Thứ sáu, 19/04/2024 00:18 (GMT+7)

Tết của công nhân vệ sinh môi trường: Làm việc gấp 3 ngày thường

TRANG TRIỆU -  Thứ hai, 04/02/2019 07:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày lễ, Tết khi lượng rác tăng lên gấp bội, với nhiều loại rác thì các công nhân vệ sinh đều phải làm việc gấp đôi, gấp ba ngày thường.Nhưng họ vẫn hết lòng vì công việc.

Mặc dù công nghệ ngày càng phát triển, hiện đại hóa, thế nhưng đâu đó trên đường phố vẫn không thể thiếu bóng dáng của những công nhân vệ sinh môi trường ngày đêm cần mẫn làm đẹp cho phố phường.

Sau tiếng kẻng lanh lảnh là hình ảnh quen thuộc của chị Nguyễn Thu Hương – Công nhân vệ sinh môi trường trên đường Doãn Kế Thiện cùng chiếc xe ba bánh chuyên dụng thoăn thoắt đưa những túi rác ven đường đặt gọn vào thùng xe, cầm chổi quét, gom rác rơi vãi quanh đó.

Sau tiếng kẻng lanh lảnh là hình ảnh quen thuộc của chị Nguyễn Thu Hương trên đường Doãn Kế Thiện.

Ngày nào cũng vậy, hình ảnh ấy cứ lập đi lập lại, có lẽ nhiều người sẽ nghĩ đây là một công việc khá đơn điệu. Nhưng sự thật với người công nhân vệ sinh môi trường như chị Hương thì mỗi ngày đi làm lại là một ngày “trải nghiệm” khác nhau.

Những ngày thường, công việc của chị Hương đã đủ vất vả, nhưng với ngày lễ, Tết khi lượng rác tăng lên gấp bội, với đủ loại rác thì ai nấy đều phải làm việc gấp đôi, gấp ba ngày thường và số chuyến xe cũng tăng lên theo lượng rác, tất cả đều phải trông cậy vào những công nhân vệ sinh môi trường.

Những ngày lễ Tết, chị Hương phải làm việc gấp đôi, gấp ba ngày thường.

Không chỉ khi lượng rác tăng, mà công việc của chị Hương còn vất vả hơn khi phải làm việc ngoài trời dưới thời tiết thất thường. Nếu trời xanh trong, mát mẻ thì làm việc suôn sẻ mà tinh thần cũng phấn khởi, nhưng lại có những chuỗi ngày mưa dầm phải khoác áo mưa, đi đôi ủng nặng nề, có đoạn ngõ phải lội nước lõm bõm dưới cơn mưa như xối xả.

Hay những đợt nắng gắt, tiết trời hanh khô khiến rác nhanh bốc mùi, chính vì thế mà chị em công nhân vệ sinh môi trường ai nấy đều đeo khẩu trang kín, chỉ hở mỗi đôi mắt. Cứ thế, mặc cho những cơn mưa phùn trong giá rét, hay những ngày nắng chói chang, công việc thường ngày của những người công nhân vệ sinh môi trường vẫn bắt đầu từ sáng sớm và kết thúc khi người dân vẫn đang yên giấc.

Những chuỗi ngày mưa dầm công nhân vệ sinh môi trường phải khoác áo mưa, đi đôi ủng nặng nề. 

Chị Nguyễn Thu Hương làm công nhân vệ sinh môi trường của Công ty CP Môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên đến nay đã hơn chục năm. Chị chia sẻ: "Công việc này khá vất vả, thậm chí còn nguy hiểm nên người nào vượt qua giai đoạn thử thách ban đầu thì tiếp tục được với công việc, còn không chỉ một, hai tháng là xin nghỉ ngay. Đối với công việc này, điều buồn nhất có lẽ là ngày lễ Tết phải xa gia đình, chỉ được ở có một ngày rồi lại đi. Ngày thường cũng ít khi có thời gian chăm sóc cho chồng con”.

Công nhân vệ sinh môi trường bên chiếc xe ba bánh chuyên dụng đã trở thành hình ảnh quen thuộc với người dân Hà Nội.

“Cực nhất là những ngày mưa, quần áo ướt sũng, rét run nhưng vẫn phải cố gắng hoàn thành công việc. Có những hôm sớm thì 12 giờ đã được nghỉ, nhưng có những hôm xe rác đến muộn phải ngồi chờ đến 1, 2 giờ sáng, có khi còn ngủ gật luôn ở ven đường”, chị Hương tâm sự.

Nhưng dù khó khăn cỡ nào, chị Hương cho rằng, công việc của mình là duy trì cho từng khu dân cư, từng tuyến đường luôn sạch, đẹp, cũng vì cuộc sống, vì mưu sinh nên những người công nhân vệ sinh môi trường như chị Hương đều lựa chọn chấp nhận.

Đêm là khoảng thời gian con người thường dành để nghỉ nghơi, để sum vầy bên gia đình thì những người như chị Hương và biết bao công nhân vệ sinh môi trường khác đang phải cặm cụi với từng đống rác thải.

Một năm mới nữa lại đến, cùng chúc cho những người công nhân như chị sẽ có thêm sức khỏe để làm việc tốt, giúp môi trường sạch đẹp hơn.

Bạn đang đọc bài viết Tết của công nhân vệ sinh môi trường: Làm việc gấp 3 ngày thường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.