Thứ sáu, 29/03/2024 08:12 (GMT+7)

“Tinh hoa Hà Nội – Hội tụ và tỏa sáng”

Thu Hiền -  Thứ hai, 23/07/2018 15:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Tinh hoa Hà Nội – Hội tụ và tỏa sáng” là chủ đề của Lễ diễu hành đường phố sẽ diễn ra tại khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm vào sáng ngày 29/7/2018 nhân dịp kỷ niệm 10 năm điều chỉnh địa giới Hà Nội.

Đây là hoạt động do UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Trung tâm Bảo tồn & Phát triển nghệ thuật Sân khấu Việt Nam thực hiện.

Người dân sẽ được hòa mình trong không khí vui nhộn của nghệ thuật đường phố

Lễ hội đường phố Tinh hoa Hà Nội – Hội tụ và tỏa sáng dự kiến diễn ra từ 8h đến 11h ngày 29/7/2018, được chia thành 7 khối chính, diễu hành xung quanh hồ Hoàn Kiếm, khu vực quảng trường sân khấu tượng đài Lý Thái Tổ, Đền Bà Kiệu, quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, trước cửa Lục Thủy, ngã tư Bà Triệu – Hàng Khay, ngã tư Hàng Bài – Tràng Tiền.

Dẫn đầu đoàn điễu hành là khối dân gian với 800 nghệ nhân, nghệ sĩ biểu diễn nghệ thuật dân gian đặc sắc của Thủ đô Hà Nội với nhiều tiết mục như: Múa rồng, lân, chạy cờ, trống hội, múa rối cao, múa con đĩ đánh bồng, múa bài bông, múa sên tiền, rước đám cưới cổ, rước trạng vinh quy…

Khối làng nghề sẽ là màn diễu hành, trình diễn của 400 người, trong đó có khoảng 300 nghệ sĩ chuyên nghiệp sẽ giới thiệu tới đông đảo người xem các tiết mục nghệ thuật như: múa hoa sen, hoa đào, hoa mai. Bên cạnh đó, khối diễu hành còn có sự góp mặt của các nghệ nhân, đội văn nghệ của các làng nghề truyền thống nổi tiếng của Hà Nội như: làng Chuông, huyện Thanh Oai, Lụa Vạn Phúc, Hà Đông, làng hoa Mê Linh… Các nghệ nhân làng nghề của Hà Nội sẽ biểu diễn các màn múa mang đặc trưng như múa nón, múa lụa, múa hoa… Tiếp đó sẽ là khối thể thao nghệ thuật với các màn múa quyền, đánh côn, tập dưỡng sinh của 700 người cao tuổi Thủ đô. Cùng với đó là màn đồng diễn các môn võ thuật, các môn thể thao như wushu, karate, taekwondo, đồng diễn thể thao, erobic và dance sport… do 300 vận động viên tham gia thể hiện.

Múa bài bông cũng sẽ được giới thiệu trong Lễ diễu hành

Khối tuổi trẻ Thủ đô sẽ là màn diễu hành của là 700 học sinh, sinh viên với trang phục truyền thống cùng cờ, hoa, bóng bay nhiều màu sắc, tạo nên những điểm nhấn sắc màu rực rỡ cho đoàn diễu hành. Khối nghệ thuật đương đại là màn diễu hành của hàng trăm người mẫu trong trang phục là các mẫu áo dài của nhiều bộ sưu tập áo dài cổ Hà Nội, áo dài cách tân Hà Nội do các nhà thiết kế áo dài của Thủ đô thực hiện. Cùng với đó là những màn biểu diễn nghệ thuật đường phố với sự tham gia của 300 nghệ sĩ, nghệ nhân, trên nền nhạc chiêng trống, các nghệ sĩ sẽ đem đến cho không gian của chương trình diễu hành nhiều tiết mục đặc sắc như: đi cà kheo, xiếc đường phố, ảo thuật đường phố, tung hứng, lắc vòng, trượt patin, nhảy hip-hop…

Khép lại đoàn diễu hành sẽ là vũ hội Carnaval gồm 10 khối màu sắc, với sự tham gia của khoảng 1.700 bạn trẻ trong trang phục các loại cùng nhảy đồng diễn trên nền nhạc. Người dân tham gia sẽ tự nối dài theo đội hình của ban tổ chức để cùng diễu hành quanh hồ Hoàn Kiếm.

Theo dự kiến, Lễ hội diễu hành đường phố Tinh hoa Hà Nội – Hội tụ và tỏa sáng sẽ có khoảng hơn 5000 diễn viên chuyên nghiệp và quần chúng tham gia biểu diễn; Trong đó phần lớn các nghệ sĩ, diễn viên đến từ các nhà hát: Nhà hát Cải lương Việt Nam, Nhà hát Tuồng Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Nhà hát Múa rối Thăng Long, Nhà hát Múa rối Việt Nam… Chương trình do 4 nghệ sĩ tên tuổi thực hiện:  NSND Thúy Mùi (tổng đạo diễn), NSND Lê Khanh, NSND Hương Thơm và NSƯT Mai Hương. Điều đáng nói là Tinh hoa Hà Nội – Hội tụ và tỏa sáng là chương trình hoàn toàn được thực hiện từ nguồn kinh phí xã hội hóa và người có công đầu trong việc huy động các nguồn lực xã hội hóa là NSND Thúy Mùi – Giám đốc Trung tâm bảo tồn và phát triển nghệ thuật sân khấu Việt Nam.

Nghệ sĩ nhân dân Thúy Mùi – Giám đốc Trung tâm Bảo tồn và Phát triển nghệ thuật Sân khấu Việt Nam, Tổng đạo diễn chương trình chia sẻ: Lễ hội đường phố “Tinh hoa Hà Nội – Hội tụ và tỏa sáng” sẽ phản ánh rõ nét văn hóa truyền thống đặc sắc của từng xã, phường, làng quê, góp phần tạo thêm nhiều mảng màu tươi sáng trong bức tranh tổng quát về văn hóa Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung; đồng thời tôn vinh các di sản văn hóa, quảng bá tiềm năng và các sản phẩm văn hóa du lịch đặc sắc của thành phố, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Bên cạnh việc tôn vinh những nét văn hóa truyền thống, lễ hội còn thể hiện được sự phát triển, những thành tựu của Hà Nội, khẳng định sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố trong 10 năm mở rộng địa giới hành chính.

Bạn đang đọc bài viết “Tinh hoa Hà Nội – Hội tụ và tỏa sáng”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.
Bài thơ: Khi xa nhau
Khi xa càng nhớ nhau hơn///Ai chăm em lúc dỗi hờn… không anh///Buồn như vết thương chưa lành///Cô đơn đau nhói tim mình vì em.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.