Thứ năm, 28/03/2024 21:43 (GMT+7)

Dân có giếng nhiễm dầu ở Hà Tĩnh yêu cầu được khám sức khỏe

MTĐT -  Thứ sáu, 04/05/2018 10:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân có giếng nhiễm dầu ở Hà Tĩnh đề nghị được hỗ trợ nước sạch sinh hoạt, tổ chức khám sức khỏe và đền bù thiệt hại cây trồng do giếng nhiễm dầu.

Ngày 3/5, Tổng công ty khoáng sản và thương mại Hà Tĩnh (Mitraco) cùng UBND xã Hương Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã làm việc với các hộ dân có giếng nước ngầm bị nhiễm dầu diesel. Họ cũng đưa ra phương án xử lý dầu tồn đọng trong lòng đất.

Tại buổi đối thoại, đại diện 4 hộ dân thôn Tân Phúc có giếng nước ngầm nhiễm dầu diesel thể hiện sự hoang mang, lo lắng trước hiện tượng này. Các hộ dân này mong cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân và giải pháp khắc phục.

Lực lượng chức năng kiểm tra mức độ nhiễm dầu và hướng xử lý dầu rò rỉ trong lòng đất. Ảnh: P.S.

Chị Thái Thị Hiên (46 tuổi, thôn Tân Phúc) bày tỏ: “Mong công ty sớm lắp đặt đường ống nước sạch phục vụ sinh hoạt cho tất cả hộ dân có giếng bị ảnh hưởng. Ngoài ra cũng cần tổ chức cho người dân trong khu vực bị nhiễm dầu đi khám sức khỏe tổng thể. Bởi dầu rò rỉ xuất hiện từ nhiều năm trước”, chị Hiên nói.

Chị Phan Thị Xuân (42 tuổi, thôn Tân Phúc) cho biết giếng nhiễm dầu khiến nhiều cây trồng của gia đình bị chết. Chị yêu cầu công ty xử lý triệt để nguồn dầu trong lòng đất, đền bù thiệt hại về cây ăn quả và hoa màu bị chết. Chị Xuân cũng mong cơ quan chức năng sớm có kết luận cuối cùng về nguyên nhân xảy ra nhiễm dầu để người dân yên tâm sinh sống.

Chất lỏng từ dưới các hố sâu đào lên đem thử với lửa đều bốc cháy ngùn ngụt. Ảnh: Phạm Trường.

Phúc đáp yêu cầu người dân, ông Nguyễn Huy Hùng, Tổng giám đốc Mitraco cho biết dù chưa có kết luận của cơ quan chức năng nhưng công ty xin nhận trách nhiệm. Ông Hùng hứa sẽ xử lý nguồn dầu sót lại trong lòng đất.

“Việc để dầu rò rỉ là điều đáng tiếc và không ai mong muốn. Dù chưa có kết luận của cơ quan điều tra về nguồn dầu rò rỉ nhưng là doanh nghiệp trên địa bàn, chúng tôi xin nhận phần trách nhiệm và hứa đồng hành cùng người dân khắc phục sự cố này”, ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, trước mắt công ty đã thống nhất với người dân để lắp đặt hệ thống dẫn nguồn nước sạch sinh hoạt.

Đơn vị này đã hợp đồng với Công ty ứng phó khẩn cấp sự cố môi trường do dầu và hóa chất SOS ở Hà Nội cùng khảo sát, thăm dò và lên phương án xử lý khu vực nhiễm dầu bằng cách đào hào hút dầu và xử lý lớp đất nhiễm dầu, sớm đưa lại cuộc sống bình thường cho người dân.

Khu vực nhiễm dầu và hướng xử lý dự kiến của công ty môi trường. Ảnh: P.S.

Lãnh đạo công ty Mitraco khẳng định sẽ đến bù, bồi thường thiệt hại cây trồng cho người dân khi có kết luận cuối cùng từ cơ quan chức năng.

“Việc xử lý môi trường nước, đất nhiễm dầu cần cả quá trình và thời gian. Muốn xử lý triệt để trước tiên phải xác định được phạm vi, mức độ ảnh hưởng và chọn vị trí tập trung về để đào mương "bẫy" dầu rồi mới xử lý số lượng còn sót lại”, một cán bộ kỹ thuật đơn vị xử lý môi trường cho hay.

Xã Hương Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Google Maps.

Ông Nguyễn Văn Việt, Phó chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho hay huyện đang cùng Sở Tài nguyên Môi trường Hà Tĩnh, cơ quan điều tra và đơn vị liên quan tìm hiểu nguyên nhân nhiễm dầu và có phương án khắc phục triệt để.

Ngày 8/4, nhiều hộ dân ở thôn Tân Phúc, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), ngửi thấy mùi dầu nồng nặc từ giếng nước. Múc nước từ dưới giếng lên thì có một lượng dầu lớn, màu vàng óng, mùi dầu nồng nặc, cháy mạnh khi đốt.

Nhà chức trách kiểm tra và xác định giếng nước của 4 hộ dân bị nhiễm dầu diesel hàm lượng lớn.

Ngày 10/4, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Tĩnh cũng đề nghị Phòng Cảnh sát môi trường, Công an Hà Tĩnh, cùng với cơ quan chức năng huyện vào cuộc điều tra, làm rõ đơn vị để rò rỉ dầu và có phương án xử lý.

Ngày 19/4, lực lượng chức năng đã dùng máy đào 4 hố sâu 3-5 m xuống lòng đất thì phát hiện chất lỏng phía dưới chảy ra. Chất lỏng có màu vàng nhẹ, mùi dầu nồng nặc. Đem thử với lửa thì chất này bốc cháy ngùn ngụt.

Ngày 24/4, Mitraco nhận trách nhiệm gây rò rỉ dầu và có văn bản gửi cơ quan chức năng, đơn vị này cũng hứa khắc phục sự cố.

Theo Zing News

Bạn đang đọc bài viết Dân có giếng nhiễm dầu ở Hà Tĩnh yêu cầu được khám sức khỏe. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.