Thứ sáu, 19/04/2024 13:48 (GMT+7)

Vụ cháy chung cư Carina Plaza: “Cần nhanh chóng khởi tố vụ án để điều tra”

Trần Như -  Thứ sáu, 23/03/2018 21:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi vụ cháy được khống chế, những cư dân chung cư Carina mắn thoát chết trong gang tấc đã mệt nhoài sau một đêm dài chiến đấu với thần lửa. Họ vẫn chưa hết bàng hoàng sau những gì vừa xảy ra.

Chuông báo cháy reo không đúng thời điểm

Theo nhiều cư dân ở chung cư Carina khi xảy ra hiện tượng cháy khói bốc lên cao thì hệ thống cảnh báo không hề hoạt động. 

Vụ cháy xảy ra rạng vào rạng sáng nay (23/3).

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, chị Huỳnh Kiều Thanh Thuỷ (cư dân của chung cư Carina Plaza) kể lại: “Mọi người chúng tôi khi nghe tiếng kêu cứu thì người này gọi người kia cháy! cháy… Tôi và người nhà chạy ra ngoài theo quán tính, tôi không hề nghe thấy tiếng chuông báo động đến khi chạy thoát ra khỏi toà nhà và sơ tán tài sản ra ngoài mà vẫn không hề nghe thấy tiếng chuông báo cháy. Rất nhiều người ngạc nhiên không hiểu tại sao chuông báo cháy lại không hoạt động.

Tôi không biết được đám cháy phát ra từ đâu, vì khói bốc lên quá nhanh. Khu này có khu kia không nên không thể định hướng được. Chuông báo cháy có cũng như không vì  mãi đến khi lực lượng phòng cháy chữa cháy đến nơi xử lý sự cố gần xong thì mới nghe thấy tiếng chuông báo cháy lúc đó cũng gần 4 giờ sáng”. 

Công an đang cho cư dân khai báo thiệt hại.

Cũng theo chị Thuỷ cho biết: “Hệ thống báo cháy và những thiết bị phóng cháy của chung cư Carina không hoạt động. Trước đó, người dân sống ở đây đã mở kiểm tra những thiết bị chữa cháy được trang bị ở khu vực mình thì hoàn toàn không hoạt động, chúng tôi đã trình báo lên ban quản lý nhưng chưa được giải quyết".  

Lực lượng cứu hoả đang hút khói độc và nước từ hầm giữ xe.

Trước đó, vào lúc 4 giờ chiều ngày 22/3 CLB Carina (nhóm những người sống tại Carina) có họp với ban quản lý toà nhà trong cuộc họp có đề cập đến vấn đề thiết bị phòng cháy chữa cháy không an toàn và hoạt động không tốt vụ việc nêu ra chưa được giải quyết thì hôm nay đã xảy ra chuyện. 

Người dân mệt nhoài nằm ở hành lang toà nhà.

Anh Hồ Phi Nam-một cư dân của tòa nhà nhớ lại: “Tôi đang ngủ thì chị với anh tôi nghe tiếng ồn và âm thanh từ dưới hốt hoảng la lên cháy, cháy, chạy đi, chạy đi… cả nhà chạy ra ngoài trùm lên người tấm chăn ướt rồi tiếp tục chạy ra hướng cầu thang bộ thì khói mịt mù không nhìn thấy gì hết.

Từ lầu 16 gia đình tôi chạy ra hành lang gọi các nhà bên cạnh họ không hề biết có cháy khi nghe chúng tôi báo thì cùng nhau chạy về hướng cầu thang bộ. Trong khi đó, mọi người từ những tầng dưới ùa lên không hề có một tiếng chuông báo động nào luôn nên không ai biết có cháy.

Mọi người chạy tán loạn theo quán tính. Hướng cầu thang đi xuống lúc này không thể đi được, gia đình tôi và một số hộ khác chạy vào lại căn hộ nhà tôi trú ẩn chờ người đến cứu, mãi đến 3 tiếng sau khói giảm dần lực lượng chữa cháy mới lên đưa chúng tôi ra ngoài. Nếu mà không có người đưa xuống thì chúng tôi chỉ biết cố thủ trong nhà".

Vòi nước phun tự động bị rỉ sét.

Anh Nam còn cho biết thêm về hệ thống vòi phun tự động khi có cháy cũng không hoạt động: "Chúng tôi đi một vòng quan sát xem các thiết bị chữa cháy được lắp đặt tại Carina có đúng như những lời mà người dân sống ở đây kể không. Thật bất ngờ được thấy hệ thống vòi phung tự động lắp bên trong khu hành lang toà nhà đã hoen ố có những cái đã mục rỉ hết cả. Kế đến là chuông báo động thì vẫn reo từ lúc chúng tối có mặt tại hiện trường nhưng tiếc là nó reo không đúng thời điểm, còn các vòi chứa nước phía ngoài theo quan sát của PV thì không có nước".

Luật gia Đặng Đình Thịnh, Giám đốc trung tâm Tư vấn Pháp luật TP.HCM.

Cần khởi tố vụ án để điều tra làm rõ

Trao đổi với PV Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử, luật gia Đặng Đình Thịnh, Giám đốc trung tâm Tư vấn Pháp luật TP.HCM (Hội Luật gia Việt Nam) nêu quan điểm: Cơ quan chức năng cần phải nhanh chóng khởi tố vụ án để điều tra nguyên nhân của vụ cháy là do tổ chức, cá nhân nào để quy trách nhiệm trước pháp luật.

Đồng thời làm rõ thông tin người dân ở chung cư đã nhiều lần làm đơn khiếu nại về vấn đề an toàn cháy nổ gửi đến cơ quan chức năng và UBND quận 8 đã có nhiều công văn chấn chỉnh chủ đầu tư nhưng vụ cháy vẫn xảy ra để làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư trước pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết Vụ cháy chung cư Carina Plaza: “Cần nhanh chóng khởi tố vụ án để điều tra”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?