Thủy đài nằm trên đường Nguyễn Văn Tráng, quận 1 là một trong số các công trình được chỉ định phá dỡ đầu tiên. Tại khu vực này, hai thủy đài có kiến trúc và kích cỡ tương tự nằm cạnh nhau và bao xung quanh là nhiều nhà dân.
Đơn vị thi công - Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích quận 1 - hiện đang tiến hành tháo dỡ phần mái của thủy đài. Các công nhân đã rào chắn an toàn xung quanh thủy đài này và bắt đầu các công đoạn đập bỏ, tháo dỡ dần dần từ trên mái xuống dưới. 

Cận cảnh thủy đài trên đường Nguyễn Văn Tráng, quận 1 đang được tháo dỡ

Cảnh báo cho thấy công trình hiện đã xuống cấp, có nguy cơ sập đổ bất kỳ lúc nào

Công trình cổ này nằm liền kề các hộ dân

Sau khi đập phần mái xong, đơn vị thi công sẽ dùng máy cắt thân thủy đài thành từng mảng và hạ xuống đất.
Việc tháo dỡ được khởi công từ đầu tháng 12 và dự kiến hoàn thành sau 3 tháng. Thời điểm PV ghi nhận vào chiều 14/12, công trình tạm dừng thi công.
Một thủy đài khác cũng đang được ngành chức năng tháo dỡ do đã xuống cấp là công trình trên đường Nguyễn Văn Đậu, quận Bình Thạnh.
Một số thủy đài khác đã được UBND TPHCM thống nhất tháo dỡ hiện đang tọa lạc trên các địa điểm sau: đường Ba Tháng Hai (quận 10), đường Lê Đại Hành (quận 11), đường Hồ Văn Huê (quận Phú Nhuận), đường Hoàng Diệu (quận 4)...

Một thủy đài nằm trong khu dân cư thuộc phường 22, quận Bình Thạnh

Một công trình có dạng hình tháp tại Nhà máy nước Thủ Đức, quận Thủ Đức

Riêng thủy đại tọa lạc tại vòng xoay Công Trường Quốc Tế (Hồ Con Rùa, quận 3) sẽ được trùng tu, giữ lại như một kiến trúc độc đáo của TP