Thứ năm, 18/04/2024 18:25 (GMT+7)

Tranh cãi vì in băng rôn “bêu” tên và hình ảnh người vứt rác bừa bãi

MTĐT -  Thứ tư, 20/06/2018 10:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, trên mạng xã hội có chia sẻ một tấm băng rôn trên tường, kèm theo đó là hình ảnh và tên tuổi của những người được cho là đã lén vứt rác bừa bãi gây ra những tranh cãi trái chiều.

Theo đó, tấm băng rôn ghi lại chi tiết thông tin của hai người dân (bao gồm 1 cụ già và một cô gái trẻ) được cho là vứt rác vô ý thức. Trên đó bao gồm hình ảnh, tên tuổi, địa chỉ nơi ở, kèm theo đó là cả hình ảnh túi rác và thời gian họ xả rác.

Được biết đó là một bà lão tên Q., lén xả 1 bì rác vào lúc 7h45 và một sinh viên ĐH tên là N.T.T.L. đặt túi rác trước cổng nhà người khác cùng vào buổi sáng ngày 14/6.

Sau khi đăng tải, hình ảnh trên nhanh chóng nhận được sự quan tâm của đông đảo cộng đồng mạng với những ý kiến trái chiều. Một số người cho rằng, mặc dù không đồng tình với việc vứt rác bừa bãi nhưng cũng không đồng ý việc “bêu tên” kèm ảnh người khác một cách công khai như vậy.

Bên cạnh đó, cũng không ít kiến cho rằng, việc lén xả rác như vậy sẽ gây ô nhiễm môi trường, cần “bêu tên” những người vứt rác bừa bãi để làm gương và có tính răn đe.

Tên tuổi kèm với hình ảnh người vứt rác bà bãi được in lên băng rôn. 

Thành viên Anh Vũ bày tỏ: “Đây là một bài học nhân văn. Tuy nó hơi thô nhưng chắc đạt hiệu quả cao vì dân mình vốn ý thức kém nhưng khi được “bêu” tên sẽ cảm thấy xấu hổ. Dần dần, họ sẽ hình thành được thói quen vứt rác đúng nơi quy định”.

“Nhiều người ý thức không tốt, nhắc nhở tuyên truyền nhiều rồi mà tiện đâu vứt đấy chứ chẳng bỏ vào thùng rác hay gì cả. Mình nghĩ cách làm này cần được nhân rộng để không còn tình trạng vứt rác nơi cộng cộng. Ai vi phạm thì in hình ảnh dán ở phường 2, 3 ngày để rút kinh nghiệm lần sau cũng coi như làm gương cho những người khác”, tài khoản S.G. bình luận.

“‘Bêu tên’ những người vứt rác như vậy cần thiết và nên nhân rộng để mỗi người tự nâng cao ý thức vì cuộc sống chung của cả cộng đồng. Nói mãi không nghe thì giờ phải dùng biện pháp mạnh”, một tài khoản bày tỏ quan điểm.

Tuy nhiên, nhiều người cũng cho rằng, việc bêu tên và in hình ảnh người xả rác rồi “bêu tên” hơi quá so với hành vi họ đã làm, thậm chí là vi phạm quyền con người. Một tài khoản nói: “Trong trường hợp này, người dân có thể thông báo tổ dân phố rồi nhắc nhở nhẹ họ. Tôi thấy việc in hình ảnh, thông tin người ta vào tấm phông bạt rồi căng lên như vậy là vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến quyền riêng tư”.

“Việc “bêu tên” như thế này không hay, thay vì làm vậy tại sao không phạt hành chính hoặc tổ dân phố có thể đến tận nhà nhắc nhở. In thông tin hình ảnh người dân nên băng rôn như vậy là vi phạm pháp luật và ảnh hưởng đến danh dự và nhân phẩm của mọi người. Chắc chắn giờ 2 người kia ra đường không còn mặt mũi nào vì ai cũng chỉ trỏ này nọ”, tài khoản B.K.Đ viết.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tranh cãi vì in băng rôn “bêu” tên và hình ảnh người vứt rác bừa bãi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.