Thứ tư, 24/04/2024 02:15 (GMT+7)

Giới thiệu quyển sách 'Hành trình trí thức của Karl Marl'

Hoàng Khánh Duy -  Thứ năm, 26/04/2018 15:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quyển sách Hành trình trí thức của Karl Marl của Giáo sư Nguyễn Văn Trung vừa ra đời là tác phẩm có ý nghĩa vô cùng sâu sắc.

Karl Marx là triết gia lớn của thế kỷ XIX, người sáng lập ra học thuyết chủ nghĩa xã hội khoa học, làm nền tảng tư tưởng của các phong trào đấu tranh cách mạng nhằm xóa bỏ mọi áp bức, bóc lột hướng tới giải phóng con người, xây dựng chế độ xã hội mới tốt đẹp hơn. Sự hình thành và phát triển của chủ nghĩa Marx gắn liền với cuộc đời tư tưởng và sự nghiệp đấu tranh cách mạng của Marx, đó được xem như là “chìa khóa mở cửa đưa vào việc tìm hiểu những chủ nghĩa, lý thuyết Marx chủ trương”, “vì đã hẳn không thể hiểu được những chủ nghĩa, quan điểm, đường lối tranh đấu của Marx nếu không ngược dòng trở về nguồn gốc những chủ nghĩa, quan điểm, đường lối, đó là những dự phóng nền tảng của Marx”. Đó cũng là cách tiếp cận của Giáo sư Nguyễn Văn Trung để hiểu Karl Marx và chủ nghĩa Marx trong tác phẩm Hành trình trí thức của Karl Marx.
Qua những sự kiện, những cột mốc chính trong cuộc đời và sự dấn thân cách mạng của Karl Marx vào các phong trào đấu tranh tư tưởng, đấu tranh xã hội, được tác giả trình bày một cách ngắn gọn, dễ hiểu đã góp thêm những góc nhìn sinh động và đầy tính nhân bản về một nhà tư tưởng vĩ đại của phong trào cộng sản quốc tế và của nhân loại.
Nhân dịp kỷ niệm 200 năm ngày sinh Karl Marx (5.5.1818 - 5.5.2018), quyển sách Hành trình trí thức của Karl Marx của Giáo sư Nguyễn Văn Trung ra đời. Theo dự kiến ban đầu của tác giả, công trình nghiên cứu này gồm hai phần: Phần I giới thiệu sơ lược về cuộc đời Marx và những suy nghĩ về cuộc đời đó; Phần II tìm hiểu dự phóng nền tảng, phương pháp của Marx và những lưỡng tính của chủ nghĩa Marx. Tuy nhiên đến nay công trình này mới chỉ xuất bản phần I do Nam Sơn xuất bản trong Tủ sách Nghiên cứu xã hội (Sài Gòn, 1966). Bằng cách dùng từ trang trọng, lối hành văn và luận điểm khoa học chặt chẽ của tác giả, quyển sách có ý nghĩa nhân văn vô cùng to lớn, tưởng nhớ về con người trí thức có sức ảnh hưởng đến nhân loại...

Bạn đang đọc bài viết Giới thiệu quyển sách 'Hành trình trí thức của Karl Marl'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới