Thứ năm, 28/03/2024 20:05 (GMT+7)

Chị lao công như sắt như đồng!

Khánh An - Triệu Trang -  Thứ tư, 10/01/2018 08:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Có những con người "bình thường" mà vĩ đại, những con người không tuổi không tên trong cuộc sống đời thường nhưng lại là những con người đáng quý, đáng trân trọng.

Buổi sáng, ngày đầu tiên khi gió mùa Đông Bắc tràn về, mang theo cái lạnh cắt da cắt thịt. Dự báo thời tiết luôn ở mức 9 độ C trời rét đậm rét hại, kèm theo đó là những hạt mưa không ngớt càng làm cho thời tiết thêm giá buốt hơn.

Thế nhưng, những người công nhân vệ sinh môi trường vẫn miệt mài, cần mẫn bất chấp những đợt gió rét, những hạt mưa giá buốt táp vào mặt. Họ quét sạch từng đường lớn, ngõ nhỏ của Thành phố Hà Nội.

Buổi sáng, trời mưa giá buốt, đường nhếch nhác, những công nhân vệ sinh môi trường vẫn miệt mài quét dọn

6 giờ tối, thời gian mà mọi người ai cũng mệt nhọc sau một ngày làm việc vất vả, họ chen nhau trên những con đường Hà Nội để trở về nhà trong vòng tay và cả sự ấm áp của gia đình. Đường phố tấp nập những xe cộ trong giờ cao điểm, trên con đường rộng với vô số những loại xe cộ đấy, có một cô lao công chậm rãi đẩy chiếc xe chở rác cần mẫn đi thu gom, quét dọn rác cho cả một tuyến phố dài. Bất chấp xe cộ đi lại nguy hiểm, bất chấp sự khắc nghiệt của thời tiết với đôi tay cóng buốt, những người lao công ấy vẫn giữ gìn cho đường phố luôn xanh, sạch đẹp.

Xe cộ tấp nập đi lại nguy hiểm, nhưng cô lao công vẫn đẩy xe đi thu gom rác khắp ngõ phố

Những xe rác đầy ứ, nặng chịch bố mùi hôi thối từ đủ loại rác thải. Được những công nhân vệ sinh môi trường thu gom trên khắp các ngõ ngách phố phường xong đẩy về nơi tập kết, và xe ô tô chở rác chuyên dụng lại mang chúng đi để trả lại một môi trường trong lành cho thành phố.

Những xe rác đầy ứ được công nhân vệ sinh môi trường đẩy về nơi tập kết rác

Trò chuyện với những con người “bình thường” mà vĩ đại ấy, mới hiểu và thấu cảm hết những khó khăn, gian nan vất vả và công việc nặng nhọc mà họ đang làm.

Cô Nguyễn Thị Quý (46 tuổi) – công nhân vệ sinh môi trường của Công ty Môi trường đô thị Hà Nội chia sẻ: “Rét buốt lắm cháu ạ, sáng mưa thì đường bẩn nhếch nhác quét rác còn không đi. Lúc đẩy xe thì nóng đấy, nhưng được một lúc là buốt. Như bây giờ là hai tay cô cóng rồi, không còn cảm giác gì nữa. Phải cố thôi, chứ biết thế nào được cháu.

 Năm ngoái, cũng lạnh lạnh thế này, cô đi quét rác chỉ nhắc nhở quán bán nước ở vỉa hè một câu, mà họ hắt cả chậu nước lạnh vào người mình, ướt sũng. Lúc ấy vừa bực, vừa tủi thân rồi lại còn lạnh nữa, run chẳng được. Đi làm từ 4h chiều mà đến 8 – 9h tối, có khi 10h mới ăn tối, thời tiết này càng đói càng rét, càng lạnh”.

Tiếp xúc với PV, ông Phạm Văn Đức (công nhân vệ sinh môi trường của Công ty Môi trường đô thị Hà Nội) còn trêu đùa rằng: “Lạnh đâu mà lạnh, ngày đẩy gần chục xe rác, mà xe nào xe nấy đầy ứ như thế này còn toát cả mồ hôi hột giữa cái thời tiết 9 – 10 độ C này cơ. Còn trời mưa thì càng đỡ, vì mưa họ đi chơi ít, ăn ít nên rác ít hơn, đẩy xe càng nhẹ hơn cô ạ”.

“Hôm qua gió to đi làm mới vất vả, gió thì lạnh, quét rác thì khổ. Vừa quét xong gió nó lại tạt qua một cái là bay hết, thế là phải đi quét lại” - Cô Nguyễn Thị Phương chia sẻ.

Tận mắt chứng kiến công việc, nghe các câu chuyện chia sẻ của những người công nhân ấy mới cảm thấy nỗi vất vả của họ. Vì gia đình, vì cuộc sông mưu sinh mà người công nhân vệ sinh môi trường phải cố cắn răng chịu đựng những khắc nghiệt của thời tiết, những ánh mắt khinh khỉnh, coi thường của nhiều người.

Họ kiên trì, bền bỉ mang lại sạch đẹp cho phố phường. Công nhân vệ sinh môi trường - những người đáng quý, đáng được trân trọng.

Bạn đang đọc bài viết Chị lao công như sắt như đồng!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.