Thứ năm, 18/04/2024 22:50 (GMT+7)

Điều gì làm nên giải Nghệ sĩ châu Á xuất sắc của Hương Tràm tại MAMA

MTĐT -  Chủ nhật, 16/12/2018 12:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiến thắng Best Asian Artist in Vietnam tại MAMA 2018 của Hương Tràm được đánh giá là xứng đáng. Nữ ca sĩ có những sản phẩm chất lượng chứng tỏ cô phù hợp với giải thưởng.

Hương Tràm là ca sĩ Vpop thứ 7 chiến thắng giải Mnet Asian Music Awards (MAMA) hạng mục Best Asian Artist in Vietnam (Nghệ sĩ châu Á xuất sắc nhất tại Việt Nam). Phản ứng số đông khán giả là đồng tình và ủng hộ một nghệ sĩ mà họ nhận định hoàn toàn xứng đáng với giải thưởng. Hương Tràm được lòng số đông, cô có tài năng, có sự biến hóa trong âm nhạc và thành tích cũng nổi bật để chứng minh cô phù hợp với giải thưởng MAMA.

Dù cho MAMA những năm gần đây không còn giữ được uy tín và tiếng nói nhưng điều đó cũng không khiến công chúng có thể phủ nhận chiến thắng của Hương Tràm.

Sức thuyết phục qua những con số 

Zing MP3 là đối tác chính thức của MAMA ở thị trường Việt Nam. Do đó, giải thưởng của ca sĩ Việt được quyết định thông qua số liệu, thông tin do Zing MP3 cung cấp, dựa trên xếp hạng #zingchart. Nếu những năm đầu tiên, khán giả còn thắc mắc MAMA dựa trên tiêu chí nào để tìm ra chiếc cup Best Asian Artist in Vietnam thì cùng câu hỏi đó, sang năm nay, ban tổ chức đã có câu trả lời.

Đáp án là Duyên mình lỡ - bài hát được Hương Tràm phát hành sau 9 tháng thành công với Em gái mưa - có 5 tuần đứng nhất #zingchart tuần, nằm trong top 10 #zingchart 15 tuần liên tiếp và sở hữu gần 160 triệu lượt nghe.

Hương Tràm lần đầu thắng giải MAMA.

Ban đầu, sự tăng trưởng của Duyên mình lỡ khá chậm so với siêu hit Em gái mưa. Tuy nhiên, sau thời gian bám trụ BXH, bản ballad có giai điệu da diết đánh bại quán quân 9 tuần liên tiếp Đừng như thói quen để vươn lên đứng đầu. Thời điểm đó, MV cũng lọt top thịnh hành về lượt xem và lan tỏa trên mạng xã hội.

Sau Duyên mình lỡ, giọng ca sinh năm 1995 có thêm ca khúc Gửi anh và cô ấy đạt hạng 4 #zingchart tuần, nằm trong top 10 #zingchart 5 tuần liên tiếp. Bài hát hiện sở hữu 40 triệu lượt nghe nhưng sẽ sớm vươn lên con số lớn hơn. Bởi, khán giả vẫn dành nhiều tình cảm, khiến lượt nghe ca khúc tăng trưởng ổn định mỗi ngày.

Nói thêm về thành tích của Hương Tràm, vừa qua, Em gái mưa – ca khúc nổi tiếng nhất Vpop cuối năm 2017 – đạt 400 triệu lượt nghe. Đây là bài hát lập kỷ lục lượt nghe lớn nhất lịch sử Vpop trên Zing MP3.

Nâng tầm nhạc thị trường bằng giọng hát nội lực

Những con số trên có lẽ đủ thuyết phục những công chúng còn nghi ngờ quyết định của ban tổ chức MAMA, nhất là khi Hương Tràm thỏa mãn khán giả khó tính nhất về giọng hát, chất lượng sản phẩm.

Hương Tràm được trời phú cho giọng nữ trung nội lực, có âm sắc đặc biệt, dễ dàng nhận ra. Cộng thêm quá trình đào tạo thanh nhạc bài bản, chất giọng của cô đa dạng, nhiều sắc thái. Khi ấm áp, du dương, có độ mềm mại, khi lên cao lại chắc nịch, vang và sáng.

