Thứ sáu, 29/03/2024 06:45 (GMT+7)

'Em bé Napalm' vinh dự nhận Giải thưởng Hòa bình Dresden tại Đức

Hiền Vũ -  Thứ ba, 19/02/2019 15:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Em bé Napalm" từng gây chấn động thế giới - Bà Phan Thị Kim Phúc - vừa vinh dự được nhận Giải thưởng Dresden Hòa bình.

Dresden Hòa bình là giải thưởng được tổ chức hàng năm từ năm 2010 đến nay. Buổi lễ trao giải vừa được tổ chức trang trọng tại Nhà hát Semperoper nổi tiếng ở thành phố Dresden thuộc bang Sachsen, miền Đông nước Đức.

Những người tổ chức của giải Dresden vinh danh bà Kim Phúc (55 tuổi), vì những cống hiến cho tổ chức UNESCO, giúp đỡ trẻ em bị thương trong chiến tranh và đấu tranh chống lại bạo lực và thù hận.

“Em bé Napalm" Phan Thị Kim Phúc nhận Giải thưởng Dressden Hòa bình tại Đức

Là người Việt Nam, nhưng bằng những nỗ lực của mình cho hòa bình, bà đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) bổ nhiệm làm Đại sứ Thiện chí.

Đối với Kim Phúc, sự rộng lượng tha thứ cho những người gây ra tội ác năm xưa cũng giúp bà thoát khỏi cuộc sống thù hận. Bà đi khắp nơi trên thế giới để nói chuyện về nghị lực sống và vượt lên hoàn cảnh. "Rất nhiều người đã giúp đỡ tôi tìm lại con đường sống, trao cho tôi tương lai này. Bây giờ, tôi rất muốn giúp lại những người khác", Kim Phúc tâm sự.

Vì vậy, "Tôi muốn câu chuyện của tôi sẽ mang lại niềm hy vọng cho người khác. Nếu họ đang tìm kiếm sự tha thứ, tôi vẫn sẵn lòng", bà Phan Thị Kim Phúc trả lời tờ Boston Globe.

Trả lời phỏng vấn của các phóng viên sau khi vinh dự được nhận Giải thưởng trị giá 10.000 euro, bà Phan Thị Kim Phúc cho biết ước mơ của bà là có thể đưa thế giới trở thành một nơi lý tưởng hơn và tốt hơn để sống.

Bà cũng nhấn mạnh giáo dục rất quan trọng và mọi trẻ em đều phải được đi học. Kể từ khi được thành lập vào năm 2002, quỹ tài trợ do bà sáng lập đã đóng góp không nhỏ trong các hoạt động xây dựng trường học, các trại trẻ mồ côi và nhiều cơ sở y tế trên thế giới.

Tác giả Nick Ut và Đại sứ thiện chí của Tổ chức Unesco - Bà Phan Thị Kim Phúc tiếp kiến Nữ hoàng Elizabeth II

Bà Kim Phúc cũng cho biết, dự án mới đây nhất của bà là xây dựng một thư viện cho trẻ em tại chính ngôi làng, nơi bà được cả thế giới biết đến qua bức ảnh "Em bé Napalm" của nhiếp ảnh gia Huỳnh Công Út (Nick Ut).

"Em bé Napalm" là bức ảnh do phóng viên ảnh Nick Út chụp vào ngày 8/6/1972 khi ông đang làm việc cho hãng thông tấn AP của Mỹ. Cô bé Phan Thị Kim Phúc, lúc đó 9 tuổi, bị bỏng nặng và cháy hết quần áo, cùng một số trẻ em Việt Nam vừa khóc vừa chạy trên đường. Bức ảnh được trao giải báo chí Pulitzer danh giá vào năm 1973.

Tấm ảnh đã làm lay động trái tim của rất nhiều người yêu chuộng hòa bình trên thế giới cũng như làm thay đổi cái nhìn của thế giới về chiến tranh ở Việt Nam, thổi bùng phong trào phản đối chiến tranh ở Mỹ. Hiện bà Phan Thị Kim Phúc đang định cư tại Canada và có một cuộc sống ổn định, hạnh phúc bên chồng và hai người con trai.

Bạn đang đọc bài viết 'Em bé Napalm' vinh dự nhận Giải thưởng Hòa bình Dresden tại Đức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.
Bài thơ: Khi xa nhau
Khi xa càng nhớ nhau hơn///Ai chăm em lúc dỗi hờn… không anh///Buồn như vết thương chưa lành///Cô đơn đau nhói tim mình vì em.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.