Thứ bảy, 20/04/2024 14:47 (GMT+7)

Dọn dẹp bàn thờ cuối năm thế nào để không bị tán tài, tán lộc?

MTĐT -  Thứ bảy, 10/02/2018 08:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm hết Tết đến, lau dọn bàn thờ là tục lệ không thể thiếu của người Việt. Thế nhưng không phải ai cũng biết lau dọn bàn thờ đúng cách.

Nên lau dọn bàn thờ vào ngày nào?

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Võ Uyên Mi (TP. HCM), tháng Chạp năm nay có  3 ngày tốt để dọn dẹp bàn thờ.

24 tháng Chạp (tức ngày 9/2/2018) là ngày Nhâm Thân, tháng Quý Sửu. Đây là một trong những ngày tốt nhất trong tháng. Nếu muốn năm mới vạn sự như ý, làm ăn phát đạt thì nên dọn bàn thờ vào ngày này.

Giờ tốt nhất trong ngày này là giờ Thìn (7 – 9h), giờ Tỵ (9 -11h), Mùi (13 – 15h.

Những người tuổi Dần thì hạn chế dọn dẹp vào ngày này.

29 tháng Chạp (14/2/2018), ngày Đinh Sửu, tháng Quý Sửu. Giờ tốt nhất để tiến hành lau dọn bàn thờ là 5- 7h (giờ Mão), 9 – 11h (giờ Tỵ), 15 – 17h (giờ Thân), 19- 20h (giờ Tuất).

Người tuổi Mùi thì không nên lau dọn bàn thờ vào ngày 29 tháng Chạp.

30 tháng Chạp (15/2/2018) là ngày Hoàng đạo cuối cùng trong năm Đinh Dậu. Do vậy, gia chủ nên tranh thủ dọn dẹp bàn thờ để gia tăng vượng khí cho ngôi nhà. Những giờ tốt trong ngày này là giờ Thìn (7 – 9h), giờ Tỵ (9-11h).

Chọn ngày lau dọn bàn thờ - Ảnh minh họa: Internet.

Cách lau bàn thờ

Thắp hương thông báo gia tiên

Trước khi dọn dẹp bàn thờ gia tiên, việc đầu tiên cần làm đó là chuẩn bị đĩa hoa quả đặt lên và thắp nén hương thông báo, xin phép tổ tiên, thần linh biết về việc thu dọn bàn thờ.

Đồng thời, gia chủ chuẩn bị một chiếc bàn chải vải hoặc giấy đỏ để đặt bài vị, bát hương, đèn, nến và đồ trang trí trên bàn thờ. Đợi sau khi hương cháy hết mới bắt đầu công việc.

Những việc nên tránh khi lau dọn bàn thờ

Tránh không làm đổ vỡ đồ thờ. Đồ thờ cúng trên bàn thờ là vật linh thiêng, trang trọng nên bạn cần hết sức cẩn trọng khi dọn dẹp bàn thờ.

Trên bàn thờ, nơi quan trọng nhất là bát hương, nơi giáng của các hương linh, thần, thánh, tổ tiên và cũng thể hiện sự thành kính của mọi người trần thế đối với cõi tâm linh. Vì thế, khi lau dọn bàn thờ nên tránh việc bát hương bị di chuyển.

Những điều cần lưu ý khi dọn bàn thờ - Ảnh minh họa: Internet.

Bát hương cuối năm sẽ đầy chân hương cần bỏ bớt để có chỗ cắm hương mới. Lúc này, bạn nên rút chân hương ra khỏi bát để lại 5 chân hương cũ. Chân hương cũng cần đốt thành tro trước khi thả xuống sông, suối, ao, hồ, tránh nơi uế tạp.

Về nguyên tắc chúng ta chỉ nên di chuyển bình hoa, chén nước, đỉnh đồng, đèn,... còn bát nhang, bài vị đã định vị thì không nên xê dịch. Khi lau bát nhang, bài vị phải lấy tay giữ không cho xoay rồi lấy khăn sạch, ẩm, phun rượu pha gừng giã nhỏ, nước hoa, ngũ vị hương... lau cho sạch.

Khi lau dọn bàn thờ, gia chủ phải sử dụng chổi, khăn riêng, tuyệt đối không dùng những thứ dơ bẩn để lau bàn thờ. Để tỏ lòng hiếu kính, tăng tính thiêng liêng, người ta thường dùng các loại nước như: Nước mưa, nước suối hay nước lá trần đun sôi để nguội lau bàn thờ.

Minh Tuệ(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dọn dẹp bàn thờ cuối năm thế nào để không bị tán tài, tán lộc?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ
Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