Hương Tràm hát những nốt cao một cách cảm xúc, tự nhiên, chuyển giọng nhẹ nhàng không bị cảm giác gồng gánh, phô trương. Bởi thế, âm nhạc của cô dễ khiến người nghe rung động và đồng cảm.

Gửi anh và cô ấy bị chê giai điệu không mới mẻ và giọng hát của Hương Tràm đã cứu bài hát.

Như đánh giá của nhạc sĩ Tú Dưa (tác giả Nắm lấy tay anh, Duyên mình lỡ), trong lớp ca sĩ trẻ, Hương Tràm là nhân tố hiếm hoi đáp ứng xu thế thị trường mà vẫn đảm bảo chất giọng tốt.

“Hương Tràm có nhiều ưu điểm, như giọng hát, kỹ thuật thanh nhạc tốt lại biết cập nhật xu hướng thị trường. Có người hát hay lại không biết cách chọn bài hoặc thiếu sót khác. Hương Tràm hội tụ đầy đủ yếu tố”, nhạc sĩ nhận định.

Anh khen ngợi: “Với kỹ thuật thanh nhạc nở rộ từ năm 16 tuổi, nếu đi theo dòng học thuật, hướng diva, tôi nghĩ Hương Tràm đủ sức. Nhưng, Hương Tràm chọn dòng nhạc của số đông. Quan trọng, bạn ấy đưa được cái học thuật, cái tôi cá nhân vào sản phẩm âm nhạc”.

Tức, dù đi theo dòng nhạc thị trường nhưng lối thể hiện của nữ ca sĩ sinh năm 1995 khiến âm nhạc của cô có chiều sâu, có thể chinh phục cả khán giả trẻ lẫn đối tượng lớn tuổi.

Nhờ sở hữu giọng nữ trung dày dặn, Hương Tràm không dễ bị làm khó trong bất kỳ dòng nhạc. Trước khi thành công với ballad, quán quân Giọng hát Việt mùa đầu tiên từng thử sức với EDM, dance. Không thành công về mặt thương mại nhưng thực tế, những ca khúc nhạc điện tử, tiết tấu nhanh vẫn được cô thể hiện tốt. 

Hay với Sao anh vẫn chờ - bản nhạc RnB nhiều nốt cao – Hương Tràm cũng từng phô diễn chất giọng có cao độ, trường độ mà không phải ca sĩ trẻ nào cũng làm được. Kể cả sân khấu live, Hương Tràm cũng hát tròn vành, rõ chữ, không bị chênh phô.

Sản phẩm chỉn chu

Qua quá trình làm việc với Hương Tràm, Tú Dưa đánh giá đàn em tuy còn trẻ nhưng cầu toàn. Riêng Duyên mình lỡ được thực hiện trong hơn 1 năm mới tung ra thị trường. Nữ ca sĩ học thuộc lời và hát thử nhiều tháng sau đó tiến hành thu âm.

Hương Tràm không phù hợp với âm nhạc EDM, nhưng không có nghĩa cô không hát được thể loại này.

Kết quả của quá trình làm việc tỉ mỉ là những sản phẩm khá chỉn chu về cả âm nhạc lẫn hình ảnh. Trong đó, MV Duyên mình lỡ được đạo diễn Hàn Quốc Kim Ja Young đánh giá chất lượng không thua kém những MV tốt của Kpop hiện nay.

"MV Duyên mình lỡ có câu chuyện cảm động, dàn diễn viên đóng đạt và phần âm nhạc rất hay", Kim Ja Young nói.

"Về sở thích cá nhân, tôi rất thích Duyên mình lỡ. Nếu so sánh MV của Hương Tràm và các MV của Hàn Quốc thì tôi thấy không bên nào thua kém mà khá ngang bằng nhau về chất lượng hình ảnh, nội dung, giai điệu", đạo diễn nhận định.

Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh khi chia sẻ về đàn em đã khen cô có hướng đi chuyên nghiệp, thông minh và đa dạng. Anh cho biết: “Mới 22 tuổi nhưng Hương Tràm khá kỹ tính. Gần đây, khán giả có thể thấy bạn ấy đi theo hình tượng hơi sến, trưởng thành nhưng theo tôi đó là sự đa dạng, phong cách nào bạn ấy cũng có thể làm được”.

Theo Zing News

Bạn đang đọc bài viết Điều gì làm nên giải Nghệ sĩ châu Á xuất sắc của Hương Tràm tại MAMA. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.