Thứ năm, 28/03/2024 15:39 (GMT+7)

Họa sỹ Văn Thạnh – Người thổi hồn quê vào tranh

Anh Tuấn -  Thứ tư, 21/03/2018 08:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 20-3 vừa qua, tại Bảo tàng Mỹ Thuật TP.HCM, Họa sỹ Văn Thạnh đã tổ chức triển lãm tranh cá nhân lần 7 với chủ đề: Chào mùa xuân.

Triển lãm lần này có 43 bức tranh sơn mài và sơn dầu khổ vừa, được họa sỹ Văn Thạnh nâng niu từng nét vẽ suốt hơn 8 năm trời, trong căn nhà mướn tại một con hẻm ở quận 8, TP.HCM.

Nói đến họa sỹ Văn Thạnh, người ta thường mường tượng tới những cảm xúc thôn quê, mộc mạc của con người miền Tây nơi quê anh sinh ra. Là người có niềm đam mê, sáng tạo không ngưng nghỉ trong nghệ thuật mà hiếm có họa sỹ nào có được. Hơn hết, anh có một người Mẹ, hy sinh một phần đời mình để đi theo, lo lắng, chăm sóc cho “đứa con cưng” 40 tuổi của mình hàng chục năm nay, để anh có thể yên tâm cống hiến cho nghệ thuật.

Trong triển lãm lần này, 43 bức tranh với hàng trăm gam màu, cảm xúc, được thể hiện qua lối vẽ trào phúng, mạnh bạo của những mảng màu tương phản, nóng lạnh, đan xen nhau như khúc hát rộn ràng chào một mùa xuân mới hứa hẹn sẽ đem đến cho người xem nhiều cảm xúc khó tả.

 Họa sỹ Văn Thạnh tại buổi triển lãm

Các bức tranh của anh phong phú và đa dạng từ màu sắc, thể loại, được chọn lọc kỹ lưỡng từ nhiều bộ tranh làm cho người xem như lạc vào một vườn hoa khi mùa xuân về.

Bức tranh sơn mài “EmThúy được khắc họa theo lối truyền thống cổ kính, với nhiều gam màu xưa huyền bí làm cho người xem như lạc vào không gian xa xưa, hoài cổ. Hay như bức tranh “Ban Nhạc” lại lôi cuốn người xem thông qua những đường nét bình dị, mà lại chao đảo, bồng bềnh theo tiếng nhạc  của con người miền Tây yêu thương mà họ đang biểu diễn. Bức tranh như đổ ngã chồng chềnh sông nước miền Tây nhưng lại hài hòa êm dịu như chính con người của họ. Tác giả đã sử dụng nhiều gam màu chồng chéo lên nhau thông qua thể loại tranh sơn mài giàu truyền thống, sáng tạo. Bức “Ký ức tuổi thơ” với hình ảnh những em bé chăn trâu, cắt cỏ làm cho ta như lạc vào quá khứ thôn quê với một miền nhớ. Hay như bức tranh “Buổi sớm trong vườn”, vẽ về một em gái thôn quê trong nắng sớm, đang ra vườn ngắt những đóa hoa cài lên mái tóc thể hiện sự ngây ngô, bình di…

Đối lập với những bức tranh biểu hiện, đương đại đó, ta bắt gặp nhiều bức tranh trừu tượng khá độc đáo, chỉ riêng anh mới có. Sự thể hiện đầy đột phá trong nghệ thuật, kỹ thuật dùng sơn và phối màu đầy mới lạ tùy theo chủ đề và ý nghĩa của bức tranh mà anh muốn thể hiện.

Khi xem tranh của họa sỹ Văn Thạnh, ta có cảm giác thân quen, đời thường, mang đậm nét văn hóa truyền thống của người Việt Nam.

Bức tranh “Ban nhạc”

Là người có nhiều năm cống hiến cho nghệ thuật, trải qua biết bao thăng trầm, biến cố khi phải bán hết hơn 20 công ruộng và nhà cửa ở quê để nuôi dưỡng tâm hồn nghệ thuật. Giờ đây, Họa sỹ Văn Thạnh đã gặt hái được không ít thành công khi tranh của anh dần được công chúng biết đến và ái mộ. Khách sạn Phoenix Legend tại Hạ Long cũng dành một không gian riêng để quảng bá, bảo tồn tranh của anh tại đây hay như “Sài Gòn Nguyễn Dương”, một đơn vị chuyên về xúc tiến thương mại cũng sẽ quảng bá cho tranh của anh được tiếp cận với nghệ thuật thế giới…

Họa sĩ Nguyễn Văn Thạnh sinh năm 1981 tại Sóc Trăng; Hội viên hội Mỹ Thuật Việt Nam, hội viên hội Mỹ thuật TP.HCM. Anh từng tham gia nhiều triển lãm: Triển lãm Vì ánh mắt trẻ thơ; triển lãm nhóm Mỹ thuật đương đại TP.HCM; Triển lãm cá nhân Ngàn năm Thăng Long và sơn mài hiện đại; Triển lãm sơn mài Sài Gòn; Triển lãm cá nhân Tranh và quá trình sáng tạo…

Nhà phê bình tranh Phụng Quốc Hàm đánh giá: Tranh của Văn Thạnh có chiều sâu hun hút, trong tranh ta không khó bắt gặp những nét chân quê mộc mạc mà không phải người họa sỹ nào cũng có được.

Triển lãm khai mạc từ ngày 20-3 đến hết ngày 31-3, tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.

Bạn đang đọc bài viết Họa sỹ Văn Thạnh – Người thổi hồn quê vào tranh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.
Bài thơ: Khi xa nhau
Khi xa càng nhớ nhau hơn///Ai chăm em lúc dỗi hờn… không anh///Buồn như vết thương chưa lành///Cô đơn đau nhói tim mình vì em.

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.