Thứ sáu, 26/04/2024 00:58 (GMT+7)

Triển lãm ảnh về Trường Sa của 12 nhà báo, nghệ sĩ

Thu Hiền - Huỳnh Đạt -  Thứ bảy, 04/08/2018 11:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 3-8, triển lãm ảnh “Trường Sa trong ta” chính thức khai mạc tại Nhà Thông tin - Triển lãm Hà Nội.

Triển lãm giới thiệu 120 bức ảnh sinh động, chân thực của 12 nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh- những người được may mắn đến với Trường Sa nhân kỷ niệm 54 năm Chiến thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam, ngày 2 và 5/8 (1964 – 2018).

Trường Sa - mảnh đất nơi đầu sóng ngọn gió là nơi triệu triệu trái tim người dân Việt cùng hướng về

Các tác phẩm trong triển lãm được chọn lọc từ hàng ngàn bức ảnh mà các tác giả đã ghi nhận được khi đến với Trường Sa, để kể cho những ai chưa được đến Trường Sa về vẻ đẹp của những đảo chìm, đảo nổi, về cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa.

Tặng hoa cho các nhà báo, nghệ sỹ nhiếp ảnh có ảnh tham gia triển lãm

Triển lãm có sự góp mặt của 12 nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh: Nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Quốc Khánh- Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam; Nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thị Thu Đông- Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật- Nhiếp ảnh và Triển lãm; Nghệ sĩ nhiếp ảnh Tạ Hoàng Nguyên- Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam; Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lý Hoàng Long- Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật (Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam); Nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Nguyễn- TBT Báo ảnh Đất Mũi (Cà Mau); Nhà báo Nguyễn Mỹ Trà- Đài Tiếng nói Việt Nam; Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Tất Bê (Hà Nội); Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thạch Công Thịnh (Hà Giang); Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Quang Dũng (Nghệ An); Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Ngọc Thạch (Hà Nội); Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Hoàng Diệu- Trưởng Ban Thi đua (Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam); Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hà Hữu Đức- Giám đốc Trung tâm Lưu trữ và Triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam.

Chắc tay súng bảo vệ biển trời đất nước

Ý tưởng thực hiện một triển lãm chung về Trường Sa được bắt đầu, khi nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thị Thu Đông- Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật- Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VH-TT&DL) trở về sau chuyến đi đầu tiên tới mảnh đất cực Đông của Tổ quốc. “Là một nghệ sĩ có may mắn được đến với Trường Sa, chúng tôi mong muốn bằng nghề nghiệp thể hiện tấm lòng của mình đối với Trường Sa. Thông qua triển lãm, chúng tôi hy vọng mang Trường Sa đến gần hơn với người dân và du khách về vẻ đẹp, cuộc sống, sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo”- nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thị Thu Đông chia sẻ.

Tuần tra trên biển

Mong muốn được đóng góp lan tỏa tình yêu biển đảo, tình yêu Trường Sa luôn là điều trăn trở của những người nghệ sĩ và các nhà báo. Bởi vậy, ý tưởng của nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thị Thu Đông ngay lập tức nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ của nhiều người.

PGS-TS.Nguyễn Thế Kỷ- Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Phê bình VHNT Trung ương đã đặt tên cho triển lãm là “Trường Sa trong ta” như một sự hội tụ tình cảm đầy thân thương, ấm áp của những người dân đất liền với đảo xa.

Biển đảo tuyệt đẹp qua ống kính nhà báo - nghệ sĩ nhiếp ảnh

Những bức ảnh chân thực và tấm lòng của các thành viên tham gia đã khiến họa sĩ Phạm Hà Hải, dù chưa một lần đặt chân tới Trường Sa, đã sáng tác mẫu logo dành riêng cho Triển lãm. Logo cách điệu hình đôi mắt có những bông hoa sóng và ngọn hải đăng, với lá cờ đỏ sao vàng hiên ngang, kiêu hãnh nơi trùng khơi. Toàn bộ ý tưởng và thực hiện sắp đặt của Triển lãm cũng do họa sĩ Phạm Hà Hải đảm nhận.

Tại triển lãm này, các nghệ sĩ đã mang đến 120 tác phẩm, ghi lại hình ảnh cuộc sống chiến đấu của những người lính nơi đầu sóng ngọn gió, đang ngày đêm bảo vệ vùng trời, vùng biển của Tổ quốc cũng như cuộc sống đời thường của những người dân trên đảo. Công chúng đến với Triển lãm có lẽ đều chung cảm nhận: Hình như từng hạt cát, từng lá cây ngọn cỏ, con gà, con cá, những chú chó và đặc biệt là mỗi con người sinh sống ở Trường Sa… đều là cảm hứng bất tận để các nhà báo và các nghệ sĩ nhiếp ảnh thu vào ống kính. Triển lãm là sự hội tụ và tiếp nối cảm xúc yêu thương chân tình với Trường Sa và ước muốn lan tỏa rộng rãi tình yêu biển đảo đến cộng đồng.

Đón ánh bình minh đầu tiên của ngày mới

Đã không ít lần đặt chân đến quần đảo Trường Sa- một phần máu thịt của Tổ quốc Việt Nam, những câu thơ từ bài thơ “Tổ quốc nhìn từ biển” của nhà thơ Nguyễn Việt Chiến: “Nếu Tổ quốc đang bão giông từ biển/Có một phần máu thịt ở Hoàng Sa/Ngàn năm trước con theo cha xuống biển/Mẹ lên rừng thương nhớ mãi Trường Sa …” luôn khiến nhiếp ảnh gia Lê Nguyễn xúc động. Cảm xúc về Trường Sa thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc ùa về trong lòng nghệ sĩ rất mãnh liệt. Nơi đó, giữa đại dương mênh mông xa thẳm, có những người lính đảo tuổi đôi mươi đang ngày đêm chịu nhiều gian khó, nhọc nhằn, dâng hiến tuổi thanh xuân đẹp nhất của mình để sẵn sàng quyết tử bảo vệ từng tấc biên cương Tổ quốc. Với nhiếp ảnh gia Lê Nguyễn, họ là những Anh hùng, những tượng đài cao đẹp, vĩnh cửu, đáng được tôn vinh!

"Ai đã một lần đặt chân đến Trường Sa là vĩnh viễn mang theo Trường Sa trong trái tim mình. Như máu thịt, như hơi thở không thể tách rời! Như niềm tự hào cho một hùng thiêng và kiên trung Tổ quốc!”- nhiếp ảnh gia Lê Nguyễn xúc động cho biết.

“Tôi thực sự ấn tượng với những người lính đảo. Họ là những dũng sĩ Biển Đông trẻ trung, năng động, dũng cảm, kiên cường trước mọi thử thách của phong ba bão tố, nhưng lại rất hiền hòa, thân thiện, dễ mến. Đặc biệt là tình yêu Tổ quốc, tình yêu đất liền ở họ như một nguồn sức mạnh không gì so sánh. Họ ra đảo như mang cả quê hương trong tim làm nguồn sức mạnh, để vượt qua mọi sóng gió gian khổ; anh dũng, kiên trung, vững lời thề giữ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ đất mẹ Việt Nam…”, nhà báo Nguyễn Mỹ Trà, Đài Tiếng nói Việt Nam, chia sẻ.

Triển lãm diễn ra từ ngày 3 - 7/8, tại Nhà Thông tin - Triển lãm Thành phố, số 93 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Bạn đang đọc bài viết Triển lãm ảnh về Trường Sa của 12 nhà báo, nghệ sĩ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.