Thứ sáu, 29/03/2024 22:13 (GMT+7)

Sơ sài hệ thống PCCC, người dân chung cư Tân Tây Đô sợ phát... hoảng

MTĐT -  Thứ sáu, 30/03/2018 10:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại khu đô thị Tân Tây Đô trong suốt 3 năm qua vẫn luôn mang đến cho người dân nỗi lo hỏa hoạn khi mà công tác PCCC ở đây vẫn chưa hoàn thiện.

Vừa qua, Phòng PCCC số 13 đã tiến hành kiểm tra công tác an toàn PCCC đối với Chung cư cao tầng HHB tại Khu đô thị Tân Tây Đô, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội.

Theo đó, diện tích xây dựng của Tòa nhà này là: 3.300 m2, xây cao 25 tầng nổi và 1 tầng hầm. Trong số đó từ tầng 1 đến tầng 3 được xác định khu vực tầng thương mại đã bị bỏ hoang từ lâu, mới đây Chủ đầu tư mới bắt đầu thực hiệnthi công bao che mặt ngoài . Qua kiểm tra, đội PCCC ghi nhận Khu vực tầng thương mại (từ tầng 1 đến tầng 3): chưa thi công hoàn thiện, chưa lắp đặt hệ thống PCCC.

Hiện tại, Chủ đầu tư là Hải Phát từ lâu đã tự ý tiến hành xây chia mặt bằng bằng các vách gạch ngăn chia thành các phòng không đúng với hồ sơ thiết kế đã được thẩm duyệt để bỏ hoang gần 3 năm nhưng chưa được thẩm duyệt bổ sung về PCCC. Lối thoát nạn từ tầng hầm theo thang bộ lên khu vực thương mại: Đã bị xây tường bịt kín từ lâu, không sử dụng được sai hoàn toàn so với hồ sơ thiết kế được thẩm duyệt. Trục kỹ thuật chưa được chèn bịt kín bằng vật liệu không cháy theo quy định. Hệ thống báo cháy tự động hoạt động không đảm bảo theo quy định. Hệ thống họng nước chữa cháy: Hoạt động không đảm bảo theo quy định. Hệ thống chữa cháy tự động: Chưa được giám sát hoạt động. Cụm bơm chữa cháy: Không có tem kiểm định, không đảm bảo chế độ hoạt động theo quy định.

Hệ thống hút khói hành lang: Tại thời điểm kiểm tra, hệ thống không hoạt động. Hệ thống hút khói tầng hầm: Chưa đảm bảo khả năng kết nối liên động với hệ thống báo cháy. Hệ thống vòi lăng chữa cháy tại sảnh tầng 1 không có nước vì không được đấu nối vào hệ thống chữa cháy Tòa nhà do trục ông nước được nối với 3 tầng thương mại chưa được đầu tư hệ thống PCCC nên hồ sơ hoàn công của tòa nhà về PCCC đã thể hiện toàn bộ hệ thống đấu nối nước cho sảnh tại tầng 1 Tòa chung cư HHB chỉ được lắp giả chứ không có nước?

Vậy là suốt gần 3 năm qua, dù được đưa vào vận hành nhưng toàn bộ tầng sảnh không có hệ thống nước chữa cháy mà chỉ được Chủ đầu tư lắp “giả” đính vào tường. Với lỗi đặc biệt nghiêm trọng này không hiểu lý do tại sao Tòa nhà này lại có thể được cơ quan PCCC có thẩm quyền tiến hành nghiệm thu đưa vào hoạt động tầng hầm và 22 tầng “nóc” còn lại sảnh dù đưa vào hoạt động nhưng không được bảo đảm an toàn PCCC cùng với 3 tầng bỏ hoang chưa được thẩm duyệt và đã xây sai thiết kế đã được thẩm duyệt PCCC?

Với những lỗi vi phạm qua kiểm tra phát hiện, đại diện phòng PCCC số 13 yêu cầu chủ đầu tư: Thi công hoàn thiện khu vực tường bao quanh theo nội dung cam kết tại biên bản (yêu cầu hoàn thành trước 28/2/2018); Thi công hoàn thiện lối ra thoát nạn và hệ thống PCCC khu vực thương mại đảm bảo theo hồ sơ thiết kế thẩm duyệt và nội dung cảm kết tại văn bản số 78 của Công ty Đầu tư Hải Phát; Thực hiện bịt kín trục kỹ thuật qua sàn, tường ngăn cháy (hoàn thành trước 14/2/2018).

