Thứ năm, 28/03/2024 16:23 (GMT+7)

Kon Tum: Cán bộ trục lợi nhân cơ hội bão lũ

Vũ Đình Năm -  Thứ ba, 18/09/2018 15:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đăkglei là một huyện nghèo và xa nhất của tỉnh Kon Tum. Vậy mà, nhân cơ hội bão, lũ một vài cán bộ lại lợi dụng để trục lợi đất tái định cư.

Sau những thiệt hại đau lòng về người và tài sản do cơn mưa, lũ ống, lũ quét thường xảy ra trên địa bàn huyện miền núi nghèo và xa nhất (huyện Đăk Glei) của tỉnh Kon Tum, đến năm 2009, UBND huyện Đăk Glei (Kon Tum) đã hoàn tất đầu tư quy hoạch xây dựng dự án khu tái định cư dành cho các hộ dân bị ảnh hưởng với tổng kinh phí khoảng 145 tỷ đồng. Đối tượng hưởng lợi là những người dân bị ảnh hưởng trong cơn bão số 9 năm 2009 vừa xảy ra và các năm tiếp theo.

Thế nhưng, tại vị trí “đắc địa” nhất của khu tái định cư này, đến năm 2014 lại xuất hiện hai cái tên “đặc biệt” - cán bộ đang công tác tại huyện khiến người dân bức xúc kéo dài nhưng đến nay vẫn chưa được làm rõ trắng đen. 

  Khu đất được cấp

 Theo đó, dự án được duyệt nhằm bố trí, sắp xếp dân cư ở vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Đăk Glei. Cụ thể, huyện này đã tiến hành xây dựng, bố trí 268 hộ/1064 nhân khẩu bị ảnh hưởng sau cơn bão số 9 năm 2009 trên địa bàn 5 xã với tổng diện tích gần 86.000 m2. Ngay sau khi triển khai xong, UBND huyện đã tiến hành giao đất và cấp giấy CNQSD đất ở cho 248 hộ/248 lô, tổng cộng là 65,868,8m2.

Thế nhưng, lợi dụng chủ trương giao đất khu tái định cư cho những người dân trong vùng bị ảnh hưởng do cơn bão số 9 năm 2009 và những hộ nằm vùng sạt lở, sụt lún thì UBND huyện đã ký quyết định giao đất cho một số người không nằm trong đối tượng giao đất trên và lại đang là cán bộ, giáo viên trên địa bàn huyện, điều này đã gây bức xúc cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn huyện, khiến đơn thư khiếu nại kéo dài...

Qua xác minh, hiện trong khu tái định cư này có 2 hộ không thuộc khu tái định cư là ông N (thôn Đông Thượng, xã Đăk Pét) và ông Q (Thôn Đông Thượng, xã Đăk Pét). Cụ thể, theo giấy CNQSD của hai hộ này có nguồn gốc sử dụng là “Nhà nước giao đất có thu tiền”, tổng diện tích là 244,7m2. Tuy nhiên, khi báo cáo gửi lãnh đạo thì hai hộ này lại không có trong danh sách các hộ được UBND huyện giao đất, cấp CNQSD thuộc dự án tái định cư ở vùng thiên tai.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Diệu (Trưởng Phòng Tài Nguyên - Môi trường huyện Đăk Glei) cho biết: “Khu tái định cư thôn Đông Thượng được bố trí cho 13 hộ dân. Còn về việc thông tin có 2 người dân không thuộc đối tượng nhưng vẫn được giao đất trong khu tái định cư thì chúng tôi đã nắm được.

Cụ thể, trước đó nhiều hộ dân cũng đã kiến nghị tại sao lại giao đất cho hai người này?. Ngay trong buổi họp dân, xã Đăk Pét cũng đã trả lời là khu đất hai hộ này sống không nằm trong khu tái định cư trên và được giao đất theo diện có thu tiền…”.

Những lô đất được cấp cho người dân

 Trái ngược với ý kiến này, ông Trịnh Xuân Lộc - Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei (Trưởng ban quản lý dự án di dời khu tái định cư huyện Đăk Glei) cho biết: “Hộ nào mà thuộc diện tái định cư có danh sách chịu ảnh hưởng trong cơn bão số 9 năm 2009 thì mới được huyện thực hiện giao đất. Còn về 02 hộ ông N và Q không thuộc diện đối tượng được giao đất trong khu tái định cư. Khi trình lên nhưng tôi thấy không đúng đối tượng nên tôi không ký...

Ngoài việc giao đất không thu tiền, khu tái định cư này còn được nhà nước đầu tư về đường đi, nước sinh hoạt…nhằm tạo điều kiện cho người dân đến nơi ở an toàn, tránh vùng sạt lở, ổn định cuộc sống…”.

 Quyết định cấp đất không đúng đối tượng

 Tuy ông Trịnh Xuân Lộc không ký 2 Quyết định giao đất này nhưng một lãnh đạo khác của huyện Đăk Glei đã ký quyết định cấp đất - từ đó đến nay vẫn luôn là câu hỏi khó của người dân trong vùng cần phải được làm sáng tỏ (?!).

Theo nguồn tin riêng của chúng tôi, được biết hai hộ được cấp đất “kim cương” này hiện một người đang là công chức (cán bộ huyện) và một là giáo viên. Cả hai đối tượng “lạ” này đều là bà con thân thiết của lãnh đạo huyện.

Chúng tôi đề nghị các ngành chức năng của tỉnh Kon Tum rà soát lại vấn đề này để có câu trả lời thỏa đáng trước công luận.

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Cán bộ trục lợi nhân cơ hội bão lũ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới