Thứ bảy, 20/04/2024 01:25 (GMT+7)

Vụ công nhân VSMT bị xe đâm: Lái xe phải chịu trách nhiệm hình sự?

PV -  Thứ hai, 26/02/2018 11:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thanh niên điều khiển xe máy đâm phải công nhân vệ sinh môi trường có khả năng phải áp dụng quy định tại khoản 2 điều 260 tội vi phạm quy định về Luật giao thông đường bộ.

Theo thông tin mới nhất từ người nhà anh Nguyễn Xuân Hải cho hay, tình trạng sức khỏe anh Hải đang có chuyển biến tích cực sau thời gian điều trị. Hiện tại anh Hải đã tỉnh, tuy nhiên sức khỏe vẫn còn yếu. 

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ngày 23/02/2018 đưa tin về vụ tai nạn trên đường Kim Ngưu, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội làm một người bị thương rất nặng. 

Cụ thể vào khoảng 23h30 ngày 21/2 (tức mồng 6 Tết) anh Nguyễn Xuân Hải (SN 1990) thuộc chi nhánh Hai Bà Trưng đang quét dọn vệ sinh trên tuyến đường Kim Ngưu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), đến trước cửa số nhà 100 bất ngờ bị một thanh niên đi xe máy BKS 29H1-852.27 đâm thẳng vào theo hướng cùng chiều. Sau cú đâm mạnh, anh Hải ngất tại chỗ, nhiều máu chảy ra sau gáy.

Anh Nguyễn Xuân Hải (SN 1990) công nhân Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội chi nhánh Kim Ngưu bị tai nạn khi đang làm việc

Thanh niên đi xe máy ngay sau đó cũng bị quần chúng nhân dân giữ lại bàn giao cho Công an sở tại trong tình trạng say rượu. Ngay sau đó, anh Hải được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Thanh Nhàn trong tình trạng vỡ hộp sọ, hôn mê sâu.

Ngay sau khi sự việc được phản ánh, Đường dây nóng của Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã nhận được nhiều cuộc điện thoại bày tỏ bức xúc.  Luật sư Đỗ Bá Dương - Giám đốc Công ty Luật TNHH Khoa Tín đã gửi tới tòa soạn những ý kiến, quan điểm cá nhân luật sư về hành vi của người lái xe.

Luật sư Đỗ Bá Dương - Giám đốc Công ty Luật TNHH Khoa Tín

 Luật sư Đỗ Bá Dương bày tỏ quan điểm: "Hiện nay, chúng tôi chưa được tiếp cận các hoạt động xác minh, điều tra ban đầu của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, theo quan điểm của chúng tôi thì cơ quan điều tra đã phải ngay lập tức kiểm tra nồng độ cồn trong máu của người thanh niên đi xe máy gây tai nạn (khi vừa phát hiện vụ tai nạn xảy ra) đồng thời lấy lời khai những người biết vụ việc và tiến hành các thủ tục để giám định thương tật đối với nạn nhân Hải.

Nếu không kịp thời kiểm tra nồng độ cồn trong máu, chúng ta có thể bỏ qua tình tiết quan trọng để định khung tội phạm trong trường hợp phải truy cứu trách nhiệm hình sự".

Theo luật sư Đỗ Bá Dương, thanh niên gây tai nạn rất có thể phải chịu trách nhiệm hình sự: "Với những dữ liệu rất hạn chế, dưới góc độ cá nhân, chúng tôi cho rằng, qua mô tả thương tích của nạn nhân (vỡ hộp sọ, hôn mê sâu) rất có khả năng Người thanh niên đi xe máy BKS 29H1-852.27 phải đối diện với trách nhiệm hình sự.

Nghiên cứu các quy định của pháp luật hình sự, thấy có 2 điều luật mô tả hành vi khách quan và ý thức chủ quan gần nhất với hành vi do Người thanh niên đi xe máy thực hiện. Đó là: Tội vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác quy định tại điều 138 và tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ quy định tại điều 260 Bộ luật hình sự hiện hành".

Cũng theo luật sư Đỗ Bá Dương thì: "Nếu xác định người thanh niên điều khiển xe máy gây tai nạn có vi phạm quy định về luật giao thông đường bộ, mà sự vi phạm này là nguyên nhân gây ra tai nạn khiến nạn nhân bị thương tích ở mức độ điều luật quy định thì rất có khả năng phải áp dụng quy định tại khoản 2 điều 260 tội vi phạm quy định về giao thông đường bộ với mức chế tài xử phạt từ 3 năm đến 10 năm tù để xử lý trong trường hợp này".

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Vụ công nhân VSMT bị xe đâm: Lái xe phải chịu trách nhiệm hình sự?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...