Thứ sáu, 29/03/2024 20:19 (GMT+7)

Bắc Hà (Lào Cai): Khó khăn trong thực hiện tiêu chí xây dựng NTM

MTĐT -  Chủ nhật, 02/09/2018 06:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân địa phương nỗ lực để triển khai thực hiện, song thực tế cho thấy công tác xây dựng NTM ở huyện vùng cao này vẫn đứng trước nhiều khó khăn.

Tính đến thời điểm này, toàn huyện Bắc Hà có 3 xã đạt chuẩn NTM đó là các xã Tà Chải, Bảo Nhai, Na Hối; 4 thôn đã đạt tiêu chí “thôn kiểu mẫu”, 3 thôn đạt tiêu chí thôn NTM; 2 xã (Bản Phố, Nậm Đét) đạt từ 10 đến 14 tiêu chí; 15 xã còn lại hoàn thành từ 5-9 tiêu chí và không còn xã hoàn thành dưới 5 tiêu chí.

Bắc Hà là một huyện nghèo, thuộc diện khó khăn của tỉnh Lào Cai. Hơn 8 năm thực hiện lộ trình xây dựng NTM, 2 năm xây dựng thôn kiểu mẫu, mặc dù được cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân địa phương đã nỗ lực để triển khai thực hiện, song thực tế cho thấy công tác xây dựng NTM ở huyện vùng cao này vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức.

Bà con nhân dân xã Tả Giàng Phố chung tay làm đường giao thông nông thôn.

Theo kế hoạch thực hiện, đến hết năm 2018, huyện Bắc Hà phấn đấu sẽ có thêm một xã đạt chuẩn NTM. Đó là xã Nậm Đét; phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn 32,89%. Tổng thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/người/năm. Cố gắng đến hết năm 2020, sẽ có thêm ít nhất 5 thôn kiểu mẫu và 6 thôn NTM… đưa tỷ lệ hộ nghèo bình quân tại các thôn này giảm còn dưới 17%. Tuy nhiên để đạt được mục tiêu này sẽ là cả trặng đường phấn đấu hết sức gian nan, đòi hỏi quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc địa phương ủng hộ.

Với xã cửa ngõ Bảo Nhai, đã đạt chuẩn NTM từ năm 2015, nhóm tiêu chí về thu nhập, hộ nghèo… hiện xã Bảo Nhai đang duy trì rất tốt bởi mức thu nhập bình quân đã đạt 34,2 triệu đồng/người/năm. Hiện nay xã còn 11% hộ nghèo và đang nỗ lực phấn đấu đến cuối năm 2018 còn khoảng 10%. Tuy nhiên khó khăn nhất, vẫn là 2 tiêu chí về GTNT và An ninh nông thôn bởi khi với tiêu chí giao thông khi đã được công nhận đạt chuẩn, nhà nước chỉ hỗ trợ về xi măng, còn lại cát, đá,  sỏi, công lao động phải do nhân dân tự đóng góp và huy động nguồn lực “xã hội hóa” nên việc duy trì, nâng cao chất lượng tiêu chí này cũng rất khó khăn.

Tiếp đó là xã Na Hối đã đạt chuẩn NTM năm 2017. Trong năm 2018, huyện Bắc Hà tiếp tục chọn Nậm Đét làm điểm chỉ đạo, để có thêm 1 xã cán đích NTM. Tuy nhiên để đạt được mục tiêu xã chuẩn, Nậm Đét còn một khối lượng công việc rất lớn cần thiện và để thực hiện được cũng sẽ rất khó khăn, cụ thể: Kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã xuống 23,9%, tăng thu nhập bình quân đầu người thêm từ 6-7 triệu đồng/ người/năm. Xây dựng các công trình cấp điện cho 6 thôn, xây dựng 1 nhà văn hóa xã, 1 nhà văn hóa thôn, hơn 14 km đường giao thông, nâng cấp 2 trường học… 

Từ nay đến hết năm 2020, theo lộ trình thực hiện, huyện Bắc Hà phấn đấu sẽ có thêm 3 xã về đích NTM là các xã Bản Phố, Nậm Mòn, Cốc Lầu. Chặng đường phía trước.. sẽ còn hết sức nặng nề, khó khăn. Do đó bên cạnh sự quyết tâm, nỗ lực của chính quyền địa phương, mỗi người dân trong huyện cần chung sức, đồng lòng, huyện Bắc Hà rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành để có những giải pháp tối ưu nhất, ưu tiên nguồn lực để thực hiện các tiêu chí mang tính đặc thù của địa phương… theo hướng sát thực, phù hợp. Để từ đó, diện mạo nông thôn mới ngày thêm khởi sắc, đích đến là mang lại cuộc sống mới ấm no, hạnh phúc cho nhân dân các dân tộc địa phương từ lộ trình xây dựng NTM mà huyện vùng cao này đang nỗ lực thực hiện.

MTĐT

Bạn đang đọc bài viết Bắc Hà (Lào Cai): Khó khăn trong thực hiện tiêu chí xây dựng NTM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới