Thứ sáu, 19/04/2024 06:41 (GMT+7)

Dự án trùng tu khu di tích lịch sử có bị … lãng quên?

BÌNH DƯƠNG -  Thứ ba, 05/12/2017 09:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án trùng tu Khu di tích lịch sử - Làng văn hóa K20 trước đây còn có tên gọi là “xóm mồ côi” được phê duyệt cách đây 6 nhưng hiện nay vẫn chưa triển khai được.

Dự án trùng tu Khu di tích lịch sử - Làng văn hóa K20 trước đây còn có tên gọi là “xóm mồ côi” tại tổ 67 cũ nay thuộc tổ 36 phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng), được phê duyệt cách đây 6 năm nhưng hiện nay vẫn chưa triển khai được.

Được biết, khu căn cứ cách mạng K20 (khu K20), năm 2010 được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa quốc gia. Sau 1 năm được TP. Đà Nẵng triển khai đầu tư gần 40 tỷ đồng nhằm bảo tồn, tôn tạo, phục vụ tham quan…
Khu K20 là vùng lõm giữa thành phố, gần sân bay nước mặn. Vì là vùng trũng nên khu K20 thường xuyên bị ngập tạo ra những ao tù đọng nước lâu ngày ảnh hưởng môi trường, tạo điều kiện phát triển của ruồi muỗi.
Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, dự án bảo tồn, tôn tạo khu K20 do Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư, với 50% số vốn ngân sách trung ương và 50% số vốn ngân sách thành phố.

Đến nay, nhiều hạng mục tuy đã hoàn thành nhưng vì đặc thù là vùng trũng nên nhiều địa điểm tại khu K20 vẫn bị ngập nước. Thời gian gần đây còn có tình trạng đổ trộm rác thải, xà bần tại đường Chương Dương bên cạnh nhà truyền thống K20 gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng tới môi trường sống xung quanh.

Trao đổi với PV Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử ông Nguyễn Quang Minh, tổ trưởng tổ 36 phường Khuê Mỹ quận Ngũ Hành Sơn nói: “Đến nay thì nhiều hạng mục đã hoàn thành nhưng còn tình trạng ngập úng, ruồi, muỗi, chuột gây ô nhiễm môi trường. Bây giờ tình trạng ngập thường xuyên vì vườn nhà thấp hơn cống thoát nước, ngập úng diễn ra trong thời gian dài nên nước sình tạo mùi hôi thối.
Mỗi lần họp chúng tôi đều kiến nghị lên chính quyền sớm tiến hành đổ đất san lấp mặt bằng để chấm dứt tình trạng này, theo tôi biết thì người dân đã nhận tiền hỗ trợ hoa màu, cây cối, tường nhà bị lấp sau khi nâng nền nhưng đến nay vẫn chưa triển khai”.

Cũng theo ông Huỳnh Trưng một người dân ở đây cho hay: “Hiện tại thì đường xá cũng làm xong rồi nhưng còn vấn đề đổ đất san lấp mặt bằng thì chưa làm được. Khu này đều có nước tù đọng ruồi, muỗi, hôi hám lắm.
Hầm trong nhà tôi ( Thời xưa dùng để nuôi cán bộ cách mạng-PV) mỗi lần mưa lớn lại bị ngập nước. Khách đến thăm tôi còn không cho xuống vì sợ rắn cắn. Theo tôi thì thành phố nên sớm triển khai san lấp mặt bằng để các khu di tích không bị ngập úng, tạo ấn tượng cho du khách khi đến thăm lại căn cứ cách mạng xưa”.
Trao đổi với PV ông Lê Tuấn Nghĩa- Chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ cho biết: “Hiện nay dự án bảo tồn khu di tích lịch sử K20 đã hoàn thành nhiều hạng mục, nhưng hiện tại vẫn còn tình trạng ngập nước. Phường cũng đã báo cáo tình trạng lên UBND thành phố, trước mắt phường thường xuyên kiểm tra xử lý không để phát sinh dịch bệnh như sốt xuất huyết.
Còn tình trạng đổ trộm rác thải xà bần ở đường Chương Dương thì phường cũng đã giải quyết xử phạt nhiều trường hợp và thường xuyên thuê xe xúc ủi chở đi ra bãi rác nếu để lâu ngày sẽ thành bãi rác…khổng lồ lúc nào không hay”.
Thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để xử lý triệt để những tồn tài xung quanh một khu di tích lịch sử cách mạng có bề dày văn hóa như vậy. Tạo môi trường xanh sạch đẹp để người dân đến thăm quan, ôn lại những kỷ niệm xưa.

Bạn đang đọc bài viết Dự án trùng tu khu di tích lịch sử có bị … lãng quên?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.