Lối thoát và hệ thống PCCC khu vực thương mại không đảm bảo.

Ngoài ra, các vấn đề như Hệ thống họng nước chữa cháy, Hệ thống chữa cháy tự động, đảm bảo hệ thống cấp nước chữa cháy cho công trình. Kiểm tra, rà soát và tổ chức khắc phục, đảm bảo các hệ thống như báo cháy tự động, phương tiện chiếu sáng sự cố, chỉ dẫn thoát nạn, hệ thống thoát khói hành lang, hệ thống hút khói tầng hầm hoạt động theo quy định.

Đại diện Phòng PCCC nhấn mạnh, các lãnh đạo cơ sở xây dựng kế hoạch và thực hiện nghiêm túc và báo cáo bằng văn bản. Trong trường hợp khi phòng PCCC số 13 kiểm tra nếu không thực hiện sẽ bị xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Trả lời PV, ông Hồ Thắng – cư dân Tòa nhà HHB cho biết, cư dân rất lo ngại trước tình hình công tác PCCC không được đảm bảo. Diện tích 3 tầng thương mại đã bỏ trống từ lâu nhưng vẫn không hoàn thiện dẫn theo nhiều nguy cơ tiềm ẩn khiến nhiều người dân cảm thấy lo lắng.

Nỗi lo về hệ thống báo và chữa cháy vẫn còn hiện hữu.

Ông Nguyễn Ngọc Lam – Trưởng ban quản trị tòa nhà HHB đã từng tiết lộ với chúng tôi trong cuộc gặp ngày 15/11/2017 thì phần diện tích thương mại của tòa nhà do Hải Phát làm chủ đầu tư trước đây đã được cơ quan chức năng kiến nghị hoàn thiện để hoàn tất các thủ tục về PCCC theo Biên bản nghiệm thu số: 106/NT PCCC-P3 nhưng không hiểu sao Chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện.

“Mặc dù phần diện tích chung cư hộ dân đã hoàn thiện nhưng nguy cơ tiềm ẩn ngay dưới chân khiến chúng tôi không cảm thấy an tâm. Chúng tôi rất mong muốn Chủ đầu tư sớm hoàn thiện để đảm bảo an toàn cho người dân”, ông Lam nhấn mạnh.

Trước đó, tháng 10/2017, Ban quản trị tòa nhà HHB; Cảnh sát khu vực Tân Tây Đô; Công ty 3BI Việt Nam cùng đại diện BQL tòa nhà đã tổ chức kiểm tra đột xuất an ninh 3 tầng trung tâm thương mại hiện đang để trống tại tòa nhà này. Tại đây đã phát hiện đối tượng phá hàng rào thép B40 dùng để ngăn lối vào cầu thang. Tại tầng 2, tổ kiểm tra phát hiện dấu hiệu có người đang đồ dùng cá nhân như quần áo, ga giường, balo, bánh mỳ. Tại tầng 3, có 2 phòng nhỏ có vỏ bài chắn, đĩa và hiện tượng phóng uế vô cùng mất vệ sinh. Tổ kiểm tra nhận định, kẻ gian có thể đột nhập từ bên trong khu thương mại qua thang bộ tầng 1 bên ngoài, rồi men theo lối thoát hiểm để đột nhập vào các tầng phía trên thuộc khu căn hộ.

Đến tháng 11/2017, Đoàn kiểm tra vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh xã Tân Lập đã kết luận tại tầng 3 tòa nhà HHB có nhiều bồn chứa nước đựng rác thải bẩn nguy cơ phát sinh bệnh dịch, đặc biệt là loăng quăng, bọ gậy gây bệnh Sốt Xuất Huyết. Đoàn đã phải nhanh chóng xử lý tại khu vực có nguy cơ phát dịch bệnh.

Theo ANTT

Bạn đang đọc bài viết Sơ sài hệ thống PCCC, người dân chung cư Tân Tây Đô sợ phát... hoảng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới