Thứ năm, 28/03/2024 15:44 (GMT+7)

Hà Nội: Đất nông nghiệp bị băm nát chỉ cách UBND phường 200m

Đức Vũ -  Thứ ba, 19/03/2019 21:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đã từ lâu tình trạng sử dụng đất nông nghiệp của phường Phú Đô đang là một vấn đề nhức nhối. Điển hình là khu vực đường Vườn Cam nơi đất nông nghiệp trở thành những gara ô tô, địa điểm tập kết VLXD.

Thời gian qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được rất nhiều phản ánh của người dân về việc đất nhông nghiệp ở khu vực đường Vườn Cam, cách UBND phường Phú Đô (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chừng 200m, từ lâu đã mọc lên các điểm chứa vật liệu xây dựng (VLXD), gara ô tô … nhưng không bị xử lý dù cho những hoạt động trên đất nông nghiệp tại đây luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, đặc biệt sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích là hành vi vi phạm nghiêm trọng pháp luật.

Theo phản ánh của người dân, tuyến đường Vườn Cam (dài khoảng 600m) đi qua trụ sở UBND phường Phú Đô từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh với các phương tiện di chuyển qua đây, các đại lý vật liệu xây dựng mọc san sát nhau, kèm theo đó là vô số hệ lụy.

Nhếch nhác, lộn xộn ở tuyến đường Vườn Cam.

Nhiều điểm tập kết VLXD không rõ đã có giấy phép kinh doanh hoạt động hay chưa, nhưng vật liệu xây dựng đã được để ngổn ngang với những đống cát, sỏi, gạch, cốp pha … lấn chiếm cả lòng đường, cản trở không nhỏ việc di chuyển của các phương tiện qua lại con đường này.

Chưa hết, ô nhiễm tiếng ồn cùng với khói bụi bắt nguồn từ việc cắt xẻ đá ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân nơi đây. Đáng nói, những hoạt động diễn ra hàng ngày này chỉ cách trụ sở UBND phường Phú Đô chừng 200 m.

Điểm tập kết cốp pha, xẻ đá chất chồng lấn chiếm lòng đường.

Ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ngày 19/3/2019, có thể dễ dàng thấy ở các hầu hết những đại lý vật liệu xây dựng ở đường Vườn Cam đều chỉ quây tôn tạm bợ vô cùng nhếch nhác và mất mỹ quan đô thị. Những đống cốp pha chất  chồng lên nhau, đặc biệt hoạt động cắt xẻ đá diễn ra ngay bên trong nơi chứa VLXD này, tại đây rủi ro về các sự cố cháy nổ là rất lớn.

Không những ở đường Vườn Cam, mà trên khu đất nông nghiệp này tại điểm cuối của đường Vũ Quỳnh (đường Vũ Quỳnh nối với đường Vườn Cam với một phần thuộc địa phận phường Mễ Trì, một phần điểm cuối thuộc phường Phú Đô) chỉ dài khoảng 300 m nhưng những gara sửa chữa, bảo dưỡng ô tô mọc lên như nấm. Đặc biệt nhiều ô đất không được quây tôn trở thành nơi tập kết phế thải, rác thải sinh hoạt và vật liệu xây dựng. Tuyến đường vốn đã xuống cấp với những ổ trâu, ổ gà, nay nước thải từ hoạt động rửa xe xả thẳng ra đường, hình thành những vũng nước đọng cực kỳ bẩn.

Điểm tập kết vật liệu xây dựng.

Một người dân sống tại khu vực cho biết:“Đường Vườn Cam (dẫn vào trụ sở UBND phường Phú Đô) từ lâu đã nhức nhối với vấn nạn lấn chiếm lòng đường của các đại lý buôn bán vật liệu xây dựng.Tuyến đường này chỉ rộng khoảng 5m lại nhiều khúc cua, hàng ngày có rất nhiều lượt phương tiện lưu thông qua đây.Cùng với việc không có vỉa hè, các hoạt động kinh doanh của những đại lý vật liệu xây dựng rất lộn xộn, hàng hóa bày đầy ra cả lòng đường khiến người đi bộ không biết đi đường nào nữa. Khói bụi, tiếng ồn từ hoạt động buôn bán của các đại lý này ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của các hộ dân”.

Đất nông nghiệp trở thành bãi tập kết rác thải sinh hoạt, VLXD.
Xưởng sửa chữa, bảo dưỡng ô tô tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên lạc với ông Nguyễn Phùng Hưng – Phó chủ tịch UBND phường Phú Đô về vấn đề lấn chiếm sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích ở đường Vườn Cam, ông Hưng xác nhận tất cả các điểm kinh doanh vật liệu xây dựng, gara, bảo dưỡng ô tô,… đều nằm trên đất nông nghiệp. Tuy nhiên do đã được xây dựng và hoạt động trước năm 2014 nên theo quy định không thể cưỡng chế phá dỡ.

UBND phường Phú Đô cách không xa địa điểm diễn ra vi phạm trên đất nông nghiệp.

Theo đó, ông Hưng cho biết ở khoản 3, điều 22, Nghị định 43/NĐ-CP của Chính phủ quy định, từ 1/7/2014, các công trình vi phạm trên đất công, đất nông nghiệp được phép tồn tại đến khi Nhà nước thu hồi lại.

Những hoạt động nhếch nhác, lộn xộn diễn ra ngay trước các con đường dẫn vào UBND phường Phú Đô, tuy nhiên  những hành vi lấn chiếm ngang nhiên vi phạm pháp luật vẫn được làm ngơ không được xử lý triệt để.

Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc, kiên quyết xử lý để chấm dứt tình trạng này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Video ghi nhận vi phạm trên đất nông nghiệp ở đường Vườn Cam và đường Vũ Quỳnh của PV:

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Đất nông nghiệp bị băm nát chỉ cách UBND phường 200m. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.