Thứ sáu, 29/03/2024 06:53 (GMT+7)

Hòa chung dòng chảy của văn hóa thế giới trong Ngày thơ Việt Nam

Thu Hiền -  Thứ hai, 18/02/2019 11:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVII năm 2019 vừa chính thức được khai mạc vào sáng 17/2, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám- Hà Nội với chủ đề “Sông núi trên vai”.

Ngày thơ với sự tham gia của đông đảo công chúng yêu thơ và 190 đại biểu quốc tế là những nhà thơ, nhà văn, dịch giả nổi tiếng đến từ 46 quốc gia trên thế giới.

Nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học, nghệ thuật Việt Nam cho biết, Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XVII là ngày hội tôn vinh thơ ca, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam, đồng thời tạo cơ hội để các nhà thơ trong nước và quốc tế giao lưu, đối thoại với công chúng yêu thơ thuộc nhiều thế hệ.

Năm nay, Ngày Thơ vẫn có những hoạt động truyền thống như thả thơ, trình diễn, đọc thơ, triển lãm cuộc đời sự nghiệp của các nhà thơ lớn…

 Lễ hội thả thơ tại buổi lễ khai mạc Ngày Thơ VN lần thứ XVII

Trong khuôn khổ Ngày thơ, các hoạt động tại Sân thơ Trẻ thu hút sự quan tâm của nhiều người yêu thơ trong và ngoài nước. Lấy cảm hứng từ niềm tự hào trước ý chí, nghị lực và sức trẻ của những cầu thủ trẻ trong đội tuyển bóng đá quốc gia, Ban Nhà văn Trẻ đã chọn tên gọi “Mở đường bay phía trước” làm chủ đề cho Sân thơ Trẻ 2019.

Tại đây, các nhà thơ trẻ, những người mang trong mình nội lực sáng tạo mạnh mẽ cùng thái độ trách nhiệm với thời đại mình đang sống, với cộng đồng... đã mang đến cho người yêu thơ một chương trình đặc biệt. Trên sân khấu chính, phần trình diễn thơ của các nhà thơ Việt Nam gồm 3 tổ khúc được dẫn dắt xuyên suốt trong tiếng đàn guitar và tiếng piano, câu chuyện thơ được kể nhẹ nhàng, sâu lắng nhưng hứa hẹn sự bùng nổ về xúc cảm.

Tiết mục biểu diễn nghệ thuật tại Ngày thơ VN lần thứ XVII-2019.

Đến với Sân thơ Trẻ 2019, người yêu thơ được gặp những gương mặt thơ trẻ đã hoặc chưa từng xuất hiện tại các Ngày thơ năm trước như: Nguyễn Quang Hưng, Đoàn Văn Mật, Nguyễn Anh Vũ, Miên Di, Lý Hữu Lương, Trần Nhật Minh, Nguyễn Minh Cường, Bùi Việt Phương… với những cá tính sáng tạo khác biệt cùng hòa chung trong một đường bay mùa xuân của thi ca vẽ nên từ dải đất hình chữ S.

Đặc biệt, năm nay Ban tổ chức Sân thơ Trẻ chú trọng hơn đến các hoạt động tổng thể, sự tương tác, đồng hành của các nhà thơ với công chúng. Sân thơ Trẻ có Cổng thông tin thơ giới thiệu về các tác giả thơ trẻ cùng những sáng tác của họ, tại đây công chúng có cơ hội giao lưu trực tiếp với tác giả mà mình yêu mến.

Cũng tại không gian thơ trên sân Thái Miếu, công chúng còn được chiêm ngưỡng tác phẩm nghệ thuật sắp đặt ấn tượng mang tên “Điều còn thiếu?” của nghệ sĩ thị giác Doãn Hoàng Kiên với cảm hứng tươi mới, thể hiện hơi thở của cuộc sống đương đại, gợi mở nhiều suy ngẫm. Bên cạnh đó, công chúng có thể chiêm ngưỡng những hình ảnh sống động về Sân thơ Trẻ các năm qua với phần mỹ thuật do họa sĩ Kim Duẩn đảm nhiệm…

Đông đảo các đại biểu trong nước và quốc tế tham dự Ngày Thơ VN 2019

Nhà thơ Kemadjou Marcel (Cameroon) trình bày bài thơ - Hồ Chí Minh dạy tôi rằng - tại Lễ khai mạc Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XVII - 2019.

Trong dịp này Hội Nhà văn Việt Nam biên soạn giới thiệu 3 ấn phẩm song ngữ Việt - Anh để giới thiệu văn học Việt Nam tới các đại biểu tham dự, gồm: “Khái quát 10 thế kỷ văn học Việt Nam”, “Tuyển tập thơ Việt Nam” và “Tuyển tập truyện ngắn Việt Nam hiện đại”.

Được biết, tối 18/2 tại TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) sẽ diễn ra Đêm thơ quốc tế với sự tham gia của nhiều nhà thơ trong nước và quốc tế; Ngày 19/2 tại TP. Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) sẽ Khai mạc Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVII - 2019 với sự tham gia của nhiều CLB thơ và đoàn nghệ thuật dân gian đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh.

Bạn đang đọc bài viết Hòa chung dòng chảy của văn hóa thế giới trong Ngày thơ Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.
Bài thơ: Khi xa nhau
Khi xa càng nhớ nhau hơn///Ai chăm em lúc dỗi hờn… không anh///Buồn như vết thương chưa lành///Cô đơn đau nhói tim mình vì em.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.