến các vấn đề nhân sinh của thế giới đã được các tác giả thổi hồn và tạo nên bức tranh sinh động, đa cảm xúc dành tặng độc giả.

Giao lưu với một số tác giả có tác phẩm lọt vào vòng chung khảo

20 tác phẩm được vào chung khảo gồm: Bữa đời lạc phận (Ka Bình Phong), Cô ấy khiêu vũ một mình (Tịnh Bảo), Chuyện bên rìa thế giới (Bùi Cẩm Linh), Chuyến tàu nhật thực (Đinh Phương), Nguyện của đêm (Cao Nguyệt Nguyên), Cánh đồng ngựa (Nguyên Nguyên), Cỏ dại thênh thang (Tiểu Quyên), Cửa sổ phía đông (Nguyễn Thị Kim Hòa), Độc hành (Nguyễn Đinh Khoa), Giấc mộng lang thang trên đồng cỏ úa (Hiền Trang), Người Lạ (Mai Thảo Yên), Nhân gian nằm nghiêng (Đặng Hằng), Những câu chuyện trong thành phố (Vũ Tùng Lâm), Những đứa con cổ tích (Bạch Đằng), Sau những ngày mưa (Phạm Thu Hà), Thỏ rơi từ mặt trăng (Nguyễn Dương Quỳnh), Trăng trong cõi (Phạm Thúy Quỳnh), Tự nhiên say (Phát Dương), Wittenstein của thiên đường đen (Maik Cây), Yagon, những kẻ vô cảm (Phạm Bá Diệp).

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, nhiều tác giả có tác phẩm vào vòng chung khảo lần này bộc lộ những tâm hồn rất đẹp, tươi tắn và luôn trăn trở để đi tìm một ý nghĩa sống, một con đường thực hiện những hoài bão, khao khát gánh vác trách nhiệm cùng xã hội, yêu quý và tự hào về cội nguồn dân tộc. Một số tác giả không ngại đối diện và đau đáu trăn trở với những vấn đề lớn trong xã hội. Các tác giả được chọn vào chung khảo đều tìm được cho mình một giọng điệu riêng rất hiện đại, mới mẻ để kể về câu chuyện mà mình ôm ấp và tin tưởng.

Ông Dương Thành Truyền cho biết, bút pháp của các tác giả dự thi lần này đã gây ngạc nhiên cho độc giả. Bằng những lối kể chuyện đa dạng, sinh động với chuyện thực, với dụ ngôn, với truyện nối truyện, truyện trong truyện… Bằng sức tưởng tượng và tái tạo không giới hạn, trộn lẫn thực và phi thực, kỳ ảo với giả tưởng, đảo chiều không gian và thời gian… và có cả những kiến thức đời sống phong phú tinh tế chở trên từng trang sách một cách tự nhiên, chuẩn xác. “Có thể nói, đây là tin vui, tín hiệu báo hiệu của một lớp cây bút thời mới” – ông Truyền nhấn mạnh.

Ban Tổ chức cho biết cuộc thi có 1 Giải Nhất trị giá 70 triệu đồng; 1 Giải Nhì 50 triệu đồng; 1 Giải Ba 30 triệu đồng và 4 Giải Khuyến khích 20 triệu đồng/tác phẩm. Ngoài ra, còn có 1 Giải tác phẩm được bạn đọc bình chọn nhiều nhất trên Fanpage 20 triệu đồng và một số giải bình luận hay nhất dành cho người đọc.

Ban Giám khảo vòng chung khảo gồm các tên tuổi: PGS.TS Nguyễn Thành Thi, các nhà văn: Nguyễn Bình Phương, Nguyễn Ngọc Tư, Phan Hồn Nhiên và nhà phê bình văn học Nguyễn Thanh Sơn.

Tại lễ công bố, NXB Trẻ cũng phát động cuộc thi bình chọn tác phẩm yêu thích từ 20 tác phẩm xuất sắc nói trên. Cuộc bình chọn sẽ kéo dài trong 3 tháng (8/9 - 8/12/2018) trên Fanpage Văn học tuổi 20 của NXB Trẻ.

Lễ công bố, trao giải và vinh danh các tác giả có tác phẩm đạt giải tại cuộc thi Văn học tuổi 20 lần thứ VI sẽ tổ chức vào đầu tháng 1/2019.

Bạn đang đọc bài viết Cuộc thi Văn học tuổi 20 lần VI: Xuất hiện một lớp cây bút đời mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.
Bài thơ: Khi xa nhau
Khi xa càng nhớ nhau hơn///Ai chăm em lúc dỗi hờn… không anh///Buồn như vết thương chưa lành///Cô đơn đau nhói tim mình vì em.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.