Thứ sáu, 29/03/2024 13:59 (GMT+7)

Mưa lũ ở miền Trung: 9 người chết và mất tích, nhiều nơi vẫn cô lập

MTĐT -  Thứ tư, 12/12/2018 10:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tính đến ngày 11/12, mưa lũ ở miền Trung đã làm 9 người chết và mất tích, nhiều khu vực vẫn chìm trong biển nước khiến cuộc sống người dân đảo lộn.

Người dân phố Đoan Trai (Tân Thạnh, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) phải dùng ghe di chuyển sau mưa lũ ở miền Trung. (ẢnH: Báo Nông Nghiệp).

Tin từ Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống thiên tai cho biết, tính đến chiều ngày 11/12, báo cáo từ các địa phương cho thấy đã có tổng cộng 9 người chết và mất tích do mưa lũ ở miền Trung gây ra.

Theo đó, 5 người do bị lũ cuốn tử vong gồm các địa phương là: Quảng Trị 2 người, Thừa Thiên Huế 1 người, Quảng Nam 1 người, Bình Định 1 người.

4 người mất tích do bị lũ cuốn gồm: Quảng Nam 1 người, Quảng Ngãi 1 người, Bình Định 2 người. Hiện chính quyền các địa phương và các lực lượng tại chỗ đang cũng người dân đang nỗ lực ứng phó mưa lũ và khắc phục hậu quả, tiếp tục thống kê, cập nhật thiệt hại.

Ở một diễn biến khác, mặc dù hiện lượng mưa trên các địa bàn đã giảm nhưng đến nay vẫn còn nhiều khu vực bị nước ngập, cô lập đường xá, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân.

Tại địa bàn TP Tam Kỳ, Quảng Nam nhiều địa điểm hiện vẫn bị cô lập hoàn toàn với bên ngoài. Nhiều ngôi nhà bị ngập sâu đến gần 2m. Các cơ quan chức năng phải dùng xuồng, ghe để tiếp cận cứu trợ người dân vùng lũ. 

Tại khối phố Đoan Trai (Tân Thạnh, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) báo Nông Nghiệp Việt Nam dẫn lời ông Trần Văn Soạn (Phó ban phòng chống lụt bão phường Tân Thạnh) cho biết: Cả khối phố Đoan Trai này có tất cả 400 hộ dân với 1.200 nhân khẩu thì có đến 370 hộ bị ngập. Nhiều nhà nước ngập sâu đến gần 2m. 30 nhà ở những chỗ cao không bị ngập thì họ cũng không thể di chuyển được ra bên ngoài vì nước bao vây tứ bề.

Người dân cho biết, kể từ năm 1999 thì khối phố mới lại chứng kiến một cảnh ngập nước khủng khiếp như thế. Năm nay nước lên quá nhanh lại lên vào buổi tối nên không ai kịp trở tay.

Bãi biển Đà Nẵng ngập trong rác thải. (Ảnh: Vietnamnet).

Anh Trần Văn Tài (49 tuổi) thì lắc đầu ngao ngán khi nhìn lại 150 bao lúa của gia đình và một số người trong xóm gửi tạm bị ướt toàn bộ. Nhà anh được xem là địa điểm cao của khu phố, nước khó có thể tràn vào nên nhiều người tin tưởng qua gửi đồ đạc, tài sản. Không ngờ rằng nước lại dâng lớn đến thế....

“Mấy ngày qua, gia đình tôi phải treo bình ga lên cao để nấu ăn chứ nước ngập hết không biết đặt chỗ nào. Cũng may là cả nhà vừa mới nhận được thùng mỳ tôm tiếp tế”, anh Tài nói.

Bị cô lập hoàn toàn, điện mất, thiếu nước sạch sinh hoạt. Người dân phải chắt chiu từng chai nước từ bên ngoài hỗ trợ để uống và nấu đồ ăn. Đồ ăn tiện lợi nhất bây giờ cũng chỉ là những gói phở, mỳ tôm.

Theo ông Phan Hoàng Thành, cán bộ phường Tân Thạnh, trong thời điểm mưa lớn, nước dâng cao, phường đã huy động lực lượng địa phương cùng bộ đội biên phòng sử dụng ghe thuyền di dời khoảng 160 hộ dân trong 60 hộ dân trong địa bàn khối phố, đa số là người già, trẻ nhỏ đến địa điểm an toàn.

Trong khi đó theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế, qua hai ngày mưa lũ, toàn tỉnh có 1 người bị chết, hơn 1.000 ngôi nhà bị ngập, trong đó ngập nặng nhất xảy ra tại hai huyện Phong Điền và Phú Lộc.

Còn ở Đà Nẵng, trận mưa lũ lịch sử vừa qua đã khiến nhiều bãi biển nổi tiếng ngập trong rác thải gây ảnh hưởng môi trường.

Trước tình hình trên Chủ tịch UBND Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã yêu cầu các đơn vị chức năng khẩn trương thực hiện vệ sinh môi trường, khắc phục các sự cố và dọn dẹp sau lũ.

Theo ông Thơ, trong hai ngày 9 và 10/12, địa bàn đã diễn ra mưa lớn trên diện rộng, gây ngập úng sâu, cục bộ trong khu dân cư, gây sạt lở bờ biển tại các điểm xung yếu. Lượng rác thải lớn đã tấp vào các khu vực bãi biển của TP.

Nhằm đảm bảo cao nhất sức khỏe cho nhân dân và mỹ quan đô thị, Chủ tịch Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị khẩn trương tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác vệ sinh, môi trường.

Nguyễn Nam

Sức khỏe Cộng đồng

Bạn đang đọc bài viết Mưa lũ ở miền Trung: 9 người chết và mất tích, nhiều nơi vẫn cô lập. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới