Thứ sáu, 29/03/2024 19:14 (GMT+7)

Chuyển đổi sim 11 số, chủ tài khoản ngân hàng phải làm gì?

MTĐT -  Thứ sáu, 14/09/2018 17:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bắt đầu từ 0h ngày 15/9, tức đêm khuya ngày hôm nay, các nhà mạng sẽ thực hiện việc chuyển đổi SIM 11 số về 10 số.

Đến thời điểm này, hầu hết các nhà mạng đều khẳng định hoàn tất mọi công tác chuẩn bị, thử nghiệm để sẵn sàng chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số vào ngày 15/9/2018, tức ngày mai.

Liên quan đến việc chuyển đổi số điện thoại là chủ thuê bao phải ra ngân hàng (NH) cập nhật số điện thoại, mới đây NH Nhà nước (NHNN) vừa cho biết các NH có thể ứng dụng công nghệ điện tử như Internet Banking, SMS Banking… để khách đăng ký thay đổi thuê bao 11 số về 10 số nhằm đảm bảo thuận tiện cho khách hàng. “Các NH trong quá trình triển khai thực hiện phải bảo đảm an toàn, liên tục các hoạt động dịch vụ” - NHNN nhấn mạnh.

Các NH có thể ứng dụng công nghệ điện tử như Internet Banking, SMS Banking… để khách đăng ký thay đổi thuê bao 11 số về 10 số. Ảnh: Zing. 

Ngay sau thông điệp phát đi từ NHNN, các ông lớn ngân hàng cũng đã chính thức bước vào cuộc nhằm hỗ trợ khách hàng thông qua thành tựu của công nghệ, điện tử như Internet Banking, Mobile Banking,… để khách hàng đăng ký chuyển đổi thuê bao từ 11 số sang 10 số.

Theo báo Pháp luật TP. HCM, ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin VietinBank cho biết, NH này cung cấp nhiều hình thức giúp khách hàng xác thực số điện thoại mới.

Chẳng hạn, khách hàng truy cập trang web www.Vietinbank.vn qua thiết bị di động hoặc qua máy tính, tiến hành cập nhật số điện thoại mới mà không cần đăng nhập tài khoản NH điện tử.

Khách hàng cũng có thể chủ động nhắn tin tới VietinBank với cú pháp xác thực để xác thực việc thay đổi số điện thoại mới. Thêm vào đó, đơn vị này cũng sẽ gửi tin nhắn tới khách hàng trong danh sách chuyển đổi thông báo về việc thay đổi số điện thoại và khách hàng trả lời xác nhận việc thay đổi này.

Phó Tổng Giám đốc Vietcombank Phạm Mạnh Thắng cũng nhấn mạnh: Về nguyên tắc, khi thay đổi thông tin, khách hàng phải đến quầy giao dịch của NH làm thủ tục. Tuy nhiên, lượng thuê bao 11 số đăng ký sử dụng dịch vụ tại NH rất lớn. Điều này sẽ gây ra tình trạng quá tải cho tất cả NH và phiền toái cho tất cả khách hàng.

Do vậy, Vietcombank sẽ có một số phương thức để khách hàng lựa chọn. Ví dụ, khách hàng cá nhân có thể truy cập web/ứng dụng và xác nhận đồng ý đổi số điện thoại theo hướng dẫn tại màn hình; hoặc khách hàng có thể đến các điểm giao dịch của Vietc ombank trên toàn quốc để đăng ký chuyển đổi số điện thoại.

Các NH khác như Eximbank, Sacombank, ACB, HDBank cũng cho hay đã sẵn sàng các giải pháp tiếp nhận thay đổi thông tin thuê bao 11 số của khách để chuyển đổi tự động về 10 số, nghĩa là khách hàng không phải đến NH mới thay đổi được số điện thoại.

Tuy vậy, tổng giám đốc một NH thương mại vẫn phân vân: Vì việc thay đổi số điện thoại liên quan đến túi tiền của khách hàng nên việc cập nhật thay đổi thông tin phải do chính chủ tài khoản thực hiện. Hiện có một lượng lớn khách hàng ATM không sử dụng dịch vụ Internet Banking, Mobile Banking… nên không có lựa chọn nào khác là phải đến cập nhật thay đổi trực tiếp tại NH để tránh rủi ro kiện tụng sau này.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp viễn thông thì có khoảng 60 triệu thuê bao di động 11 số và khoảng 700 thuê bao VSAT chịu tác động của Kế hoạch chuyển đổi mã mạng viễn thông lần này. Trong đó Viettel là nhà mạng có số thuê bao sẽ chuyển đổi lớn nhất đợt này với 43 triệu thuê bao.

Đối với thuê bao Viettel, việc chuyển đổi từ SIM 11 số sang 10 số sẽ được thực hiện từ 0h ngày 15/9 và hoàn tất vào ngày 7/10.

Viettel vẫn duy trì thông báo đổi đầu số (bằng tiếng Anh và tiếng Việt) đến hết ngày 30/6/2019 nếu người dùng quay nhầm sang đầu số cũ.

Trao đổi với Dân trí, ông Phạm Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Mạng lưới Viettel (VTNet) cho biết, nếu như trước đây thời gian của một cuộc chuyển đổi đầu số có thể tính bằng hàng tháng thì giờ đây với việc sử dụng hệ thống tổng đài mới, thời gian chuyển đổi đã nhanh gấp hàng trăm lần.

Có khoảng 60 triệu thuê bao di động 11 số và khoảng 700 thuê bao VSAT chịu tác động đợt chuyển đổi sim lần này. 

Theo ông Đức, năm 2017 Viettel đã có cuộc chuyển đổi đầu số cố định với 500.000 thuê bao. Thời gian chuyển được tính bằng tháng. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại với hệ thống tổng đài mới Viettel tham gia cuộc chuyển đổi này với tốc độ đã nhanh hơn gấp hàng trăm lần. Trong 9 đêm chuyển đổi tới, có đêm số lượng chuyển đổi lớn nhất lên đến 7 triệu thuê bao/1 đêm.

“Trung tâm Vận hành Khai thác Toàn cầu đã phối hợp cùng Trung tâm Phát triển Phần mềm xây dựng công cụ MSISDN ChangeOver. Nhờ có công cụ này, thay vì việc phải khai báo bằng tay và mất khoảng 4s để chuyển đổi mảng di động cho 1 thuê bao thì giờ chỉ mất 300ms”, ông Đức cho biết.

VinaPhone là nhà mạng thứ 2 có số lượng thuê bao lớn cần chuyển đổi đợt này gồm 15 triệu thuê bao. Đại diện nhà mạng này khẳng định, VinaPhone là nhà mạng lớn duy nhất công bố chi tiết lộ trình chuyển đổi thuê bao về 10 số rộng rãi đến khách hàng.

Nhà mạng VinaPhone, việc chuyển đổi diễn ra trong 5 đêm: 15/9, 18/9, 21/9, 24/9, 27/9. Sau khi hoàn tất chuyển đổi, khách hàng vẫn có thể quay số song song cả đầu số mới và cũ cho đến hết ngày 14/11/2018.

Dù vậy, ông Nguyễn Trường Giang, Phó Tổng Giám đốc VinaPhone, thừa nhận việc chuyển đổi số sẽ gây khó khăn bước đầu cho khách hàng khi nhận biết và ghi nhớ. Vì vậy VinaPhone sẽ miễn phí tin nhắn SMS thông báo số điện thoại mới tới toàn bộ số VinaPhone khác trong danh bạ của khách hàng.

Đối với nhà mạng MobiFone, việc chuyển đổi diễn ra trong 5 đợt, từ 15/9 đến ngày 10/10. Bên cạnh hỗ trợ thay đổi danh bạ theo đầu số mới, nhà mạng còn áp dụng biện pháp quay số song song, duy trì âm thông báo trong 90 ngày kể từ thời điểm kết thúc quay số song song.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chuyển đổi sim 11 số, chủ tài khoản ngân hàng phải làm gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới