Thứ tư, 24/04/2024 15:53 (GMT+7)

Bảo vệ dữ liệu cá nhân trên Facebook bằng cách nào?

MTĐT -  Thứ sáu, 23/03/2018 15:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dư luận xôn xao với thông tin khoảng 50 triệu người dùng Facebook bị “lấy cắp” mà không hề hay biết, nếu không muốn chia sẻ thông tin cá nhân riêng tư thì phải ngừng kích hoạt Ứng dụng, trang web.

Sau scandal khai thác thông tin của hơn 50 triệu người dùng phục vụ cho các mục đích thương mại, Facebook nhận chỉ trích gay gắt. Chỉ với một ứng dụng mang tên thisisourdigitallife với 270.000 người tham gia, Cambridge Analytica có thể khai thác thông tin từ hơn 50 triệu người dùng. Bằng cách nào? Câu trả lời từ Facebook là người dùng đã chấp nhận cài đặt bảo mật cho phép cho ứng dụng thu thập thông tin từ bạn bè họ.

Trước vụ bê bối này, Facebook phủ nhận việc họ làm rò rỉ thông tin, mà do người dùng đã chấp nhận cung cấp thông tin chứ không có bất kỳ sự xâm nhập trái phép nào.

Tuy nhiên, từ việc đăng ký tài khoản tới các hoạt động đăng tải, chia sẻ tích cực của người dùng, Facebook đang nắm giữ một lượng lớn thông tin mà chúng ta không ngờ tới, nhằm phục vụ các mục đích thương mại, quảng cáo, hay thậm chí liên quan tới chính trị.

Mark Zucker chia sẻ trên trang cá nhân của mình, thừa nhận việc tiết lộ thông tin hơn 50 triệu tài khoản. Theo vị CEO Facebook, tính năng thu thập dữ liệu ngừoi dùng và bạn bè của họ xuất hiện từ năm 2007, từ lúc Facebook cung cấp khả năng đăng nhập ứng dụng từ bên thứ ba.

Vụ bê bối của Facebook khiến người dùng không thể yên tâm sử dụng mạng xã hội này được. Ảnh: Simslearningconnections.

Tiếp đến năm 2013, ứng dựng Kogan ra đời, thu thập dữ liệu của hàng chục triệu người dùng. Năm 2014, Facebook mới bắt đầu ra chính sách về sử dụng dữ liệu người dùng cho bên thứ ba, và có chỉ hiệu lực với những ứng dụng ra đời sau đó.

Nhưng mãi đến năm 2014, Facebook mới biết Kogan vẫn tiếp tục sử dụng những dữ liệu đó. Đến năm 2015, Facebook phát hiện Kogan chia sẻ dữ liệu đó với công ty Cambrige Analytica và cấm tất cả ứng dụng Kogan. Đồng thời mạng xã hội yêu cầu hai đơn vị trên xoá sạch các dữ liệu đã thu thập.

Hãy nhớ rằng khi người dùng đăng tải một dòng trạng thái, một địa điểm checkin hoặc một bức ảnh của mình lên mạng xã hội... có nghĩa là bạn đã cung cấp thông tin cho các phần mềm tự động, giúp nhận dạng khuôn mặt, phân tích và thu thập cả thói quen giao tiếp và hành vi người dùng, qua đó chúng theo dõi và gián tiếp kiểm soát hành vi của bạn.

Chưa kể, những đường link chứa nội dung không rõ ràng hay một bài kiểm tra đơn thuần mang tính giải trí nào đấy đều tiềm ẩn nguy cơ tiết lộ thông tin cá nhân bạn bè của bạn nếu được bạn chia sẻ trên trang cá nhân của chính mình. Điều này nghĩa là, việc bạn chia sẻ một ứng dụng vừa chơi thông qua một mạng xã hội đồng nghĩa với việc bạn vừa mở ra cơ hội cho bên thứ 3 được phép truy cập vào dữ liệu cá nhân của bạn và những người nằm trong danh sách bạn bè của bạn.

Vậy nên, ngay từ lúc này bạn có thể áp dụng một số phương thức để bảo vệ mình như:

- Kiểm tra những ứng dụng bên thứ 3 mà bạn đã đăng nhập thông qua Facebook: Bạn mở mục Cài đặt (Setting) trong tài khoản Facebook của mình và chọn Ứng dụng (Apps) rồi nhấp vào Đã đăng nhập bằng Facebook (Logged in with Facebook) và bắt đầu kiểm tra các thiết lập.

Hai bước xác nhận đăng nhập: Xác thực hai bước tức là hai yếu tố kết hợp đồng thời, tin tặc sẽ gặp rất nhiều khó khăn để đánh cắp thông tin này. Phương pháp này đảm bảo an toàn hơn rất nhiều so với phương pháp xác thực truyền thống. Bạn có thể thao tác bằng cách chọn Cài đặt (Settings) > Bảo mật và đăng nhập (Security and Login) > Chọn bảo mật hai lớp (Use two-factor authentication) và nhấn Kích hoạt (On).

Với một số ứng dụng bạn có thể cài đặt trên trình duyệt của mình để chặn theo dõi chúng trên các trang web. Tuy nhiên đôi khi các ứng dụng này có thể gây ảnh hưởng đến quá trình hoạt động truy cập vào một số trang web.

Bạn có thể tham khảo cài đặt Disconnect và Privacy Badger, đây là hai công cụ được đánh giá cao trong việc chặn theo dõi trên trình duyệt Chrome.

Hơn nữa, việc kiểm tra và hạn chế quyền chia sẻ thông tin trên Facebook nói riêng và các mạng xã hội nói chung còn bảo vệ bạn khỏi các mối nguy hiểm khác như bị đánh cắp tài khoản, mật khẩu tín dụng, quấy rối, lừa đảo hay thậm chí là bắt cóc.

T/H (theo vietnammoi, zing.vn, VHO)

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Bảo vệ dữ liệu cá nhân trên Facebook bằng cách nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.