Thứ sáu, 19/04/2024 17:29 (GMT+7)

Nhân lên niềm tin và sáng tạo

MTĐT -  Thứ tư, 13/02/2019 11:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm Mậu Tuất – 2018 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XII, công tác xây dựng Đảng có nhiều dấu ấn trên cả ba mặt, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và kết quả đạt được.

Bộ Công an đã xóa bỏ 6 tổng cục, giảm từ 125 đơn vị cấp cục xuống còn 60

Chưa bao giờ, nhiệm vụ then chốt này hoàn thành khối lượng công việc lớn, khó, nhạy cảm và phức tạp đến như vậy. Rõ nhất là sự gắn kết đồng bộ giữa sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp; giữa ngăn chặn các biểu hiện suy thoái, phòng, chống tham nhũng, lãng phí với xây dựng thể chế, cơ chế chính sách, tạo môi trường cho cán bộ làm việc tốt hơn [1].

Năm 2018, các kỳ Hội nghị Trung ương đã bàn, quyết định nhiều vấn đề hệ trọng của đất nước, ban hành nhiều nghị quyết để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các vấn đề mang tầm chiến lược cũng như những việc tác động trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Theo đó, Trung ương ban hành bốn nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp; cải cách chính sách tiền lương; cải cách chính sách bảo hiểm xã hội; chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển và quy định về trách nhiệm nêu gương của cán  bộ, đảng viên. Mỗi nghị quyết, quy định là một công trình nghiên cứu tổng kết lý luận và thực tiễn công phu, kết tinh trí tuệ của toàn Đảng; là sự kế thừa, phát triển và hoàn thiện chủ trương, đường lối đổi mới trong từng lĩnh vực phù hợp điều kiện cụ thể của đất nước.

Chuẩn bị cho Nghị quyết số 26 về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, Ban Chỉ đạo xây dựng đề án đã dày công tổ chức nghiên cứu thực tiễn; tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết TƯ 3, khóa VIII về chiến lược cán bộ; tổng hợp báo cáo của 126 đơn vị; làm việc với 15 cấp ủy tổ chức đảng trực thuộc Trung ương; tổ chức 25 hội nghị, hội thảo lấy ý kiến đóng góp của các nhà nghiên cứu khoa học, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành; tiến hành điều tra xã hội học và tham khảo kinh nghiệm một số nước. Dự thảo đề án được trình Bộ Chính trị cho ý kiến nhiều lần để hoàn thiện mới trình Hội nghị Trung ương. Những yếu kém trong công tác cán bộ, trách nhiệm của các cơ quan tham mưu được chỉ ra thẳng thắn. Giải pháp thực hiện mang tính đột phá, quyết liệt và toàn diện hơn, nhất là việc khắc phục yếu kém trong đánh giá, bổ nhiệm cán bộ, trong kiểm soát quyền lực, ngăn chặn chạy chức, chạy quyền. Quyết tâm mới trong chỉ đạo của Đảng về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, thể hiện ngay từ khi dự thảo nghị quyết chuyên đề và các nghị quyết liên quan.

Không phải ngẫu nhiên, năm 2018, cùng với nghị quyết về công tác cán bộ, Trung ương ban hành hai nghị quyết về cải cách chính sách tiền lương; bảo hiểm xã hội, nhằm tạo mọi điều kiện tốt nhất để cán bộ có thể toàn tâm, toàn ý với công tác. Đây là những phần việc nối tiếp các công việc đã làm trong năm trước, như các quy định 89, 90 về khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý; Quy định 105 về phân cấp quản lý cán bộ, quy định 102 về quản lý đảng viên vi phạm.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lực lượng của dân rất to, việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Năm 2018 công tác dân vận trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã đạt được những kết qủa quan trọng. Qua đó, ngày càng củng cố và tăng cường quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân [2].

Tăng cường niềm tin của nhân dân

Năm 2018 khép lại với những kết quả nổi bật, toàn diện; 20/20 chỉ tiêu kinh tế - xã hội của Thủ đô đạt và vượt kế hoạch. Kết quả đó có được, nguyên nhân quan trọng theo ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy , Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Lan Hương là thành phố đã triển khai tốt “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, “Năm dân vận chính quyền”.

Đặc biệt, việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở được mở rộng và chỉ đạo quyết liệt, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. “Ở cấp thành phố đã tổ chức 4 cuộc tiếp xúc, đối thoại; 30/30 quận, huyện, thị xã tổ chức 217 hội nghị và 584/584 xã, phường, thị trấn tổ chức 1.056 hội nghị. Những kiến nghị, đề xuất của nhân dân đã được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp thu, chỉ đạo giải quyết kịp thời. Qua đó, tăng cường niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng”, Trưởng ban Dân vận Thành ủy cho biết.

Cùng với đó, Ban Dân vận các cấp đã có nhiều hoạt động thiết thực, giúp công tác dân vận của Đảng ngày càng đi vào chiều sâu. Điển hình là huyện Sóc Sơn, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Tạ Văn Đạo cho biết, nhờ làm tốt công tác dân vận, toàn huyện đã xây dựng được 231 đoạn đường, cung đường tự quản, tuyến đường xanh - sạch - đẹp, đoạn đường nở hoa, 28 mô hình điểm sinh hoạt cộng đồng xanh - sạch - đẹp, thân thiện với môi trường. Huyện đã trồng 4.320 cây cảnh, cây hoa các loại, vẽ tranh, trang trí trên tường, tổng giá trị mô hình là gần 300 triệu đồng.

Còn tại quận Hoàn Kiếm, Trưởng ban Dân vận Quận ủy Nguyễn Quốc Hoàn cho biết, triển khai thực hiện các nội dung của Năm dân vận chính quyền”, bộ phân tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ hành chính tại quận, phường hoạt động nền nếp, hiệu quả, tạo thuận lợi cho công dân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính. Quận tiếp tục duy trì thực hiện tốt dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại quận, phường. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ hành chính của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ hành chính của quận và tỷ lệ giải quyết hồ sơ đăng ký trực tuyến qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại quận đạt hơn 99%...

Việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn quận Hoàn Kiếm cũng tiếp tục được đẩy mạnh. Thông qua các hội nghị đại biểu nhân dân từ tổ dân phố đến phường, hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân trên địa bàn năm 2018, đã phát huy được quyền làm chủ của nhân dân khi bàn về nhũng nội dung liên quan trực tiếp đến đời sống. Từ đó, kịp thời giải quyết các ý kiến, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của nhân dân trên địa bàn quận.

Sâu sát với cơ sở

Đánh giá về công tác dân vận của TP Hà Nội trong năm 2018, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn khẳng định, những kết quả này đã đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển chung của Thủ đô. Tuy nhiên, đồng chí cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế như: Việc triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp dân doanh vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp chưa có tổ chức Đảng, công đoàn. Công tác phối hợp hoạt động của chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp ở một số địa phương, nhất là ở cơ sở chậm được đổi mới...

Đề cập những mặt hạn chế liên quan đến tình trạng khiếu kiện, tập trung đông người, những vấn đề dân sinh bức xúc..., Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đề nghị: “Mỗi cán bộ dân vận phải sâu sát cơ sở, nắm bắt kịp thời tình hình tư tưởng của nhân dân, nhất là khi thành phố triển khai các nhiệm vụ chính trị quan trọng. Việc nắm bắt tư tưởng của nhân dân đóng vai trò đặc biệt quan trọng để từ đó tham mưu cho cấp ủy các cấp đề ra những quyết sách lãnh đạo, chỉ đạo sát với thực tế”.

Vượt qua năm 2018 với nhiều thách thức, Thành phố Hồ Chí Minh đặt quyết tâm tiếp tục đổi mới mạnh mẽ trong điều hành quản lý, từng bước nhân lên miền tin trong dân. Đột phá tăng trưởng đã được khởi tạo từ sự đồng lòng, nỗ lực và thống nhất trong nhân dân, từ trách nhiệm và sáng tạo của mỗi cán bộ, đảng viên. [3]

Nhiều tỉnh đã hợp nhất Sở văn hóa, thể thao và du lịch với Sở thông tin và truyền thông; Sở giáo dục và đào tạo với Sở khoa học và công nghệ; Sở tài chính với Sở kế hoạch và đầu tư; Sở xây dựng với Sở giao
thông vận tải

Khi lòng dân đã thuận

Câu chuyện mở rộng những con hẻm của người dân ở các quận trung tâm tiếp tục được nhắc đến trong những ngày cuối năm như là một điểm son của công tác dân vận. Mỗi mét vuông đất ở khu vực trung tâm như quận 3, quận Phú Nhuận đều có giá hàng trăm triệu đồng. Thế mà, từ hiệu quả của công tác vận động, người dân đã tin tưởng cùng chính quyên địa phương thay đổi diện mạo những con hẻm trước đây vốn “đầy bóng tối và ẩm thấp” trở thành những con đường rộng rãi, khang trang, thoáng mát và tràn ngập ánh sáng mỗi ngày. Những “ngày hội hiến đất mở hẻm” quy tụ lòng dân đã biến những việc tưởng chừng không thể thành có thể. Khi lòng dân đã thuận, đặt niềm tin vào chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sẽ đồng lòng tạo nên sức mạnh và sáng tạo.

Vào những tháng cuối năm 2018, việc thí điểm mô hình xe cứu thương hai bánh đang trở thành tín hiệu vui cho người dân thành phố, khi mọi nhà đang có chung lo lắng về bài toán giao thông nơi đô thị đông dân nhất cả nước. Mô hình trên phần nào đã làm người dân yên tâm hơn, mỗi khi có người nhà ốm đau cần được cấp cứu nhanh chóng. Sau giai đoạn một, mô hình này tiếp tục được thí điểm trong giai đoạn hai và mở rộng trên địa bàn năm quận. Những chuyến xe cứu thương kịp thời, thân thiện, mở ra hy vọng về những sáng kiến có ích khác cho cộng đồng, vì sự phát triển của thành phố, sẽ tiếp tục xuất hiện trong thời gian tới.

Đó chỉ là hai trong số nhiều điểm sáng của năm vừa qua, cho thấy những chuyển động tích cực trong việc chăm lo đời sống, phúc lợi xã hội cho người dân của TP Hồ Chí Minh. Chăm lo cho dân vốn là truyền thống nhưng cũng là nhiệm vụ luôn được đặt ra trong sự phát triển của thành phố, của đất nước. Muốn làm tốt điều đó đòi hỏi bản lĩnh trong lãnh đạo, sáng tạo trong, quản lý, điều hành của lãnh đạo thành phố.

Lại nhớ, những ngày đầu hòa bình thống nhất đất nước, khó khăn chồng chất, thành phố đã chủ trương sáng tạo trong lưu thông phân phối ở khu vực các tỉnh Nam Bộ, điển hình là thành lập công ty lương thực TP Hồ Chí Minh, giải quyết nghịch lý thành phố thì thiếu gạo trầm trọng, trong khi các tỉnh khác thì thừa lúa gạo. Đời sống người dân nhờ thế vơi bớt được khó khăn, TP Hồ Chí Minh, cũng thành lập lực lượng thanh niên xung phong, thu hút đông đảo thanh niên đi xây dựng những công trình lớn có ý nghĩa kinh tế - quốc phòng, góp phần quan trọng đưa sự sống đến hồi sinh những vùng đất đã “chết” nhiều năm trong sự hoang hóa bởi bom đạn chiến tranh.

Những phong trào đền ơn đáp nghĩa, xóa đói, giảm nghèo, tương thân tương ái của thành phố không ngừng lớn mạnh, nhân rộng theo năm tháng đã làm đẹp thêm truyền thống nghĩa tình của người dân Nam Bộ, Những phong trào ấy đã được nhân rộng ra toàn quốc và trở thành nhũng hoạt động thường xuyên trên khắp cả nước... Cứ thế, mỗi giai đoạn phát triển của thành phố, những chính sách, chủ trương mang tính đột phá được ra đời đã giúp TP Hồ Chí Minh khẳng định vị thế và tầm vóc của một trung tâm kinh tế - xã hội của cả nước, Phía sau tất cả những dấu mốc tăng trưởng là sức mạnh của ý Đảng, lòng dân kết tinh và lan tỏa.

Sóng lớn vững tay chèo

Năm 2018 đi qua cũng ghi dấu một năm, thành phố tiếp tục đối diện với những khó khăn, thách thức mới. Dù đã đôi lúc có chút dao động, nhưng niềm tin rốt cuộc vẫn được nuôi dưỡng và lớn mạnh. Việc kiểm tra thanh tra, giám sát... một cách nghiêm túc trong năm, một mặt giúp thành phố nhìn rõ những hạn chế, khuyết điểm của mình để thực hiện các nhiệm vụ tốt hơn, mặt khác cũng góp phần để đội ngũ cán bộ nỗ lực, trách nhiệm hơn trong công việc. Kết quả bằng những con số dẫu khô khan nhưng đã khẳng định sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, cố gắng hoàn thành đa số các chỉ tiêu đề ra. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt hơn 1,33 triệu tỷ đồng, ước tăng 8,3%.

Cơ cấu kinh tế của thành phố tiếp tục tăng dần tỷ trọng các ngành dịch vụ chất lượng cao, giá trị gia tăng lớn, có lợi thế cạnh tranh. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 38,32 tỷ USD, tăng 7,8%. Hoạt động du lịch tiếp tục khẳng định vị thế thành phố là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước, với tổng lượng khách quốc tế đạt 7,5 triệu lượt người,.. tăng 17,38% và đạt 100% kế hoạch. [3]

Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt trong công tác cán bộ, năm 2018 là năm sắp xếp tổ chức bộ máy của nhiều ngành, địa phương; kết thúc hoạt động của các Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ. Lực lượng Công an nhân dân đã bỏ sáu tổng cục, giảm gần 60 đơn vị cấp cục, gần 300 đơn vị cấp phòng. Ở công an các địa phương, sáp nhập 20 đơn vị Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy vào công an tỉnh, thành phố và tinh gọn tổ chức công an cấp tỉnh, huyện, giảm hơn 500 đơn vị cấp phòng, gần 1.000 đơn vị cấp đội. Chỉ với quyết tâm chính trị rất cao, chỉ đạo quyết liệt, tinh thần đồng thuận lớn, ngành Công an mới làm được như thế. TP Hà Nội đã sắp xếp xong tất cả các sở, ban, ngành, các ban của Đảng, các đơn vị sự nghiệp công lập. Quảng Ninh thực hiện quyết định hợp nhất Ban Tổ chức với Phòng Nội vụ tại 13/14 địa phương cấp huyện và tất cả. 14 cơ quan Ủy ban kiểm tra với Thanh tra cấp huyện. Nhiều tỉnh đã hợp nhất Sở văn hóa, thể thao và du lịch với Sở thông tin và truyền thông; Sở giáo dục và đào tạo với Sở khoa học và công nghệ; Sở tài chính với Sở kế hoạch và đầu tư; Sở xây dựng với Sở giao thông vận tải; Đài phát thanh và truyền hình với báo đảng; Ban dân tộc với Ban tôn giáo; Trưởng ban dân vận cấp huyện với Chủ tịch mặt trận cùng cấp, v.v. Một khối lượng công việc lớn, hệ trọng, khó, nhạy cảm đang được các cấp ủy tổ chức đảng triển khai thực hiện quyết liệt đến cuối nhiệm kỳ và những năm tiếp theo.[1]

Một năm đi qua bao giờ cũng mang đậm dấu ấn của bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, niềm vui nhiều nhưng khó khăn cũng không ít. Năm 2018 khép lại chứa đựng bao niềm vui của đất nước, toàn bộ 12 chỉ tiêu đề ra đều hoàn thành, trong đó tám chỉ tiêu hoàn thành vượt mức; công tác xây dựng Đảng để lại nhiều dấu ấn, ý Đảng hòa quyện lòng dân để đất nước vào Xuân mới Kỷ Hợi - 2019 trong niềm vui mới, khí thế mới và sẽ có nhiều thành công mới./.

                    

  Tài liệu tham khảo

  1. Nguyễn Văn Bắc “Những dấu ấn then chốt”.
  2. Hương Ly “Củng cố quan hệ giữa Đảng và Nhân dân”.
  3. Vũ Văn Hảo“Nhân lên niềm vui và sáng tạo”.

PGS.TS Nguyễn Đức Khiển

Nguyên giám đốc Sở KH.CNMT Hà Nội

Bạn đang đọc bài viết Nhân lên niềm tin và sáng tạo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...