Thứ sáu, 29/03/2024 07:00 (GMT+7)

Mách bạn cách chọn đào, mai, quất vừa đẹp vừa rước tài lộc vào nhà

MTĐT -  Thứ năm, 08/02/2018 14:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo dân gian, đào, quất, mai không chỉ giúp trang trí nhà cửa trong ngày Tết mà còn có thể diệt trừ ma quỷ, mang lại những điều tốt lành trong năm mới.

Vì vậy, mỗi khi Tết đến, xuân về, mọi người lại nô nức đi sắm cho gia đình một trong 3 loại cây này để trang trí nhà. Với không gian rộng rãi, nhiều gia đình chọn đủ cả 3 cây. Hoặc theo văn hóa vùng miền để chọn lựa một cây phù hợp.

Chắc hẳn ai cũng đều biết rằng đào, quất, mai là những loại cây tượng trưng cho điềm lành, cho may mắn. Màu hồng của hoa đào, màu vàng của trái quất và hoa mai đều là những màu tượng trưng cho may mắn, thịnh vượng, tài lộc. Chính vì vậy, trong ngày Tết, mọi người thường chọn cho mình một cây mai hoa nở rực rỡ, một cây đào hay cây quất có đủ cả hoa, quả, nụ..., như một cách tượng trưng cho sự đủ đầy, thịnh vượng cho một năm mới.

Cách chọn hoa đào ngày Tết

Theo các nhà vườn trồng đào tại Quảng Bá, cây đào đẹp phải cân tán, cuống nhỏ. Hoa và nụ phải mập và sai, không nên mua cành đào lệch tán, càng nên tránh đào điếc (nụ quá nhỏ, khó nở). Những năm trời quá rét hoặc quá nóng, hoa đào nở không đúng dịp Tết, người bán thường "tút" lại. Người ta lấy dây phanh xe đạp buộc hoa vào những cành nhỏ. Bạn chỉ cần vạch cuống ra là biết hoa thật hay giả.

Theo các nhà vườn trồng đào, người chọn đào cành thường là dựa trên không gian nhà hoặc nhu cầu chỉ cần bày trên bàn thờ, bàn phòng khách. Điều quan trọng nhất là tán đào phải tròn, các nhánh phân bố đều.

Hoa và nụ đào phải mập và sai, không nên mua cành đào lệch tán - Ảnh: Internet.

Chọn mua đào không nên mua sớm vì khi mua có thể đẹp nhưng đến Tết có thể hoa đào đã nở hết. Tốt nhất nên mua đào trước Tết 3 - 5 ngày, đến Tết đào sẽ nở rộ.

Sau khi đã mua được cành đào như ý muốn, nên đốt gốc trước khi cắm vào lọ và nhớ dùng nước sạch. Bạn cũng có thể thả vào lọ vài viên thuốc vitamin B1, một chút Kali để có dinh dưỡng nuôi hoa. Với cây đào cần tưới nước thường xuyên, giữ cây sạch, mát để đào được bền, tươi lâu. Nhưng tuyệt đối không tưới quá nhiều nước, đào chỉ cần độ ẩm vừa phải, nếu nhiều nước đào sẽ bị thối rễ.

Cách chọn quất ngày Tết

Khi chọn quất phải chú ý 4 yếu tố quan trọng: Dáng đẹp, quả đẹp, có lộc xanh, có cả nụ và hoa…Đầu năm chưng bày cây quất, mang sinh khí về nhà, hy vọng một năm mới an khang thịnh vượng.

Thường một cây quất đẹp, gốc to, thân ngắn chẻ làm nhiều nhánh nhỏ là thể hiện sự sum vầy của gia đình nhiều thế hệ. Dáng quất phải tròn hoặc hình tháp, chẻ ngang để tạo thế. Cây cũng phải đủ tứ quý gồm: Quả vàng, quả xanh, nụ trắng, lá chồi.

Chọn dáng quất phải chọn sự cân đối và không được để cho một phía nào của cây bị lép, nếu như nhà bạn muốn trưng bày ở một khoảng không rộng mà mọi người ngắm từ nhiều phía.

Ảnh: Internet.

Nên chọn cây có độ sai quả vừa phải, vì khi cây quá sai, quả sẽ nhỏ và nếu như trên cây có độ một ít quả xanh, quả ương nữa thì thật tuyệt, bởi nó tựa như các thế hệ trong một gia đình đề huề, hạnh phúc.

Ngoài ra bạn cũng phải chú ý đến lộc, lá của cây, bởi cây được xem là hoàn hảo thì không thể là cây có bộ lá nhỏ, cằn, không có chút lộc non nào…

Cây quất cảnh tốt tươi về lá, lộc là điều may mắn cho cả năm làm ăn tấn tới phát lộc. Chính vì thế mà họ luôn quan tâm đến bộ lá, lộc của cây hơn là dáng và quả. Mỗi người một ý, nhưng một cây quất có thêm phần nụ và hoa trắng nữa thì quá đẹp.

Nhiều người duy tâm vẫn xem cây quất cảnh tốt tươi về lá, lộc là điều may mắn cho cả năm. Chính vì thế, họ luôn quan tâm đến bộ lá, lộc của cây hơn là dáng và quả. Nếu cây quất có thêm nụ và hoa trắng nữa thì quả là mỹ mãn.

Chọn mai đẹp ngày Tết

Đầu tiên cần lưu ý khi chọn mua mai ngày Tết là về dáng, thế của cành mai hoặc cây mai. Bạn nên chọn những cây có vỏ thân đen tự nhiên, không đốm vảy nấm mốc, các nhánh cân đối. Không nên chọn cây quá nhiều nhánh, độ to nhỏ chênh nhau quá nhiều.

Đặc biệt, những người chơi mai chuyên nghiệp thì có thể chọn những “lão mai” gốc to, da sần sùi, mọc rong rêu, nhánh khẳng khiu và có thể có những hình thể như: Chân quỳ, hạc bay, phụng hoàng…

Ảnh: Internet.

Hoa mai đẹp thì cánh hoa phải mịn, đều nhau, không có cánh hoa bị tật. Bạn không nên chọn cây có nhiều nụ, thay vào đó, hãy chọn cành hoặc cây mai có nụ vừa phải và phân bố đẹp trên cả cành. Các nụ hoa phải đủ "bụ bẫm" để nở kịp trong ba ngày Tết. Những cành mai có điểm những chiếc lá non xanh mềm hoặc đỏ tía sẽ là một lựa chọn tuyệt vời.

Khi mua mai về, nên bọc giấy kín toàn bộ và đem ngâm trong nước khoảng 3 - 4 giờ hoặc qua đêm nếu mai bị khô do mất nhiều nước, sau đó mới cắm vào bình.

Chọn vị trí đặt hợp lý

Cây mai, cây đào hay cây quất đều nên bài trí ở những vị trí dễ nhìn nhất trong căn phòng tiếp khách. Nhiều gia chủ muốn tạo không gian thoáng đãng cho việc sum họp ngày Tết nên cây cảnh được đặt ở gần lối ra vào. Đây cũng là vị trí giúp tạo bầu không khí vui vẻ của ngày Tết. Đặt đào, quất, mai gần lối vào nhà như lời mời thân thiện, hiếu khách của gia chủ đến mọi người khi ghé thăm vào dịp Tết.

Bên cạnh đó, vị trí thường đặt nhất là góc gần với sofa, nơi mọi người có thể vừa trò chuyện, thưởng trà, nhâm nhi mứt Tết vừa ngắm nhìn những cành đào, quất, mai đang lấp lánh ánh đèn và rực rỡ sắc hoa.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt cây cạnh cửa sổ, để ánh sáng tự nhiên chiếu vào giúp không gian ngày Tết như vui tươi, phấn khởi hơn.

Nếu bạn muốn đặt cây theo phong thủy, bạn có thể chọn hướng phù hợp với mệnh. Xem hướng mang lại nhiều tài lộc trong năm mới tương ứng với mệnh của chủ nhà để đặt chậu cây cảnh.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Mách bạn cách chọn đào, mai, quất vừa đẹp vừa rước tài lộc vào nhà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.
Bài thơ: Khi xa nhau
Khi xa càng nhớ nhau hơn///Ai chăm em lúc dỗi hờn… không anh///Buồn như vết thương chưa lành///Cô đơn đau nhói tim mình vì em.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.